Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission: EC) โดยกรรมาธิการด้านการผูกขาด ประกาศสั่งปรับ Google เป็นจำนวนเงิน 1.49 พันล้านยูโร (หรือประมาณ 1.69 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากความพยายามในการลดการแข่งขันในตลาดโฆษณาออนไลน์ ด้วยวิธีการการผลักดันโฆษณาจากแพลตฟอร์ม AdSense ของตนเองด้วยข้อตกลงที่ไม่เป็นธรรม

ประกาศดังกล่าวนี้แถลงโดย Margreth Vestager กรรมาธิการด้านการผูกขาดของ EC เธอระบุว่าแนวทางของ Google ทำให้ลดการแข่งขันในตลาดโฆษณาออนไลน์โดยรวม เนื่องจากบีบบังคับให้คู่สัญญาที่ใช้บริการของ AdSense ต้องดำเนินการตามกรอบของบริษัทเท่านั้น และใช้อิทธิพลในฐานะเจ้าของระบบการค้นหาออนไลน์รายใหญ่ ในการควบคุมและทำสัญญา

หลังจากแถลงการณ์นี้ออกมา Google ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ โดยระบุว่าบริษัทเชื่อในการแข่งขัน รวมถึงการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับคำสั่งของคณะกรรมาธิการยุโรปด้วย เช่น การแก้ไข Android ให้สอดคล้องกับข้อเสนอของทางคณะกรรมาธิการยุโรป

อนึ่ง Bloomberg ระบุว่าบริษัทเคยแจ้งว่ารายได้จาก AdSense นั้นมีน้อยกว่า 20% ของรายได้ทั้งหมด และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทโดนปรับ ทั้งจากกรณีผลการค้นหาและ Android

ที่มา - CNBC, Bloomberg, Google


ภาพอาคารที่ทำการของ EC

Get latest news from Blognone

Comments

By: bellpocket on 20 March 2019 - 21:59 #1102539

เชื่อในการแข่งขันแต่ก็ปรับให้สอดคล้อง 555 ดูย้อนแย้งดี แสดงชัดว่าก่อนหน้านี้ทำทุกทางเพื่อผลประโยชน์ตนเองและกีดกันคนอื่นอย่างเต็มที่แล้ว และประโยคแบบนี้เป็นคำแก้ตัวของกูเกิลซินะ จดไว้ๆ ขอเอาไว้ใช้บ้าง

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 March 2019 - 08:44 #1102593
KuLiKo's picture

เกิดเป็น EU นี่หารายได้ง่ายดีอะ สร้างกฎมาปรับได้รัวๆ ที่สำคัญคือบริษัทก็ยอมจ่าย ลองเป็นเอเชียสิ...