Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาของ NVIDIA กับจีพียู GeForce RTX ในช่วงนี้คือ ยังไม่มีเกมที่รองรับเทคนิค ray tracing มากนัก และต้องให้เวลานักพัฒนาอีกสักระยะหนึ่งในการปรับแต่งเกมของตัวเอง

แต่เกมเก่าที่ออกในปี 1997 อย่าง Quake II กลับรองรับ ray tracing เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นผลงานจากแฟนๆ ผ่านม็อดชื่อ Q2VKPT (Quake 2 with Vulkan path-tracing)

Christoph Schied ผู้สร้างม็อดตัวนี้ระบุว่า Q2VKPT เป็นโครงการเชิงวิจัยด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกที่เขาทำในยามว่าง ถือเป็นต้นแบบที่ยืนยันแนวคิด (proof-of-concept) ว่าทำได้จริง หลักการคือเปลี่ยนเอนจินกราฟิกจากเดิมที่เป็น OpenGL ให้เป็น Vulkan เพื่อเข้าถึงฟีเจอร์ด้าน ray tracing ของฮาร์ดแวร์ในยุคปัจจุบัน

ถึงแม้ตัว texture ยังเป็นของเดิม แต่การสะท้อนของลำแสงในฉากจะต่างไปจากของเดิมมาก ดูของจริงได้จากวิดีโอ

ตัวโครงการ Q2VKPT เป็นโอเพนซอร์สบน GitHub รายละเอียดอ่านได้จาก หน้าเว็บของโครงการ

ที่มา - VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: Neroroms
Windows
on 23 January 2019 - 07:24 #1093199

สวดยวด

By: whitebigbird
Contributor
on 23 January 2019 - 08:06 #1093203
whitebigbird's picture

เท่าที่ดู ray tracing มาหลายอัน มันไม่ได้เพิ่ม ux ที่ดีหรือน่าประทับใจเท่ากับราคาที่เพิ่มขึ้นเลยอ่ะ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 January 2019 - 10:26 #1093232 Reply to:1093203

น่าคิด...บางแว่บแทบดูไม่ออก หรือดูไม่จำเป็น...

ไม่รู้ว่ามันช่วยลดการประมวลผลลงด้วยหรือเปล่า....

By: whitebigbird
Contributor
on 23 January 2019 - 10:59 #1093235 Reply to:1093232
whitebigbird's picture

ช่วยเรื่องลดการประมวลผล ray trace ครับ และเพิ่มความสมจริงให้มากขึ้น แต่เทียบกับราคาแล้วใช้แบบเดิมดีกว่า อาจเป็นเพราะยังอยู่ในช่วง pilot อ่ะครับ มันยังไม่ถึงจุดคุ้มค่า

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 23 January 2019 - 14:20 #1093269 Reply to:1093203
devilblaze's picture

เท่าที่ดูตอนนี้ราคายังสูงอยู่ แต่ก็ไม่มากนักหากเทียบรุ่นถูกสุดในตลาด แค่หมื่นต้นๆเอง

จริงๆผมอยากได้นะ คือชอบเล่นเกม openworld เดินชมนกชมวิว เวลาเจอทิศทางแสงแปลกๆมันชวนเสียฟิลลิ่งอ่ะ ผมว่า ray tracing มันวางแสงได้ดีกว่า .... ก็มันก็จ้ากว่าเหมือนกัน ดูเหมือนว่าแสงมันจะสะท้อนพื้นผิวมากเกินไป ตัวเกมก็เหมือนกับว่าไม่ได้ละเอียดขนาดที่จะรู้ว่า object ชิ้นไหนดูดซับแสงได้เท่าไหร่

By: whitebigbird
Contributor
on 23 January 2019 - 14:22 #1093270 Reply to:1093269
whitebigbird's picture

หมื่นต้นๆ คือราคาที่แตกต่างกัน = หมื่นต้นๆ ใช่มั้ยครับ

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 January 2019 - 15:53 #1093287 Reply to:1093270
sian's picture

หมื่นต้น ๆ ที่ว่าน่าจะเป็น RTX 2060 ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 January 2019 - 01:51 #1093345 Reply to:1093203
mr_tawan's picture

