Tags:
Node Thumbnail

Aleksandra Korolova ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียใต้ (USC) โพสต์บน Medium ระบุว่าแม้ตัวเธอจะปิดโลเคชันบนทุกผลิตภัณฑ์ในเครือเฟสบุ๊ก, ไม่อัพรูป, ไม่เช็คอิน ไม่ระบุเมืองที่เธออยู่ แต่ก็ยังพบโฆษณาที่อิงจากสถานที่ของเธออยู่ดี ก่อนจะพบว่าเฟซบุ๊กข้าถึงโลเคชันของเธอเพื่อยิงโฆษณาจากหมายเลขไอพี, Wi-Fi และบลูทูธ จากหน้า Ads Setting

เธอชี้ด้วยว่า เฟซบุ๊กไม่ได้อธิบายใดๆ ว่าการปิดโลเคชันจะทำให้เฟซบุ๊กเลิกเก็บข้อมูลนี้เพื่อยิงโฆษณา พร้อมระบุว่าเครื่องมือที่ปิดโลเคชันไม่ได้มีความหมายอะไรเลย ด้านเฟซบุ๊กยืนยันว่าผู้ใช้ไม่สามารถปิดกั้นการเข้าถึงโลเคชันเพื่อป้องกันโฆษณาจากเฟซบุ๊กได้สมบูรณ์ เพราะบริษัทดึงข้อมูลนี้จากหมายเลขไอพีได้อยู่ดี

ที่มา - Medium, Gizmodo

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 19 December 2018 - 12:06 #1087933
checkmate95's picture

ถ้าจะละเมิดขนาดนี้ เป็นบริษัทที่บริหารงานได้น่าขยะแขยงจริงๆ

By: IDCET
Contributor
on 19 December 2018 - 12:11 #1087934

อย่าทำเลยธุรกิจแบบนี้ ไม่มีความจริงใจ มีแต่คำโกหกและเห็นแก่ตัวจริงๆ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: sale99baht
iPhoneAndroidWindows
on 19 December 2018 - 12:16 #1087935

เลว

By: iamoatx
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 December 2018 - 12:18 #1087936
iamoatx's picture

มันพยายามดูจะสูบเกินไป

By: rainhawk
AndroidWindows
on 19 December 2018 - 12:21 #1087937
rainhawk's picture

fb หน้าตาแตกแทบไม่เหลือซากแล้ว

By: Neroroms
Windows
on 19 December 2018 - 12:23 #1087940

โดนฟ้องกระจุยจนจุกแน่ๆ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 19 December 2018 - 12:51 #1087947

เพิ่งกดแบนโฆษณา Facebook ไปเป็นสิบราย ผมไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายแต่ดันยัดเยียดให้ดูจัง เข้าไปลบความเชื่อมโยงแล้ว ยังจะมาแสดงโฆษณาแนวที่ไม่เกี่ยวข้องอีก ต้องกดบอกว่าเห็นบ่อยเกินไปแล้ว FB ถึงจะยอมหยุดการแสดงผลให้

หลังๆ ก็มีหนีไปเล่นอย่างอื่นบ้างเหมือนกัน รู้สึกสบายใจกว่าพอสมควรครับ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 19 December 2018 - 12:40 #1087948

-ส่งซ้ำครับ

By: ZypherX on 19 December 2018 - 12:39 #1087951

อยากให้มองอีกมุมหนึ่ง ยังไงโฆษณา Facebook ไม่สามารถปิดได้อยู่แล้ว บางโฆษณาก็อยู่ไกลคนละซีกโลก ถ้ามันเปลี่ยนเป็นอันที่ตรงกับสถานที่ที่เราอยู่มันก็ดีกว่าเดิมใช่ป่ะ เผื่อเห็นแล้วอยากกินอยากเดินไปซื้อ แบบนี้มันก็ดีกว่าโฆษณารกๆแบบเดิมใช่ป่ะ

