Tags:
Node Thumbnail

สถานทูตจีนในแคนาดาออกแถลงการณ์ประท้วงการจับตัว Wanzhou Meng รองประธานหัวเหว่ย หลังถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ของสถานทูตระบุว่า Wanzhou ไม่ได้ทำผิดกฎหมายทั้งของสหรัฐฯ และแคนาดา การจับกุมเช่นนี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และขอให้ปล่อยตัวทันที

ทาง CNBC ระบุว่า Wanzhou ถูกจับด้วยข้อหาหัวเหว่ยละเมิดการคว่ำบาตรอิหร่าน

ทางด้านบริษัทหัวเหว่ยเองส่งแถลงถึงสื่อ ระบุว่ารู้เพียงว่า Wanzhou ถูกจับระหว่างการต่อเครื่องบินในแคนาดาและยังไม่ได้รับข้อมูลว่าเธอถูกแจ้งข้อหาอะไร และยืนยันว่าบริษัททำตามกฎหมายแต่ละประเทศที่ดำเนินกิจการ รวมถึงกฎหมายควบคุมการส่งออกสินค้าและการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ, สหภาพยุโรป, และสหประชาชาติ

ที่มา - CNBC, สถานทูตจีนในแคนาดา

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 December 2018 - 08:16 #1085597
hisoft's picture

ละเมิดคว่ำบาตรนี่ได้เหรอครับ - -

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 December 2018 - 08:18 #1085598 Reply to:1085597
lew's picture

ก็คือเอาสินค้าที่ประกาศห้ามขายให้ประเทศต้องห้ามไปขายน่ะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 December 2018 - 08:33 #1085601 Reply to:1085598
hisoft's picture

ขอโทษทีครับพอดีสั้นจนใจความหาย ? คือสงสัยว่าคว่ำบาตรอิหร่านนี่คือสหรัฐฯ เป็นฝ่ายทำแล้วสามารถแจ้งข้อหาแก่ชาวต่างชาติหรือบริษัทต่างชาติได้ด้วยน่ะเหรอครับ

  • ไปอ่านเพิ่มจากคห. @Jonathan_Job แล้วก็ฟังดูมีเหตุผลมากขึ้น แต่ยังสงสัยว่าแค่ "พัฒนา" ก็นับเลย?
By: TW
AndroidWindows
on 6 December 2018 - 09:56 #1085635 Reply to:1085601

ผมก็สงสัยด้วยคน เขาคว่ำบาตรกัน
เราก็ค้าขายไม่เกี่ยว จับคนขาย?

คว่ำบาตรนี่เป็นกฏหมาย?

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 December 2018 - 11:21 #1085674 Reply to:1085635
put4558350's picture

ที่น่างงกว่านั้นคือ เข้าไปจับในสนามบิน ???


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 December 2018 - 08:36 #1085602 Reply to:1085597
tekkasit's picture

สหรัฐมีกฎหมาย United States Export Administration Regulations (EAR) ที่ห้ามคู่ค้าที่ซื้อสินค้าและบริการบางประเภท reexport ไปยังประเทศที่สหรัฐขึ้นบัญชีไว้ครับ ซึ่งเท่าที่รู้ก็มีประเทศอย่าง คิวบา อิหร่าน เกาหลีเหนือ ซูดาน ซีเรีย เป็นต้นครับ

By: TW
AndroidWindows
on 6 December 2018 - 09:58 #1085632 Reply to:1085602

อันนี้โดนจับที่แคนาดาครับ..

edit: ตามไปอ่านข่าวเก่า อ้อ พี่กันขอนี่เอง

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 December 2018 - 10:01 #1085637 Reply to:1085632
McKay's picture

ถ้า USA มีหลักฐานพอก็ทำได้ ตามกฎ extradition ครับ

ผมก็อยากรู้นะว่าเป็นยังไงมายังไง คงต้องรอข่าวเพิ่มเติม


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: winit_a on 6 December 2018 - 08:41 #1085605

จีนอย่ายอมเป็นอันขาด.
ต้องมีมตราการตอบโต้ อย่างดุดันและรวดเร็ว

By: errin on 6 December 2018 - 09:01 #1085608

สวยแฮะ อย่างกับดารา

By: zerost
AndroidWindows
on 6 December 2018 - 09:17 #1085614 Reply to:1085608
zerost's picture

เห็นด้วยเลยครับ ระดับเป็นรองปธ.ได้นี่แสดงว่าต้องเก่งพอตัวด้วยแหง

By: mk-
Symbian
on 6 December 2018 - 16:43 #1085779 Reply to:1085608
mk-'s picture

...

By: Ii'8N on 6 December 2018 - 18:20 #1085796 Reply to:1085608

เป็นลูกสาวผู้ก่อตั้ง
มีน้องสาวอีกคนก็สวยนะ

https://www.scmp.com/lifestyle/article/2176660/why-two-daughters-huawei-founder-have-different-names-and-not-their

By: Gored on 6 December 2018 - 09:15 #1085612
Gored's picture

กฏหมายตัวเองก็ใช้กับคนในประเทศตัวเองสิ ทุกคนในโลกต้องทำตามกฏหมายคุณสินะ ต้นแบบประชาธิปไตยจริงๆ

By: whitebigbird
Contributor
on 6 December 2018 - 11:51 #1085680 Reply to:1085612
whitebigbird's picture

เฮ้อ ยังไม่เลิกใช้ความเห็นส่วนตัวแบบส่วนตั๊วส่วนตัวอีกเหรอครับ

By: Gored on 6 December 2018 - 12:52 #1085698 Reply to:1085680
Gored's picture

ยังไงครับ กฏหมายอเมริกาใช้กับทุกคนบนโลกได้เหรอ วันหลังจีนจับคนอเมริกันที่สนับสนุนดาไลลามะบ้างก็ได้สิ ความเห็นส่วนตัวผมไม่ถูกใจคุณก็เรื่องคุณสิ ทำไมผมจะออกความเห็นไม่ได้ ไม่เห็นด้วยกับผมก็ลองบอกมาสิไม่ถูกตรงไหน อย่ามาว่าเขางอแงอีกละ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 December 2018 - 13:09 #1085714 Reply to:1085698
McKay's picture

ไม่ได้จับใครก็ได้ครับ กรณีนี้คือจับ deputy chairman ซึ่งถือเป็น representative หลักของ Huawei

ผมไม่รู้ว่าจับข้อหาอะไร แต่ถ้าตามข่าวลือคือขายของให้ Iran นั้น หลังจากผ่านศาลแล้วถ้าหากถูกตัดสินว่าผิด คนที่โดนลงโทษก็ไม่ใช่ Meng ที่เป็น representative ครับ แต่เป็น Huawei ซึ่งน่าจะถูก sanction จากการค้าขายกับ USA


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Gored on 6 December 2018 - 13:15 #1085718 Reply to:1085714
Gored's picture

ขอบคุณครับ

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 6 December 2018 - 18:37 #1085799 Reply to:1085714

ทีนี้ถ้าคนทำผิดคือนิติบุคคล แต่จับตัวผู้แทนนิติบุคคลไปแบบนี้ จะจัดการกับโทษเชิงกายภาพเช่นการขังคุกยังไงเหรอครับ

แปลว่าตัวผู้แทนนิติบุคคลต้องถูกคุมขังจนกว่าศาลจะตัดสิน/ประกันตัวรึเปล่า หรือแค่จับไปรับทราบข้อกล่าวหาเท่านั้น

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 December 2018 - 19:25 #1085807 Reply to:1085799
McKay's picture

ทำไมถึงถามเรื่องที่ผมไม่รู้หล่ะครับ - -?

รอฟังข่าวต่อๆมาก็ได้ครับ ไม่ต้องรีบร้อนตัดสินใครถูกใครผิดเดี๋ยวนั้นเดี๋ยวนี้


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 6 December 2018 - 21:28 #1085825 Reply to:1085807

อ่า ขอโทษด้วยครับ คือพอดีเห็นพูดเรื่องการโดนจับกับความเป็นตัวแทนก็เลยนึกว่ารู้ในส่วนนี้ด้วย

ผมยังไม่ได้ตัดสินใครผิดใครถูกเลยครับ แต่สนใจว่าถ้าโดนจับเพราะอยู่ในฐานะตัวแทนนิติบุคคล แปลว่ากฏหมายสหรัฐ/แคนาดา มีบทลงโทษเชิงกายภาพกับนิติบุคคลด้วย (ตามที่คุณว่า Meng อยู่ในฐานะตัวแทนของหัวเหว่ย แปลว่าความผิดนี้ต้องมีผลให้จับกุมนิติบุคคลได้ตั้งแต่แรก Meng ถึงโดนจับได้)
ถ้าเป็นตามนี้ นี่เป็นความรู้ใหม่ของผมเลย

แต่ถ้าไปทำผิดเรื่องส่วนตัว หรือฉ้อโกงในแบบบุคคล อันนี้ก็คงว่าไปตามกระบวนการปกติล่ะ

By: whitebigbird
Contributor
on 6 December 2018 - 14:09 #1085732 Reply to:1085698
whitebigbird's picture

ลองคิดถึงกรณีง่ายๆ แบบขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนก็ได้ครับ ประเทศไหนก็ขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ โดยเฉพาะถ้าเป็นพันธมิตรกันยิ่งง่าย

คุณเล่นใช้เฟรมเวิร์คของตัวเองแทนที่จะใช้หลักปฏิบัติสากล คือของพวกนี้มีให้อ่านนะครับ แล้วไม่ได้เพิ่งมาใช้กันเมื่อสองชั่วโมงที่แล้ว ฉะนั้นมันมีให้ศึกษาตลอดมาตั้งแต่ก่อนคุณเกิดอีกมั้งครับ

