Tags:
Node Thumbnail

MediaTek ประกาศเตรียมลงทุนกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น AI และ 5G ให้มากขึ้น โดยมีพนักงาน 2,000-3,000 คนทำงานวิจัยด้านนี้โดยตรง และคาดว่าจะมีสินค้าใหม่ออกมาภายในปีหน้า

Yanchi Lee ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจสื่อสารไร้สายของ MediaTek ระบุในงานพบสื่อมวลชนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าความสามารถปัญญาประดิษฐ์ในกล้อง หรือส่วนต่างๆ ของโทรศัพท์มือถือ ส่วนหนึ่งก็มาจากทาง MediaTek ส่งมอบซอฟต์แวร์ตัวอย่างไปให้กับผู้ผลิตเพื่อปรับแต่งตามรุ่นโทรศัพท์ของตัวเอง

ในชิป Helios P90 ที่ MediaTek เปิดตัวออกมาปลายปีที่แล้ว มีพลังประมวลผลปัญญาประดิษฐ์สูงขึ้นถึง 4 เท่าตัว ที่การคำนวณ INT8 โดยพลังประมวลผลส่วนใหญ่มากจากส่วนเร่งความเร็วปัญญาประดิษฐ์ (AI Accelerator - AIA) ที่ทาง MediaTek ใส่เข้าไป มีพลังประมวลผล 807 GMAC จากพลังรวมทั้งชิป 1127 GMAC

เนื่องจากวงจรเร่งความเร็วปัญญาประดิษฐ์ในอุปกรณ์เคลื่อนที่มักใช้พลังประมวลผลจากหลายๆ ส่วนมารวมกัน MediaTek เองก็พัฒนา SDK ของตัวเองในชื่อ NeuroPilot เพื่อให้โมเดลปัญญาประดิษฐ์สามารถรันได้มีประสิทธิภาพเต็มที่ของชิปแต่ละตัว ขณะที่นักพัฒนาระดับแอปพลิเคชั่นก็ยังสามารถใช้งานผ่าน Android NNAPI เหมือนเดิมแต่จะดึงพลังประมวลผลรวมออกมาได้มากขึ้น

ที่มา - งานแถลงข่าว MediaTek Luncheon 2019, Taipei Times

No Description

Get latest news from Blognone