Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ถือเป็นวันที่มีแต่ข่าวน่าตกใจ โดยมหาเศรษฐีของโลก Jeff Bezos ซีอีโอ Amazon เขียนบล็อกส่วนตัวว่าเขาถูก David Pecker ซีอีโอของบริษัท American Media Inc. (เจ้าของสื่อแท็บลอยด์ National Enquirer) ข่มขู่จะโพสต์รูปส่วนตัวของ Bezos กับผู้ประกาศข่าวสาวที่เป็นข่าวด้วยกันขณะนี้คือ Lauren Sanchez แลกกับการที่ Bezos เลิกขุดคุ้ยข้อมูลของ Pecker

อย่างไรก็ตามเรื่องราวค่อนข้างซับซ้อน จะค่อยๆ เล่าไปทีละขั้น

No Description

เริ่มจาก National Enquirer เป็นสื่อแรกที่ตีแผ่เรื่องราวชีวิตของ Bezos เรื่องความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับผู้ประกาศข่าวสาว และต่อมา Bezos กับ MacKenzie Bezos ภรรยาก็ประกาศหย่าร้างกัน

American Media Inc. (AMI) เจ้าของ National Enquirer คือสื่อที่ใช้เทคนิค Catch and kill เป็นเทคนิคที่บรรณาธิการหนังสือพิมพ์บางคนใช้ เพื่อป้องกันข้อมูลที่สร้างความเสียหายแก่บุคคลอื่น ป้องกันไม่ให้เปิดเผยต่อสาธารณะ โดยคาดว่าน่าจะทำไปเพื่อปกป้องบุคคลที่เป็นพันธมิตรกับสื่อนั้นๆ

ซึ่งมีรายงานข่าวว่า National Enquirer มักใช้เทคนิคนี้เพื่อปกป้อง โดนัลด์ ทรัมป์ เช่น เรื่องความสัมพันธ์ของทรัมป์ กับผู้หญิงคนหนึ่งก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ตัว David Pecker ซีอีโอ AMI ยังใกล้ชิดกับทรัมป์ ถึงขนาดเคยถูกเชิญไปดินเนอร์พิเศษที่ทำเนียบขาว ร่วมโต๊ะกับคนใกล้ชิดราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย

ทีนี้ Bezos ก็พยายามสืบสวนด้วยตัวเองว่าข่าวแท็บลอยด์ National Enquirer มีข้อมูลคลิปเสียงเขาได้อย่างไร ทำให้ AMI ต้องพยายามหยุดการสืบสวนของ Bezos เพราะกลัวเรื่องเทคนิค Catch and kill จะถูกเปิดเผยไปมากกว่านี้ ซึ่งอาจเผยให้เห็นว่าไม่ใช่แค่ทรัมป์ ที่ AMI มีความสัมพันธ์ที่ดีด้วย แต่อาจรวมถึงผู้นำการเมืองคนอื่นๆ

นี่จึงเป็นสาเหตุที่ บริษัท AMI ส่งข้อความมาข่มขู่ Bezos (จ่าหน้าถึงทนายความของ Besoz) ให้หยุดการสืบซะ ถ้าไม่อยากให้รูปลับหลุด ซึ่ง Pecker อ้างว่ามีรูปเซลฟี่ในอิริยาบถล่อแหลมมากมาย รูปเปลือย รูปที่เขาสวมใส่แต่กางเกงใน เป็นต้น

Bezos จึงออกมาแฉทุกอย่างลงบล็อกของตัวเอง และบอกด้วยว่า AMI คงจะยอมถอยถ้าเขาแถลงการณ์ที่เป็นเท็จต่อหน้าสังคม และเขายังเชื่อว่า นักข่าวที่เป็นนักข่าวจริงๆ จะไม่ทำแบบนี้ และสิ่งนี้ตอกย้ำเทคนิคผิดๆ ที่ AMI ทำมายาวนาน แน่นอนว่าเขาไม่อยากให้รูปส่วนตัวถูกเผยแพร่ แต่ก็ไม่อยากให้ตัวเองไปเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการแบล็กเมล์นี้

ที่มา - The Verge, Medium

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 8 February 2019 - 14:18 #1095744
whitebigbird's picture

อธิบายเพิ่มเติมเรื่อง catch and kill คือการซื้อสิทธิ (แบบ exclusive) ในข่าวนั้นๆ จากเจ้าของข้อมูลโดยตรง ซึ่งข่าวที่ซื้อส่วนมากเป็นข่าวเชิงลบ หรืออาจสร้างผลกระทบใดๆ

เมื่อซื้อมาแล้วก็เก็บเข้ากรุไปให้เรื่องเงียบ (หรืออาจใช้แบล็คเมล์ ใครจะรู้, ความเห็นผม)

ถ้านึกไม่ออก ให้เทียบแบบคร่าวๆ ก็คงเหมือนซื้อบริษัทที่กำลังจะกลายเป็นคู่แข่งมา แล้วปิดบริษัทที่ซื้อมาซะ กันเป็นหนามยอก-อก

By: IDCET
Contributor
on 8 February 2019 - 15:27 #1095755

อยากให้ AMI ล้มละลายทั้งยืนมากกว่า ทำธุรกิจด้วยของแบบนี้


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 8 February 2019 - 23:36 #1095808 Reply to:1095755
mr_tawan's picture

ถ้าล้มละลายจริง วงการเมนบอร์ดคงระส่ำเลยล่ะครับ

/me หนีก่อนล่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 9 February 2019 - 10:03 #1095820 Reply to:1095808
Jonathan_Job's picture

แหม่ ยังมี Phoenix กะ Insyde อยู่นะครับ 555

By: PNNutkung
ContributorAndroidWindows
on 8 February 2019 - 16:00 #1095765
PNNutkung's picture

ตอนแรกที่อ่านนึกว่าเกี่ยวอะไรกับ EC2 5555

By: Iamz
AndroidWindows
on 8 February 2019 - 16:32 #1095771

ไปมีเรื่องกับคนที่รวยที่สุดในโลกท่าจะยาว