Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็น Google ตั้งกรรมการที่ปรึกษาเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อดูเรื่องจริยธรรม AI หรือ ATEAC แต่หนึ่งในนั้นมี Kay Coles James ซึ่งประวัติไม่ดีเชิงต่อต้านความหลากหลายทางเพศ ทำให้พนักงาน Google ไม่พอใจ ส่งจดหมายประท้วงเรียกร้องให้ถอดชื่อ James ออก ล่าสุดโฆษกของ Google บอกจะยุบคณะกรรมการดังกล่าวแล้ว

โฆษกของกูเกิลบอกว่า เป็นที่ชัดเจนว่าในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ATEAC ไม่สามารถทำงานได้ตามที่ Google ต้องการ ดังนั้นจึงยุบคณะกรรมการดังกล่าว และกลับไปยังจุดเริ่มต้นอีกครั้ง โดยกูเกิลจะยังคงทำงานด้านจริยธรรม AI ต่อไป

No Description
ภาพจาก Googlers Against Transphobia

คณะกรรมการ ATEAC ที่ตั้งขึ้นมามี 8 คน นอกจากพนักงาน Google จะไม่พอใจที่ James อยู่ในบอร์ดแล้วยังมีอีกคนคือ Dyan Gibbens ผู้ก่อตั้งบริษัท Trumbull ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการป้องกันของกองทัพ ทำให้พนักงาน Google ข้องใจว่าจะส่งผลอย่างไรต่อการร่างจริยธรรม AI

นอกจากนี้ Alessandro Acquisti ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความเป็นส่วนตัว หนึ่งในคณะกรรมการก็ลาออกจากบอร์ด เพราะไม่เชื่อว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นจะจัดการเรื่องจริยธรรม AI ได้

กระแสสังคมเองก็กังวลเรื่องเทคโนโลยีมากกว่าที่เคยเป็น เพราะได้เห็นผลกระทบที่เทคโนโลยีส่งผลต่อชีวิตมาแล้ว ทั้งอัลกอริทึมบนหน้าฟีดข่าวที่มีส่วนชี้นำความคิด เทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่ยังตรวจจับไม่ดีพอสำหรับคนทุกสีผิว ไปจนถึงการใช้ตรวจจับใบหน้าคุกคามเสรีภาพ การร่างจริยธรรม AI ว่าเทคโนโลยีควรทำอะไรได้และมีขอบเขตแค่ไหนจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่คนสร้างเทคโนโลยีต้องรู้และมีการกำหนดให้ชัดเจน แต่ก้าวแรกของ Google ก็มีปัญหาเสียแล้ว

ที่มา - VOX

Get latest news from Blognone

Comments

By: nzing82
AndroidWindows
on 5 April 2019 - 09:24 #1104597

จุดเริ่มเต้น -> จุดเริ่มต้น
มากกว่าที่เคเป็น -> มากกว่าที่เคยเป็น
เทคโนโฃยี -> เทคโนโลยี

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 5 April 2019 - 11:10 #1104630 Reply to:1104597
panurat2000's picture

ส่งจดหมายประท้วงเรียกร้องห้ถอดชื่อ James ออก

ร้องห้ถอด ?