คือ เทคนิคหลาย ๆ อย่างที่เราเห็นใน Ray Tracing เองก็ถูก Implement ใน Rasterization อยู่แล้ว ถึงมันจะเป็นแบบหลอก ๆ ก็เถอะ แต่คนที่มองไม่ออกจะไม่คิดอะไรมากน่ะครับ ผมว่าต้องเป็นคนที่ช่างสังเกตระดับนึงถึงจะพอจับสังเกตได้ว่า เฮ้ยแสงสะท้อนแบบนี้ไม่ใช่นะ แล้วตอนนี้ยังสร้างเกมที่ใช้ประโยชน์จาก Ray Tracing ไม่ได้เต็มที่ เพราะว่ามีแค่คนกลุ่มเล็ก ๆ ที่เข้าถึง HW แบบนี้ได้ คงต้องรออีกสักสองสาม Gen น่ะครับกว่าการ์ดที่ใช้ได้จะครองตลาดเกิน 70%

อีกอย่าง คือผมมองว่า Ray Tracing เป็น Paradigm Shift ดังนั้นต้องให้เวลากับทั้งคนเล่นเกม คนออกแบบเกม และคนสร้าง (ทั้ง assets และ coding) อีกสักระยะเพื่อที่จะปรับแนวความคิดเสียก่อน ก่อนที่จะเห็นเกมที่ใช้ประโยชน์จาก Ray Tracing ได้มากที่สุด

คือผมว่ามันไม่ใช่ทำให้เกม "สวยขึ้น" เพียงอย่างเดียว ในอดีต การเพิ่ม HW T&L, Programable Rendering Pipeline เข้ามาใน GPU นั้นเป็นการใช้แนวคิดเดิมแต่เพิ่มฟังก์ชันเข้ามามากขึ้น มันทำให้สวยขึ้น แต่ถามว่ามัน "สมจริง" มากขึ้นมั้ยเนี่ยพูดยาก เพราะว่าตัว Rasterizer เนี่ยโดยพื้นฐานมันเป็นการคำนวนแสงกระทบบนวัตถุแต่ละชิ้นแล้วเอามาประกอบกันในฉาก (ชิ้นที่ไม่อยู่ใน frustrum ก็จะถูกตัดออก) ในขณะที่ Ray Tracer เป็นการคำนวนโดยย้อนแนวแสงที่เข้ามากระทบตัวกล้อง ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับการมองเห็นของมนุษย์ เป็นแนวคิดที่สมจริงมากกว่า

ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ เราไม่ได้ต้องการความสมจริงกันในเวลาเล่นเกม และแม้กระทั่งในสื่ออื่น ๆ อย่างเช่นภาพยนต์ ภาพวาด ภาพการ์ตูน ก็ไม่ได้ใช้แสงที่สมจริง แต่เป็นการทำให้คนรู้สึกว่ามันสมจริงต่างหากที่สำคัญ (คึอถ้ามันสมจริงแต่ดูเหมือนหลอก ๆ บางครั้งก็ไม่เวิร์คเช่นกัน เป็นต้น) ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่า Ray Tracing นั้นไม่ดีนะครับ เราสามารถใช้ความสมจริงของ Ray Tracing มาสร้างความรู้สึกที่สมจริงได้ (และถ้าทำได้ดีก็จะดีมาก) แต่จริง ๆ ถ้ามีวิธีอื่นที่ทำให้รู้สึกว่าสมจริงได้พอ ๆ กันแต่เร็วกว่าก็อาจจะดีกว่าก็ได้ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: whitebigbird
Contributor
on 24 January 2019 - 08:39 #1093372 Reply to:1093345
whitebigbird's picture

ขอบคุณทีาตั้งใจเขียนยาวๆ ครับ ผมอยากบอกแบบนี้แหละแต่ขี้เกียจมาก ภาพมันไม่ได้ต่างเพราะของเดิมมันพยายามทำจำลองขึ้นมาอยู่แล้ว มันก็เลยมีอยู่แล้วในการ์ดจอรุ่นก่อนหน้า (จริงๆ ควรบอกว่าทีมสร้างเกมใส่มาอยู่ในเกมอยู่แล้ว)

ปล. คุณตาหวานซื้อรึยัง

By: ozbee
AndroidUbuntuWindows
on 23 January 2019 - 08:29 #1093208

เฉยๆครับ

By: jimmyis on 23 January 2019 - 08:38 #1093212

อยากเห็น Half-Life กับ Counter-Strike รุ่นคลาสสิก

By: momothedog
AndroidWindows
on 23 January 2019 - 11:26 #1093240 Reply to:1093212

ผมนี่เผ่นกันจนป่าราบ เผ่นกันจนป่าราบ

CS1.6 ฮาฮา

By: ToEbuT on 23 January 2019 - 10:25 #1093231

บริษัทควรจ้าง Christoph Schied ไปทำงานนะ

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 January 2019 - 10:31 #1093233

รู้สึกว่าภาพมันดีขึ้นกว่าสมัยที่เคยเล่น

By: hearnfar on 23 January 2019 - 11:13 #1093237

เห็น Quake ทีไรนึกถึง 3DFX VOODOO ทุกที
การ์ดเทพที่ Nvidia สู้ไม่ได้เลยซื้อบริษัทมาดองซะเลย

By: whitebigbird
Contributor
on 23 January 2019 - 11:28 #1093241 Reply to:1093237
whitebigbird's picture

ตอนนั้น Riva TNT เหนือ Voodoo หลายขุมเลยนะครับ

By: hearnfar on 23 January 2019 - 12:38 #1093255 Reply to:1093241

Voodoo / Voodoo2, Nvidia สู้ไม่ได้หรอกครับ ภาพสวยต่างกันแล้วยัง SLiได้อีกตะหาก
ที่ Voodoo แพ้ก็แพ้เพราะราคาและต้องใช้การ์ด2Dเป็นหลัก
Nvidia ใช้การ์ดแค่ใบเดียวและหลังๆมาเน้นเฟรมเรท แต่ภาพก็สู้ Voodooไม่ได้อยู่ดี

By: whitebigbird
Contributor
on 23 January 2019 - 13:04 #1093258 Reply to:1093255
whitebigbird's picture

ถ้าเรื่องคุณภาพของภาพผมเห็นด้วยครับ เล่น n64 emu แล้วใช้ glide driver ยังดีกว่าเลย

แต่ framerate นี่ผมว่า tnt กินขาด แถมไม่ร้อน และขนาดเล็กกว่าด้วย

ปล. ผมไม่เคยเป็นเข้าของ tnt ครับ ไม่มีเงินซื้อ ได้แต่ลองเล่นตอนฝึกงานได้ประกอบเครื่องครับ แต่มีการ์ด Voodoo 2 ตัว ref ที่ร้อนแล้วเดี้ยงบ่อยมาก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 January 2019 - 02:15 #1093347 Reply to:1093237
mr_tawan's picture

เท่าที่ค้นข้อมูลดูคือ 3DFX ดันไปซื้อผู้ผลิตการ์ดจอมาเจ้านึง จากนั้นก็หยุดขายชิพให้ผู้ผลิตเจ้าอื่น จากนั้นก็ตั้งราคาแบบไม่แคร์สายตาประชาชน กลายเป็นโดนการ์ดที่ใช้ชิพจากทั้ง Nvidia และ ATi ตัดราคาจนตายอนาถไปน่ะครับ

ส่วนตอนที่ Nvidia ซื้อ 3DFX มานี่ 3DFX ไม่มีการ์ดที่ไปสู้รบกับใครได้แล้ว (เพราะว่าไม่มีฟีเจอร์สำคัญหลาย ๆ ตัว อย่าง HW T&L ตัวนี้นี่จุดตายเลย แล้ว performance ใน OpenGL และ Direct3D ก็สู้เขาไม่ได้) เหมือนกับเป็นแค่ซอมบี้เดินไปเดินมาได้เท่านั้น Nvidia ไปซื้อมาเพื่อกวาดเอาพวก IP บางตัวไปใช้มากกว่า เช่น SLi


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Hoo
AndroidWindows
on 23 January 2019 - 16:15 #1093290

ถ้าจะให้เห็นว่า ray tracing แตกต่างจริง
คงต้องแก้ resource ทั้งหมด ให้เป็นสำหรับ ray tracing
เพราะทุกวันนี้ resource มันเป็นแบบ rasterization