Tags:
Node Thumbnail

นับจากภาษา Ruby ออกเวอร์ชัน 2.0 ในปี 2013 เป็นต้นมา โครงการ Ruby เปลี่ยนมาใช้วิธีออกรุ่นใหม่ปีละครั้งในช่วงวันคริสต์มาสของทุกปี ซึ่งเวอร์ชันใหม่ของปีนี้นับมาถึง Ruby 2.6.0 แล้ว

ของใหม่ที่สำคัญใน Ruby 2.6 คือเริ่มทดลองใช้คอมไพเลอร์แบบ JIT (Just-In-Time) เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น โดยวิธีการทำงานของ Ruby JIT จะแปลงโค้ดภาษา Ruby มาเป็นภาษา C ก่อน เพื่อให้คอมไพเลอร์ภาษา C ตัวอื่นๆ (เช่น GCC, Clang หรือ Microsoft VC++) แปลงโค้ดภาษา C เป็นเนทีฟอีกต่อหนึ่ง

โครงการ Ruby ระบุว่าการใช้ JIT ช่วยให้ประสิทธิภาพดีขึ้น 1.7 เท่าเมื่อเทียบกับ Ruby 2.5 แต่ก็ยังต้องพัฒนาอีกมากกว่าจะสมบูรณ์ ตอนนี้ JIT ยังมีสถานะเป็น experimental และต้องใช้คำสั่ง --jit เพื่อสั่งให้ Ruby คอมไพล์แบบ JIT ด้วย

นอกจาก JIT แล้ว Ruby 2.6 ยังมีของใหม่อื่นๆ อีกหลายอย่าง โดยเน้นไปที่การเพิ่มประสิทธิภาพ การแก้บั๊ก และอำนวยความสะดวกให้การเขียนโค้ดเพิ่มเติม รายละเอียดอ่านได้ตามลิงก์ที่มา

ที่มา - Ruby

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: off605
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 December 2018 - 21:11 #1089305
off605's picture

ได้ลอง Ruby แค่ไม่กี่ครั้งสุดท้ายกลับมาใช้ของเก่า วิ่งตามโน้นนี่นั่น ไม่ไหว เริ่มแก่ตัวแล้ว ปัจจุบันยังยิยมใช้ .bat + .vbs ช่วยทำงานอยู่เลย เน้นแบบ open source แจกเพื่อนๆที่วานให้ช่วยให้เอาไปแก้ไขต่อยอดได้สะดวก