Tags:
Node Thumbnail

หนึ่งในกลยุทธ์การ transform ของธนาคารไทยพาณิชย์คือการตั้งบริษัทลูก Digital Ventures (DV) ขึ้นมาเพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ พัฒนานวัตกรรมด้านการเงิน และลงทุนในสตาร์ทอัพเพื่อต่อยอดให้กับธุรกิจของธนาคาร

ความโดดเด่นของ Digital Ventures คือมีวัฒนธรรมองค์กรเป็นของตัวเองในแบบของสตาร์ทอัพ แต่พนักงานยังคงได้สวัสดิการต่างๆ เหมือนกับพนักงานของไทยพาณิชย์ และตอนนี้ Digital Ventures ก็กำลังมองหาคนรุ่นใหม่มาร่วมงานอยู่ด้วย

No Description

Digital Ventures ไม่ได้ทำแค่การลงทุน

Digital Ventures (DV) เป็นบริษัทลูกในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2016 ด้วยจุดประสงค์เพื่อผลักดันและสร้างสรรค์เทคโนโลยีด้านการเงิน (FinTech) ให้กับบริษัทแม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์หลักของธนาคาร ที่ต้องการลงทุนเพื่อยกระดับเทคโนโลยีรากฐาน พร้อมนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาพัฒนาบริการและผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าธนาคาร

ปรัชญาของ DV คือค้นหาและทดลองสิ่งใหม่ๆ บนความเป็นไปได้ที่ไม่รู้จบ ถูกสะท้อนออกมาผ่านโลโก้บริษัทที่เกิดจากรูป Tangram ตัวต่อปริศนา 7 ชิ้นของจีนโบราณ ที่สามารถต่อออกมาได้เป็นร้อยเป็นพันรูปแบบอีกด้วย

No Description

โครงสร้างองค์กรของ DV เองถูกแบ่งออกเป็น 3 หน่วยงานย่อยได้แก่

  • Corporate Venture Capital (CVC)

CVC คือหน่วยลงทุนองค์กร ทำหน้าที่เฟ้นหา ศึกษา ทำความเข้าใจและตัดสินใจลงทุนในสตาร์ทอัพหรือกองทุนทั่วโลกที่ตอบโจทย์ธนาคาร โดยเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ (strategic investment) เพื่อหาความรู้ หาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการธนาคารไทยพาณิชย์​ อาทิ ลงทุนในสตาร์ทอัพ Ripple ที่เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีบล็อคเชนสำหรับธนาคาร เพื่อศึกษาและทดสอบเทคโนโลยีบล็อคเชน ในกระบวนการโอนเงินระหว่างประเทศ

No Description

ทีม CVC จะมี 2 ทีมย่อยคือทีมที่ดูแลการลงทุนทั่วโลก (global) และทีมที่ดูแลการลงทุนในประเทศจีนโดยเฉพาะ เงินทุนรวมสำหรับการลงทุนจะอยู่ที่ราว 150 ล้านเหรียญสหรัฐ

  • Accelerator (U.REKA)

โครงการที่ถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโดยเฉพาะภายใต้โครงการที่ชื่อ U.REKA ที่พุ่งเป้าไปที่การสนับสนุนงานวิจัยและเทคโนโลยี Deep Tech อย่าง AI, Blockchain, Cloud & Security, Big Data, IoT, AR/VR และ Quantum Computing เพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ จากเทคโนโลยีเหล่านี้ออกมาเพื่อแก้ปัญหาทางธุรกิจได้จริง เป้าหมายระยะยาวของโครงการนี้คือเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มขีดความสามารถของการพัฒนานวัตกรรมให้กับประเทศไทยด้วย

No Description

  • Discovery Lab & Digital Products

นอกจากเฟ้นหาเทคโนโลยีจากภายนอกผ่านการลงทุนและบ่มเพาะแล้ว DV ยังมีหน่วยงานพัฒนาเทคโนโลยี FinTech ภายในเป็นของตัวเองด้วย โดยจะเปิดกว้างเปิดพื้นที่ให้ทดลองและพัฒนานวัตกรรมใหม่โดยอาศัย Deep Tech เป็นหลัก

