ความคืบหน้าจากกรณี Unity vs SpatialOS ล่าสุด Unity เลือกวิธี "ถอยสุดซอย" ยอมเปิดให้บริการจากบริษัทอื่นเข้ามาเชื่อมต่อกับเอนจิน Unity แล้ว
Unity ระบุว่ากลับไปทบทวนหลักการของตัวเองใหม่ จุดยืนยังเหมือนเดิมคือนักพัฒนาจ่ายค่าใช้งานเอนจิน แล้วนำไปทำอะไรก็ได้ (Unity เก็บค่าใช้งานจากนักพัฒนาเป็นรายเดือน ไม่คิดเป็นเปอร์เซนต์จากรายได้เกม) ดังนั้นเงื่อนไขการใช้งานหรือ ToS ควรจะสะท้อนหลักการนี้ด้วย
สิ่งที่เกิดขึ้นในการอัพเดต ToS รอบก่อนหน้านี้ อาจเป็นการจำกัดสิทธิของนักพัฒนาจนเกินไป และขัดแย้งกับหลักการใหญ่ของบริษัท ทำให้ Unity แก้ไข ToS อีกรอบ เปิดกว้างให้นักพัฒนาสามารถเชื่อมต่อบริการ third party เข้ามายัง Unity ได้อย่างอิสระ
อย่างไรก็ตาม Unity บอกว่าการเปิดกว้างนี้ บริษัทจะซัพพอร์ตเฉพาะบริการบางตัวเท่านั้น โดยบริการที่ซัพพอร์ตแปลว่า Unity จะการันตีความเข้ากันได้ระหว่างเทคโนโลยีทั้งสองฝั่งให้ แต่ก็จะไม่ปิดกั้นหากนักพัฒนาจะเชื่อมต่อกับบริการอื่นที่ไม่ซัพพอร์ต แม้จะเป็นคู่แข่งกับ Unity ก็ตาม
การเปลี่ยนแปลง ToS รอบนี้ ส่งผลให้บริษัท Improbable เจ้าของ SpatialOS ไม่ทำผิดเงื่อนไขการใช้งานอีก และ Unity จะคืนไลเซนส์คีย์ให้กับ Improbable เช่นเดิม อย่างไรก็ตาม Unity จะไม่มองว่า Improbable เป็นพาร์ทเนอร์ และไม่การันตีความเข้ากันได้กับเอนจิน Unity
ฝั่ง Improbable ก็ประกาศข้อมูลผ่านทวิตเตอร์ว่าได้ไลเซนส์กลับมาแล้ว และขอโทษนักพัฒนาที่ทำให้เกิดปัญหาติดขัด แต่ก็ไม่พูดถึง Unity แต่อย่างใด
We're happy to say that we are once again fully able to support #unity developers building on #spatialos. Thanks again for your patience - we apologise for any disruption.
— Improbable (@Improbableio) January 16, 2019
ที่มา - Unity
Comments
ยังไงก็ต้องป้องกันสูญเสียลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่งไป ไม่งั้นก็ดูไม่จืดสำหรับ Unity
ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว