Tags:
Node Thumbnail

Cloud Native Computing Foundation หรือ CNCF องค์กรผู้ดูแลโครงการโอเพ่นซอร์สสำคัญอย่าง Kubernetes ได้ประกาศว่า Technical Oversight Committee ได้โหวตให้รับรองโครงการ etcd เป็นโครงการในความดูแลของ CNCF แล้ว

etcd นั้นเป็น key-value store แบบกระจายที่เขียนด้วยภาษา Go ตัวระบบมีความเสถียร, ประสิทธิภาพสูง และสเกลได้ ออกแบบมาเพื่อให้เก็บข้อมูลข้ามคลัสเตอร์ ซึ่งปัจจุบันคลัสเตอร์ Kubernetes ใช้ etcd เป็นตัวเก็บข้อมูลหลัก รวมถึง Cloud Foundry ก็ใช้ etcd ด้วยเช่นกัน และมีบริษัทรายใหญ่หลายแห่งที่ใช้ etcd ในระบบ production ไม่ว่าจะเป็น ING, Pinterest, New York Times, Nordstorm, Pearson, Ancestry, Alibaba

ฟีเจอร์หลักของ etcd นั้นจะเน้นที่การจัดการสถานะและการทำงานร่วมกันของระบบกระจาย โดยตัวระบบรองรับการเขียนอ่านภายใต้โหลดหนัก ๆ สามารถมอนิเตอร์คีย์ได้แม่นยำ และใช้อัลกอริทึม Raft consensus ในการคืนสภาพเมื่อฮาร์ดแวร์ล้มเหลวหรือมีการแบ่งเครือข่ายได้ เพื่อให้ตัวระบบมี highly available มากที่สุด

etcd เป็นโครงการที่เริ่มพัฒนาโดย CoreOS ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้ Red Hat (ที่ในอนาคตจะไปอยู่ภายใต้ IBM) โดย etcd จะเข้ามาอยู่ภายใต้ CNCF ในสถานะ incubation project

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของ etcd สามารถเข้าไปดูได้ที่ GitHub หรือเว็บไซต์ etcd.io

ที่มา - TechCrunch, CNCF

No Description

Get latest news from Blognone