Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Altaba บริษัทลงทุน (investment company) ที่เปลี่ยนชื่อจาก Yahoo! หลังขายธุรกิจหลักให้กับ Verizon ประกาศว่าบอร์ดบริหารได้อนุมัติให้ Altaba ขายหุ้นของ Alibaba ที่ถือครองอยู่ทั้งหมด เพื่อสร้างผลตอบแทนสูงสุดแก่ผู้ถือหุ้น Altaba

หลังการขายธุรกิจหลักแบรนด์ Yahoo! ไป ทำให้ Altaba มีสินทรัพย์สำคัญที่เหลืออยู่คือหุ้นของ Alibaba ที่ Yahoo! ลงทุนไว้เมื่อนานมาแล้วก่อน Alibaba เข้าตลาดหุ้น และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ลำดับที่ 2 นอกจากนี้ยังมีหุ้นของ Yahoo! Japan ซึ่งได้ประกาศขายไปเมื่อปีที่แล้ว

Altaba บอกว่าด้วยระเบียบกำกับดูแล ทำให้การขายหุ้น Alibaba นั้นจะขายออกมาประมาณครึ่งหนึ่งก่อน ส่วนอีกครึ่งหนึ่งต้องรอการอนุมัติจากการประชุมผู้ถือหุ้นอีกครั้ง ซึ่งการขายหุ้นทั้งหมดจะทำในกระดานซื้อขายเพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม

ตัวแทนของ Alibaba กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ผู้ถือหุ้นย่อมมีสิทธินำหุ้นไปขายในตลาดได้เสมอ ซึ่ง Alibaba ก็ยินดีที่ Yahoo! เคยร่วมลงทุนในบริษัท และกำลังจะได้รับผลตอบแทนมหาศาล

Yahoo! เข้าลงทุนใน Alibaba เมื่อปี 2005 ทำให้ตั้งแต่ตอนนั้น Alibaba กลายเป็นบริษัท 3 สัญชาติ เนื่องจากมี SoftBank (ญี่ปุ่น) เป็นผู้ถือหุ้นลำดับที่ 1 และผู้ก่อตั้ง Jack Ma ถือหุ้นใหญ่เป็นลำดับที่ 3

ที่มา: TechNode

Alibaba

Get latest news from Blognone

Comments

By: freeriod on 3 April 2019 - 20:37 #1104327
freeriod's picture

Altaba ไม่ใช่ Albata สลับกัน

By: EsaOsy
ContributorAndroid
on 3 April 2019 - 20:40 #1104328

ตัดความเสี่ยงจากการลงทุนในธุรกิจจีนของบริษัทจากสหรัฐอเมริกา อาจจะมีการทำสงครามเศรษฐกิจรุนแรงขึ้น ชิงขายก่อนกฎหมายแปลกๆออกมา

By: gjkllb01
Windows
on 4 April 2019 - 00:00 #1104349