Tags:
Node Thumbnail

Facebook เผยว่าได้กวาดล้างบัญชีในเมียนมาร์อีกครั้ง โดยลบบัญชีผู้ใช้งานออกไป 135 บัญชี, 425 เพจ, Facebook Groups 17 กลุ่ม และ Instagram 15 บัญชี โดยบัญชีและเพจที่ลบออกมีหลากหลายประเภททั้งข่าว ความสวยงาม ความบันเทิง ฯลฯ แต่เหตุผลที่ถูกลบ Facebook ไปพบความเชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมาร์

การกวาดล้างครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เป็นการกวาดล้างใหญ่ที่สุดเท่าที่ Facebook เคยทำในเมียนมาร์ ก่อนหน้านี้ Facebook ได้ลบเพจพระที่ปลุกระดมความเกลียดชังชาวโรฮิงญา และแบนเพจนายพลที่มีส่วนเผยแพร่ความเกลียดชังออกไป เป้าหมายคือบรรเทาปัญหาความรุนแรง โดยเฉพาะเรื่องคนเชื่อข่าวปลอมใส่ร้ายชาวโรฮิงญา นำไปสู่ความเกลียดชังชนกลุ่มน้อย

Reuters ได้สอบถามไปยังโฆษกรัฐบาลเมียนมาร์ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

No Description
ภาพจาก Shutterstock โดย Aizuddin Saad

ปัญหาชนกลุ่มน้อยในเมียนมาร์นั้นรุนแรงสั่งสมมานาน และ Facebook ก็เป็นเครื่องมือเผยแพร่ความเกลียดชังชนกลุ่มน้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะชาวเมียนมาร์ใช้ Facebook เป็นช่องทางหลักในการเสพข่าวสาร รายงานพิเศษของ Reuters พบว่ามีการใช้ Facebook เผยแพร่ข่าวปลอมและข้อความน่ากลัวและน่ากังวลอย่างยิ่ง Facebook และแม้ Facebook จะให้สัญญาว่าจะแก้ปัญหาไม่ว่าจะเป็นร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่น จ้างคนเพิ่ม ก็ยังไม่ทำให้ความรุนแรงบรรเทาลง

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 19 December 2018 - 21:23 #1088076
A4's picture

อยากรู้ว่าในพม่า มีแพร่ข่าวเดือนหน้า มืด 6 วัน ในเฟสบุ๊คด้วยไหม ?

By: bodinmon
AndroidWindows
on 20 December 2018 - 15:16 #1088289
bodinmon's picture

เมื่อไหร่จะกวาดล้าง พวกโฆษณาขายของหลอกลวงบ้างซะทีนะ