Tags:
Node Thumbnail

Mozilla ออกอัพเดตให้ Firefox Focus เบราว์เซอร์ Firefox บนมือถือที่เน้นรักษาความเป็นส่วนตัวทั้งบน iOS และ Android

ฟีเจอร์แรกของ Firefox Focus อัพเดตใหม่ คือระบบป้องกันการตามรอยที่ผู้ใช้ควบคุมได้มากขึ้นด้วยการบล็อกคุกกี้ ซึ่งจะมีตัวเลือกให้ผู้ใช้จัดการคุกกี้ 4 แบบ คือสั่งบล็อกทั้งหมด, สั่งบล็อกคุกกี้บุคคลที่สามเท่านั้น, เฉพาะคุกกี้บุคคลที่สามที่ระบุไว้ในรายการ Tracking Protection ของ Disconnect เท่านั้น หรือจะไม่บล็อกเลยก็ได้


แม้การสั่งบล็อกคุกกี้จะช่วยในการรักษาความเป็นส่วนตัว แต่ก็จะเกิดปัญหาหน้าเว็บแสดงไม่สมบูรณ์บ้าง ดังนั้น Firefox Focus จึงมีฟีเจอร์อนุญาตคุกกี้เฉพาะบางเว็บไซต์ได้ เพียงคลิกสองครั้งชื่อเว็บก็จะปรากฏในรายการยกเว้น ส่วนเว็บอื่นที่ไม่ได้เพิ่มเป็นรายการยกเว้นไว้ การตั้งค่าบล็อกคุกกี้ของผู้ใช้ก็จะยังคงมีผลเช่นเดิม

ถัดไปคือ GeckoView เอนจินเว็บของ Mozilla ที่เพิ่งนำมาใส่ใน Firefox Focus เวอร์ชัน Android ในอัพเดตนี้มีฟีเจอร์ใหม่ คือตรวจสอบ URL ของ Firefox Focus ผ่านรายการเว็บไม่ปลอดภัยของ Google เพื่อป้องกันเว็บไซต์ที่หลอกลวงหรือฟิชชิ่ง ซึ่งเมื่อผู้ใช้เข้าเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย Firefox ก็จะแจ้งเตือนแต่ผู้ใช้สามารถกดผ่านเพื่อเข้าใช้งานได้ตามปกติ

สุดท้ายคือ Firefox Focus บน iOS รองรับฟีเจอร์แนะนำการค้นหาแล้ว หลังจากเปิดฟีเจอร์นี้ให้ใช้บน Android ไปตั้งแต่เมื่อสองเดือนที่แล้ว ผู้ใช้สามารถเปิดใช้งานได้โดยไปที่ Search > Get search suggestions

ที่มา - Mozilla

No Description
ภาพจาก Mozilla

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 December 2018 - 15:54 #1088633
hisoft's picture

<- เว็บจะล็อกอินไม่ได้ถ้าปิด 3rd party cookie เพราะระบบของ Firebase ?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 December 2018 - 09:52 #1088687
mr_tawan's picture

หรือจะไม่บล็อกเลยก็ได้


รบกวนลบตัวท้ายทิ้งไปตัวนึงนะครับ :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