Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาของปัญญาประดิษฐ์และอคติของอัลกอริทึม มักถูกยกขึ้นมากล่าวในวงวิชาการ และเริ่มที่จะมีการถูกพูดถึงในวงสาธารณะทั่วไป (เช่น กรณีที่นักทฤษฎีสื่อออกมาเรียกร้อง) แต่การศึกษาในด้านนี้ก็ยังมีงานที่ปรากฎออกมาไม่ชัดเจนมากนัก

จุดนี้ทำให้มหาวิทยาลัย Stanford ประกาศเปิดตัว "สถาบันวิจัยปัญญาประดิษฐ์ที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง" หรือ Institute for Human-Centered Artificial Intelligence (HAI) เพื่อศึกษาเรื่องนี้จริงจัง

สถาบันดังกล่าวก่อตั้งโดย Fei-Fei Li อาจารย์และอดีตรองประธานด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ Google ร่วมกับ John Etchmendy ศาสตราจารย์ด้านตรรกะและปรัชญาของมหาวิทยาลัย (อดีต Provost ตำแหน่งเทียบเท่ากับอธิการบดี) หลังจากการพูดคุยกันที่บ้านของ Fei-Fei และทั้งสองจะรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการร่วมของสถาบันดังกล่าวด้วย

ภารกิจหลักของสถาบันนี้ คือการศึกษาและวิจัยจากหลายสาขาวิชา เพื่อเข้าใจผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์และอัลกอริทึมที่มีต่อมนุษย์และสังคม, หาแนวทางเพื่อลดผลกระทบที่จะมีต่อมนุษย์ และพัฒนาปัญญาประดิษฐ์กับอัลกอริทึมที่เหมือนมนุษย์ซึ่งสามารถเข้าใจเรื่องมิติที่ซับซ้อนและเล็กน้อยอื่นๆ ได้

เป้าหมายของสถาบันคือการระดมทุนเพื่อใช้ในการวิจัยได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์ กับขยายความร่วมมือไปยังทุกส่วนของมหาวิทยาลัยกับองค์กรภายนอก และในงานเปิดตัวสถาบันก็เต็มไปด้วยแขกผู้มีชื่อเสียง รวมถึง Bill Gates ด้วย

ตอนนี้ทางสถาบันเริ่มเปิดรับนักวิจัย (fellowship) แล้ว และมีแผนจะจ้างเพิ่มอีก ใครที่สนใจสามารถติดตามข่าวของสถาบันที่จะประกาศได้

ที่มา - Stanford (1,2), The Washington Post

Get latest news from Blognone