Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบัน องค์กรหลายแห่งเริ่มหันมาใช้งานคลาวด์มากขึ้น โดยเฉพาะการเก็บข้อมูลที่เมื่อนำข้อมูลมาเก็บรวมไว้ที่เดียวก็จะทำให้ลดความซับซ้อนในการจัดการ แต่ปัญหาที่ผู้ใช้มักจะพบอยู่เป็นประจำคือข้อมูลในปัจจุบันมีปริมาณมาก และทำนายการเติบโตยาก

Google จึงได้เปิดตัวแพลนค่าใช้จ่ายใหม่ของ Google Cloud Storage ในชื่อว่า Storage Growth Plan ซึ่งเป็นระบบการคิดค่าใช้จ่ายของสตอเรจแบบใหม่ที่จะช่วยให้ผู้ใช้องค์กรคำนวณค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องพบกับปัญหาค่าใช้จ่ายสูงเกินกว่าที่คาดไว้จากปริมาณข้อมูลมหาศาลที่เข้ามาโดยคาดไม่ถึง

วิธีคำนวณค่าใช้จ่ายของ Storage Growth Plan มีดังนี้

  1. ผู้ใช้จะต้องตกลงกับ Google ว่าจะใช้ Cloud Storage เป็นจำนวนเงินเท่าไร (ไม่ต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์) ในระยะเวลา 12 เดือนต่อจากนี้ ซึ่งจะเป็นจำนวนเงินที่ผู้ใช้จะต้องจ่ายทุกเดือน
  2. หลังจากนั้นในช่วง 12 เดือนต่อไปนี้ Google จะเก็บที่เงินตามที่ตกลงไว้ตั้งแต่ข้อที่ 1 ส่วนผู้ใช้จะเก็บข้อมูลเท่าไรก็ได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  3. หลังจากผ่านไปแล้ว 12 เดือน จะมีทางเลือกสองแบบ คือคำนวณว่า 12 เดือนที่ผ่านมา ช่วงพีคใช้เกิน 30% ของที่ตกลงกันไว้ในข้อ 1 หรือไม่ ถ้าไม่เกิน อีก 12 เดือนถัดไปจะคิดเรทเดียวกับ 12 เดือนก่อนหน้า แต่ถ้าเกิน อีก 12 เดือนข้างหน้าจะคิดค่าใช้จ่ายทุกเดือนเท่ากับจุดพีคที่สุดของ 12 เดือนที่ผ่านมา หรือว่าเลิกใช้แพลนและจ่ายคืนส่วนที่ใช้เกินไปใน 12 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากการเปิดตัวแพลนใหม่แล้ว Google ยังประกาศลดราคา Cloud Storage Coldline แบบเก็บใน regional ลงอีก 42% ซึ่งจะทำให้ข้อมูลที่เก็บเป็นคลาส Coldline มีราคาต่ำสุดที่ 0.004 ดอลลาร์ต่อกิกะไบต์ ในขณะที่ยังคงรักษาความสามารถในการเรียกข้อมูลระดับมิลลิวินาทีเหมือนเดิม

ที่มา - ZDNet

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 8 March 2019 - 07:46 #1100348
big50000's picture

ส่วนตัวใช้ gcloud เปิดเซิฟ minecraft ประหยัดกว่าเช่า vps สุด ๆ (เล่นวันละสองสามชั่วโมง) เฉลี่ยไม่เกิน 20 บาทต่อเดือนด้วยซ้ำ