Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีผู้ใช้ Slack รายงานว่าถูกบล็อคการเข้าใช้งาน โดยระบุว่าเนื่องจากบริษัทต้องปฏิบัติตามกฎการคว่ำบาตรทางการค้าและการลงโทษทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งมีประเทศที่ได้รับผลกระทบคือ อิหร่าน, เกาหลีเหนือ, คิวบา, ซีเรีย และไครเมีย แต่กลับมีผู้ใช้บางรายที่ไม่ได้มีอยู่ในประเทศเหล่านี้โดนไปด้วย

TechCrunch ระบุไว้ว่า ผู้ใช้ที่ถูกบล็อค Slack บางคนเคยเดินทางไปยังซึ่งเป็นประเทศที่ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร จึงคาดว่า Slack น่าจะใช้ข้อมูลไอพีแอดเดรสตอนเดินทางมาพิจารณาด้วย ซึ่งหลังจากมีผู้ใช้ร้องเรียนกันเป็นจำนวนมาก Slack จึงได้กล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่าเป็นการแบนที่มีขอบเขตกว้างเกินไป

Slack ระบุว่า ทางบริษัทไม่ได้บล็อคผู้ใช้โดยขึ้นกับสัญชาติหรือเชื้อชาติ โดย Slack ใช้ข้อมูลตำแหน่งจากไอพีแอดเดรสเพื่ออิมพลีเมนท์ระบบนี้ซึ่งเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์องค์กร และ Slack ยืนยันว่าทางบริษัทไม่ได้เก็บ, ใช้งาน หรือครอบครองข้อมูลเกี่ยวกับสัญชาติหรือเชื้อชาติของผู้ใช้แต่อย่างใด

ตอนนี้ Slack ได้เริ่มคืนบัญชีให้ผู้ใช้ที่ถูกบล็อกโดยความผิดพลาดเป็นบางส่วนแล้ว และทางบริษัทจะทยอยคืนให้ครบทั้งหมด ซึ่งถ้าผู้ใช้คิดว่าตนเองถูกบล็อกโดยความผิดพลาด ก็ให้ติดต่อไปที่ feedback@slack.com เพื่อให้ทีมงานช่วยตรวจสอบได้

Slack ระบุว่าทางบริษัทจะบล็อกการใช้งานจากไอพีแอดเดรสในบางประเทศต่อไป ดังนั้นหากผู้ใช้เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศที่อยู่ในข่ายที่ถูกบล็อกก็จะใช้ไม่ได้ แต่จะไม่ได้เป็นการแบนแบบห้ามล็อกอินอีกเลย ดังนั้นหากออกจากประเทศที่ไม่อยู่ในข่ายถูกบล็อกแล้วก็จะใช้งานได้เหมือนเดิม

ที่มา - Engadget, Slack, TechCrunch

No Description
ภาพจาก Slack

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 22 December 2018 - 16:34 #1088634
whitebigbird's picture

มาตรการกีดกันทางการค้าโดยอเมริกานี่เริ่มหนักละ

By: vevysang on 22 December 2018 - 16:40 #1088637

สงสัยกลัวบินไปแคนาดาแล้วโดนจับ

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 December 2018 - 20:51 #1088659
illuminator's picture

บล็อคไม่ให้เข้าใช้งานเฉยๆไม่ได้หรอ ต้องถึงกับบล็อค account เลยหรอ???