จากนี้ขอระบาย - โฆษณามันจะเยอะไปได้ เลื่อนไปแป๊บๆก็เจออีกละ ปิดไปก็มีอันอื่นผุดขึ้นยังกับดอกเห็ด ถ้าให้จ่าย VIP แล้วปิดโฆษณาก็ยอมนะ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 19 December 2018 - 12:47 #1087952
big50000's picture

เรื่องปกตินะ ในเฟซบุ๊กถึงจะไม่ได้เปิดโลเคชัน ปิด tracking ทุกอย่าง แต่บริษัทโฆษณายังเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งเราได้จาก IP สาธารณะของเราอยู่ดี ฉะนั้นส่วนตัวมองว่าเฟซบุ๊กไม่ได้ผิดในกรณีนี้

By: whitebigbird
Contributor
on 19 December 2018 - 12:56 #1087953
whitebigbird's picture

เหมือนมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับข่าวนี้จากสว.ตอน hearing ครั้งก่อนรึเปล่าครับ?

By: iDan
ContributorAndroidSUSEUbuntu
on 19 December 2018 - 13:03 #1087957

ผมอยากให้มองอีกด้านนะ

ใจคอจะไม่ให้ Facebook ทำธุรกิจ สร้างรายได้เลยหรือครับ? Business Model เขาขายโฆษณา และ Facebook ก็คุยว่าเขาสามารถส่งโฆษณาให้ผู้ลงโฆษณาได้ตรงกับเป้าหมายมากที่สุด ถ้าไม่เปิดโลเคชั่นแล้วจะหาความเที่ยงตรงจากไหนถ้าไม่ใช่จาก IP, WiFi และ Bluetooth ความรู้สึกคล้ายดู YouTube แล้วบอกว่าไม่อยากดูโฆษณาคั่นแล้วไปโหลด Adblocker มาบล็อกโฆษณา ไม่ยอมสมัคร YouTube Red แบบนี้เอาแต่ได้แต่ฝ่ายเดียวนี่ Facebook ไม่ได้ถึงขั้นละเมิดความเป็นส่วนตัวถึงขั้นเปิดไมค์แอบฟังคุณพูด ผมว่าก็น่าจะโอเคแล้วนะครับ ถ้าไม่อย่างนั้น Facebook ก็ทำจ่ายรายเดือนแล้วไม่มีโฆษณาไปเลย ดูว่าใครจะเลือกแบบไหน?

ผมยอมรับนะ Facebook ยิงโฆษณาได้ตรงกลุ่มและเข้าถึงมากกว่า Google Ads ซะอีก ทุกวันนี้ลูกค้าที่เปิด ad จากเฟสบุ๊กซื้อสินค้ามากกว่าลูกค้าที่เปิด ad จากกูเกิ้ล แล้วเดี๋ยวนี้ยอดรายจ่ายค่า ads ให้เฟสบุ๊คมากกว่าจ่ายให้กูเกิลซะอีก อันนี้คือเรื่องจริง ส่วนคนที่บอกว่า โฆษณาที่ไม่ตรงกลุ่ม คุณบล็อกการเข้าถึง และ tracking หรือเปล่า? ถ้าคุณบล็อกมันก็เป็นธรรมดาอยู่แล้วที่โฆษณาที่คุณไม่อยากดูมันจะโผล่มา ก็เฟสบุ๊คกับกูเกิลเขาไม่รู้นี่ว่าคุณอยากได้อะไร? เขาก็ยิงโฆษณาตามสถิติและเทรนด์ตอนนี้ก็แค่นั้น หรือมีเรื่องคือคนยิงโฆษณาห่วยแตก ไม่รู้จักตั้งค่าเป้าหมายไง

