Tags:
Node Thumbnail

แม้ Facebook, YouTube จะลบและพยายามบล็อกวิดีโอเหตุร้ายที่นิวซีแลนด์ แต่คลิปก็ยังคงหาดูได้ในอินเทอร์เน็ต จนล่าสุดคณะกรรมการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ หรือ The US House Homeland Security Committee ออกมาเรียกร้องซีอีโอ Facebook, YouTube รวมถึง Twitter กับ ไมโครซอฟท์ด้วยว่าควรให้ความสำคัญกับการลบเนื้อหาทั้งหมดออกจากอินเทอร์เน็ตเป็นอันดับแรกในตอนนี้

Bennie G.Thompson ประธานคณะกรรมการฯ เขียนจดหมายเปิดผนึกจ่าหน้าถึงซีอีโอ 4 บริษัท คือ Facebook, YouTube, Twitter และ ไมโครซอฟท์ ว่าจากการที่บริษัทได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Global Internet Forum to Counter Terrorism (GIFCT) ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2017 ให้สัญญาจะจัดการกับการสนับสนุนการก่อการร้าย ทางคณะกรรมการฯก็ขอให้บริษัทให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการกำจัดวิดีโอดังกล่าวออกจากอินเทอร์เน็ต มีงานวิจัยออกมาแล้วว่าการสังหารหมู่ สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนอยากทำตาม (ในจดหมายมีการอ้างวิจัยด้วย) ขอให้บริษัททำทุกอย่างเท่าที่อำนาจตัวเองมีในการจัดการเนื้อหาดังกล่าวเพื่อให้แน่ใจว่าวิดีโอนี้จะไม่ไปกระตุ้นให้เกิดเหตุครั้งต่อไป

Thompson ยังบอกด้วยว่า ตอนที่โซเชียลมีเดียรวมตัวกันเป็น GIFCT ทาง Facebook ได้อ้างว่าแพลตฟอร์มของตัวเองสามารถตรวจจับเนื้อหาก่อการร้ายเกี่ยวกับ ISIS และ Ai-Qaeda ได้ 99% ก่อนที่จะมีคนอื่นเจอ แต่สังคมก็ยังไม่รู้ว่า แล้วเนื้อหาอื่นอย่างการสนับสนุนแนวทางความรุนแรง-ขวาจัดนั้น Facebook ตรวจจับได้หรือไม่ จากรายงานข่าวระบุว่าวิดีโอที่นิวซีแลนด์ ตำรวจเป็นคนแจ้งมายัง Facebook ไม่ใช่ Facebook ค้นพบด้วยตัวเอง และ YouTube ก็ไม่สามารถรับมือกับปริมาณคลิปที่อัพโหลดมากได้

ก่อนหน้านี้ Facebook ได้ออกมาเผยตัวเลขคลิปที่ถูกกำจัดออกได้ และ YouTube ก็ได้ใช้ AI แทนคนในการบล็อกและปิดกั้นการอัพโหลดใหม่

ที่มา - CNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: gnamsai on 20 March 2019 - 11:05 #1102442
gnamsai's picture

นี่ผมนึกไม่ออกจริงๆว่าจะจัดการปัญหานี้ได้ยังไง

By: je901
iPhoneAndroidWindows
on 20 March 2019 - 11:18 #1102443 Reply to:1102442

ก็ต้องหาทางกันไปแหละครับ จะมาบอกปัดความรับผิดชอบด้วยการบอกว่ายากคงไม่ได้

By: whitebigbird
Contributor
on 20 March 2019 - 11:40 #1102450 Reply to:1102442
whitebigbird's picture

ผมว่ามันเกิดจากการดูแลไม่ทั่วถึงเพราะคนใช้งานเยอะมาก ลำพังแค่ทีมงานของเฟสบุคเองไม่น่าจะทำได้ครอบคลุมและว่องไวขนาดนั้น

ไม่ใช่แค่เรื่องนี้เรื่องเดียวครับ ยังรวมถึงเรื่องข่าวปลอม ฯลฯ ด้วย

ในโลกกายภาพมันแบ่งการปกครองออกเป็นประเทศ เป็นหน่วยที่เล็กลง แต่เฟสบุคมันครอบคลุมทั้งโลกจะให้คนกลุ่มเดียวดูแลคงไม่มีวันทั่วถึง อีกหน่อยคงโดนสับเป็นหน่วยที่เล็กลงมั้งครับ

By: sudlor_gang on 20 March 2019 - 13:35 #1102463

หยุดข่าวปลอมให้ได้ด้วยเถอะครับ