Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Twitter ถือเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมเวลาต้องการเกาะติดข่าวร้อนแรงแบบนาทีต่อนาที อย่างไรก็ตาม Twitter ถูกตั้งคำถามบ่อยครั้งว่าจำนวนผู้ใช้งานนั้นนอกจากไม่เพิ่มยังลดลง และจำนวนก็ไม่สูงหากเทียบกับบริการโซเชียลตัวอื่น ถึงแม้รายได้จะเติบโตตลอด ล่าสุดท่าทีของ Twitter ในเรื่องนี้ก็มีออกมา

โดยในช่วงแถลงผลประกอบการไตรมาสล่าสุด Twitter ระบุว่าในไตรมาสถัดไป Twitter จะไม่มีการรายงานจำนวนผู้ใช้งานแบบเป็นประจำทุกเดือน (MAUs - Monthly Active Users) ซึ่งหากดูแนวโน้มจะเห็นว่า Twitter มีผู้ใช้ MAUs ลดลงติดต่อกันมา 3 ไตรมาสแล้ว ตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 321 ล้านบัญชี

ตัวเลขที่ Twitter จะรายงานแทนเรียกว่า ผู้ใช้งานแบบเป็นประจำทุกวันที่สร้างรายได้ (mDAUs - monetizable Daily Active Users) ตัวเลขนี้แตกต่างจาก DAUs ที่โซเชียลอื่นรายงาน ซึ่ง Twitter บอกว่า จะนับเฉพาะผู้ใช้ที่ล็อกอิน Twitter ผ่านเว็บหรือแอปทางการที่ Twitter สามารถแสดงผลโฆษณาได้ กรณีเข้าผ่านแอปภายนอกจะไม่ถูกนับ ตัวเลข mDAUs นี้จึงไม่สามารถเทียบกับโซเชียลอื่นได้

ที่ผ่านมา Twitter ก็รายงานข้อมูล mDAUs อยู่แล้ว แต่ไม่เคยบอกตัวเลขจำนวน บอกเพียงมีการเติบโตระดับ 10% ในทุกไตรมาส แต่ไตรมาสล่าสุดก็เปิดเผย mDAUs ย้อนหลัง โดยล่าสุดอยู่ที่ 126 ล้านบัญชี หากลองดู DAUs ของโซเชียลอื่น ที่ Twitter บอกว่าเทียบกันไม่ได้นั้น Snapchat อยู่ที่ 186 ล้านบัญชี, Instagram 500 ล้าน และ Facebook 1,523 ล้าน

ที่มา: Business Insider

alt="Twitter"

Get latest news from Blognone