By: IDCET
Contributor
on 19 December 2018 - 13:14 #1087958 Reply to:1087957

พอพูดถึง Youtube Red บ้านเราก็ไม่มาเสียที ทั้งที่เป็นของทำเงินง่ายๆ ผมก็ทนดูแบบมีโฆษราบนมือถือ แถมชอบตัดเข้าโฆษณาตอนดูวีดีโออีก บางครั้งกดข้ามไม่ได้ด้วย

ส่วน FB แน่นอนว่าต้องการทำเงินจากข้อมูล แต่ก็ควรทำเท่าที่เจ้าของอนุญาตจริงๆ หรือถ้าไม่อนุญาตเลยก็ไม่ต้องไปยุ่ง ก็ให้โฆษณา random อะไรก็ว่าไป และต้องมีทางเลือกกับผู้ใช้ อย่าง VIP หรือ Premium แบบไม่มีโฆษณา มีให้ไหม บางคนเขาอยากอุดหนุนนะ แต่มันไม่มี ก็ทนดูโฆษณาไป เจอเครื่อง PC เก่า แค่ Ads อย่างเดียวพาเครื่องอืดหมด ก็ไม่พ้นที่จะมีคนใช้ AdBlocker อยู่ดี แบบเดียวกับเว็บที่มี Pop-up และโฆษณาหนังโป๊ในไทยไง

ของแบบนี้ต้องมีทางเลือก ไม่ใช่กั๊กหรือยัดเยียดเอาอย่างเดียว เพราะเทียบกับโฆษณาทางโทรทัศน์ที่มีการพักช่วงโฆษณาแบบชัดเจนได้ แต่บนเว็บมีแทบจะทันทีที่เข้าไป แม้ไม่ได้ทำอะไรเลยก็ตาม ถ้าเลือกไม่รับโฆษณา อย่างน้อยก็โฆษณาให้น้อยลง หรือให้เป็นสมาชิดเสียตังค์พร้อมปลอดโฆษณาสิครับ จะยากอะไร เรื่องแค่นี้ที่บริษัทใหญ่ๆ ดันทำไม่ได้ แต่เรื่องไม่เป็นเรื่อง เห็นบ่อยจริงๆ

ผมยอมจ่ายเงินใช้บริการปลอดโฆษณานะ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 December 2018 - 13:41 #1087964 Reply to:1087958
Holy's picture

จริงๆ ถ้าให้พูดแบบมองความจริงคือ เขามีผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเดียวคือ ให้บริการฟรีแลกกับยิงโฆษณาใส่ เขาไม่ได้มี "หน้าที่" อะไรนอกเหนือไปจากการทำตามกฎหมายและตามข้อตกลงกับผู้ใช้บริการ การไปบังคับว่าต้องมีโมเดลเสียเงินด้วยมันเป็นไปไม่ได้ครับ ตอนสมัครเราเป็นแค่ผู้ใช้งาน ถ้าไม่พอใจจะไม่ใช้ก็ได้

ส่วนในเชิงธุรกิจ ถามว่าทำไมถึงไม่ทำโมเดล VIP ปลอดโฆษณา ผมว่าเขาคงคิดมานานมากแล้วแหละ แต่ด้วยผลการสำรวจตลาดอาจจะไม่ Feasible เราไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว FB ได้เงินจากการโฆษณาให้ผู้ใช้แต่ละรายเท่าไหร่ และจะกำหนดราคาให้เหมาะสมกับการไม่ยิงโฆษณาเลยยังไง มันอาจจะสูงจนผู้ใช้ที่ยอมจ่ายมีน้อยมากก็ได้ สำหรับผมถ้าต้องจ่ายเดือนละ 300 บาท (Magic Number ลอยๆ เอา) เพื่อเล่น FB ผมไม่ยอมจ่ายหรอกครับ และเชื่อว่าคนไทยจะมีพวก "บาทเดียวก็ไม่จ่าย" เยอะมากๆ นอกจากนี้อาจยังทำให้คนรู้สึกว่าถูกแบ่งชนชั้น (จ่าย vs ไม่จ่าย) ทำให้ได้เงินไม่คุ้มก็ได้ครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 19 December 2018 - 14:01 #1087968 Reply to:1087964
whitebigbird's picture