ตัวอย่างโซลูชันที่ออกมาจาก Discovery Lab แล้วได้แก่ B2P (Blockchain Solution for Procure-to-Pay) ที่นำข้อมูลกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างขึ้นไปรันบนบล็อคเชนของ R3 และB.VER แพลตฟอร์มตรวจสอบทรานสคริปต์บน Ethereum เป็นต้น

No Description

ทีมนักพัฒนาที่อยู่ในทีม Discovery Lab มีทั้งกลุ่มที่ดูแล DevOps, Infrastructure รวมถึงที่เป็น Business Analyst ซึ่งทั้งหมดมีโอกาสได้ทดลองเล่นและสัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่แห่งอนาคตอยู่ตลอดเวลา โดยส่วนใหญ่ในทีมนักพัฒนาจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่มี passion ในการพัฒนาเทคโนโลยีด้าน Deep Tech

บรรยากาศในการทำงานและที่ตั้งออฟฟิศ

บรรยากาศการทำงานของ DV จะมีความเป็นสตาร์ทอัพสูง บรรยากาศสบายๆ เน้นที่ผลงานเป็นหลัก สนับสนุนให้พนักงานลองผิดลองถูก มีปัญหาหรือมีไอเดียสามารถเข้าไปพูดคุยกับผู้ใหญ่หรือผู้บริหารได้โดยตรง ซึ่งก็มักจะได้รับการสนับสนุนกลับมาอย่างเต็มที่ให้ลองอะไรใหม่ๆ ทำให้บทบาทของผู้บริหารที่นี่เหมือนเป็นโค้ชมากกว่าด้วยซ้ำไป

facility ในออฟฟิศก็มาพร้อมเทคโนโลยีอย่างระบบสแกนใบหน้า สำหรับการเข้าออฟฟิศ, จองห้องประชุมผ่านระบบออนไลน์ หรือหน้าจอทีวีในห้องประชุมก็รองรับ stylus และทัชสกรีน สามารถขีดเขียนเข้าไปได้เลย

No Description

No Description

ออฟฟิศของ Digital Ventures จะไม่ได้อยู่ที่สำนักงานใหญ่ของธนาคารไทยพาณิชย์ที่รัชโยธิน แต่ตั้งอยู่ที่ชั้น 10 อาคาร FYI Center ตรงข้ามศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สามารถเดินทางมาด้วยรถไฟฟ้า MRT สถานีศูนย์สิริกิติ์ ทางออก 1

No Description

สิทธิประโยชน์และสวัสดิการ

DV ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ของพนักงาน เลยเปิดโอกาสให้พนักงานสามารถเรียนด้วยตัวเองนอกเวลางานผ่านคอร์สออนไลน์ต่างๆ เช่น Udemy ซึ่ง DV มีแอคเคาท์ Udemy for Business ให้พนักงานทุกคน

No Description

นอกจากเรียนด้วยตัวเองแล้วยังมีการจัด Knowledge Sharing Session ที่เชิญผู้เชี่ยวชาญภายนอกหรือจากภายในบริษัทเข้ามาสอนหรือแชร์ความรู้ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือไม่ก็เปิดพื้นที่ให้เพื่อนร่วมงาน ที่ทำงานในโปรเจ็คต่างๆ มาแชร์ประสบการณ์และความรู้ให้กับทีมอื่นๆ ฟัง อีกทั้งยังมีส่งพนักงานไปร่วมงานอีเวนท์หรือ Tech Conference ในต่างประเทศ อาทิ AWS Summit ด้วย

No Description

No Description

สวัสดิการของพนักงาน DV ไม่ต่างกับบริษัทแม่อย่างธนาคารไทยพาณิชย์มากนัก สวัสดิการพื้นฐานมีให้ครบ พิเศษกว่านั้น ที่นี่ยังมี ขนมให้ไม่อั้น, มีแมคบุ๊คให้, มีเกม มีคาราโอเกะในออฟฟิศและเอ้าติ้งประจำปี เป็นต้น

No Description

สนใจร่วมงานกับ Digital Ventures

หากคุณเป็นนักพัฒนาที่สนใจใน Deep Tech มีความมุ่งมั่นที่อยากจะเปลี่ยนสังคมให้ก้าวหน้าด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ สามารถดูตำแหน่งที่เปิดรับได้ที่ Blognone Jobs

หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Digital Ventures Website

Get latest news from Blognone