เห็นด้วยครับ

By: hoiitory
iPhoneAndroid
on 20 December 2018 - 16:52 #1088310 Reply to:1087964

เห็นด้วยครับ

By: witoong623
ContributorAndroidWindows
on 19 December 2018 - 13:27 #1087962 Reply to:1087957

+1 ผมมองในว่า Facebook พยายามจะโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของผู้ใช้มากที่สุดเพื่อลดความรำคาญ (หรือสำหรับคนอื่นคือเพิ่มความรำคาญ?) ส่วนตัวผมว่าดีกว่าโฆษณาอะไรก็ไม่รู้มากกว่าเยอะ

By: datalost
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 19 December 2018 - 13:31 #1087963 Reply to:1087957
datalost's picture

หล้กการคือยิ่งโฆษณาได้ตรงเป้าก็จะยิ่งเก็บเงินผู้ลงโฆษณาได้มากขึ้นครับ จุดหมายปลายทางเดียวคือทำเงินให้ได้มากกว่าเดิม

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 19 December 2018 - 13:45 #1087966
WarHammeR_TH's picture

ก็ไม่ได้น่ากลัวมากกว่า google หรอกครับ

เรียกว่าเป็นราคาที่ต้องจ่ายสำหรับการใช้งานฟรี ๆ ก็แล้วกัน

ใช่ว่าพวก social media อื่น จะไม่เก็บข้อมูลเราระหว่างใช้ซักหน่อย

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 December 2018 - 14:00 #1087967

คห บนๆ ทำไมถึงได้ด่าได้รุนแรงจัง ทั้งที่ผมว่ามันก็ปกตินะ กับข้อมูลหมายเลข ip ที่สามารถพอจะอ้างอิงตำแหน่ง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 December 2018 - 20:28 #1088062 Reply to:1087967
hisoft's picture

จริงๆ ก็ใช้ระบบอิงกับข้อมูลไอพีกันมานานมากแล้ว - -"

By: kikokku
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 December 2018 - 14:22 #1087977

ผมลง adblock เหมือนมันจะหายไปนะ จน FB มัน block ผมแทนไม่ให้เข้าตามกลุ่ม 55555555555 บ้าง บอกผมใช้ผิดประเภท

By: wichate
Android
on 19 December 2018 - 15:01 #1087984

โฟสที่เห็นแล้วอยากเลื่อนกลับไปอ่าน พอปิด-เปิด ใหม่เท่านั้นแหละ หาไม่เจออีกเลย
อะไรที่คุณเห็นแว๊บๆๆๆ แล้วอยากอ่าน แต่ยังไม่ได้อ่านตอนนั้นคุณจะไม่มีวันหาอ่านมันได้อีกเลย (แต่โฆษณาที่ไม่อยากเห็น เลื่อนผ่านไปกี่รอบๆ มันก็ยังจะขึ้นอันเดิมมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า)

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 19 December 2018 - 15:23 #1087989 Reply to:1087984

อาจจะต้อง allow camera ครับเขาจะได้ดูได้ว่าอารมณ์คุณน่าจะสนใจจริงสิ่งแล้วเอากลับมาให้

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 December 2018 - 18:24 #1088333 Reply to:1087984
Holy's picture

ต้องรีบจำชื่อคน/เพจที่โพสท์ให้ได้ครับ แล้วตามไปคุ้ยเอา ส่วนใหญ่ผมเป็นกับเพจที่ตามไว้อยู่แล้ว เผลอปิดจอไปคุยงานหน่อยเดียว กลับมาเด้งมาบนสุดละ Refresh ใหม่อีกต่างหาก

By: dejavu on 26 December 2018 - 06:31 #1089096

deletefacebook