ผมจะบอกว่าข้อมูลและข่าวมันมีอยู่ทั่วไป แต่คุณไม่รับมัน และเลือกใช้แต่ความรู้สีกส่วนตัวโดยไม่ได้มีมาตรฐานหรือแนวทางหลักการอะไรเลย

ผมขอแก้ไขเพิ่มข้อมูลให้ครับ ว่าทำไมถึงถูกจับ แม้จะไม่ใช่ประชาชนของ USA

Huawei complies with all applicable laws and regulations where it operates, including applicable export control and sanction laws and regulations of the UN, US and EU

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 December 2018 - 05:57 #1085873 Reply to:1085698
lew's picture

ผมเข้าใจว่าการส่งผู้ร้ายข้ามแดนนี่มันต้องตกลงกันก่อนนะครับ (โดยทั่วไปเท่าที่รู้ก็ต้องเป็นความผิดที่มีเหมือนกันทั้งสองที่) ในกรณีนี้ถ้าแคนาดาตกลงไว้แล้ว ก็ขอส่งตัวได้จริงๆ อย่างที่เห็นก็คือต้องขึ้นศาลแคนาดาก่อน (ขึ้นเพื่อพิจารณาคดีขอส่งตัว, ความคืบหน้าคือตอนนี้รอขอประกันระหว่างพิจารณา) ถ้าแพ้ในกรณีนี้ก็ไปขึ้นศาลสหรัฐฯ

ตอนนี้ต้องชัดก่อนว่าเราไม่รู้ว่าข้อหาอะไร ที่พูดๆ กันนี่เดาทั้งหมด อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวบ้าง

ประเทศอื่นๆ ในโลกก็มีข้อตกลงกันเยอะครับ แต่ความผิดที่ประเทศปลายทางไม่รับรู้ เช่น สนับสนุนดาไลลามะอย่างคุณว่า ประเทศปลายทางเขาก็ไม่ส่งให้


lewcpe.com, @wasonliw

By: whitebigbird
Contributor
on 7 December 2018 - 12:03 #1085957 Reply to:1085873
whitebigbird's picture

เท่าที่ผมทราบ คดีที่ไม่เป็นสากลและโลกตะวันตกไม่ยอมรับ ก็ไม่ส่งนะครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 6 December 2018 - 23:18 #1085840 Reply to:1085612
illusion's picture

ถ้าเอาความรู้สึกส่วนตัว ผมเองก็คิดแบบคุณนะ

บางคนตรรกะเยอะๆ เนี่ย ถามเอาตาม common sense จับด้วยข้อหาแบบนี้มันสมควรไหม

นิติบุคคลที่โดนกล่าวหาว่าผิด คือถ้าเป็นเรื่องฉ้อโกงอะไรอย่างนี้มันก็เอาผิดกับบุคคลที่เป็นหัวหลักของบริษัทได้
แต่สำหรับเรื่องการคว่ำบาตร ผมไม่เห็นด้วย

ปล.ผมใช้ความเห็นส่วนตัวแสดงออกมาเนี่ยแหละครับ ไม่สนใจครับทุกคนแสดงความคิดเห็นได้

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 December 2018 - 00:36 #1085850 Reply to:1085840
McKay's picture

ถ้าจับด้วยข้อหาว่า Huawei ไปขายของของตัวเองให้ Iran เฉยๆนั้นผมก็ไม่เห็นด้วยครับ

แต่ถ้าจับข้อหา reselling สินค้าของ USA ที่ถือว่าเป็นอาชญากรรมอย่างนึง ผมว่าการจับ deputy chairman ก็เป็นเรื่องเหมาะสมแล้วครับ

ความเป็นไปได้ยังมีเรื่อง espionage อีกเรื่องนึงด้วยครับ ดังนั้นรอทาง USA ประกาศข้อกล่าวหาดีกว่า


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 December 2018 - 09:36 #1085618
cero5558's picture

เดี๋ยวนะแล้วเรื่องนี้เกี่ยวกับรองประธานหัวเหว่ยอย่างไร หรือว่าที่จับๆไปเนี้ยเป็นใครก็ได้ขอแค่เป็นคนของหัวเหว่ย ? พักนี้ท่าทีฝั่งยุโรป-อเมริกาดูแปลกๆนะกับสินค้าฝั่งเอเชียหรือลึกๆแล้วกลัวสินค้าจากฝั่งเอเชียจะมีบทบาทและมีขั้วอำนาจมากเกินไปจนต้องควบคุมด้วยวิธีต่างๆ *ผมเพ้อครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 6 December 2018 - 13:55 #1085734 Reply to:1085630
whitebigbird's picture

Kong Kong -> Hong kong

ผิดจากต้นทางครับ แหะแหะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 December 2018 - 21:42 #1085826 Reply to:1085734
hisoft's picture

ผมอ่านนี่ก๊งก๊งเลยครับ ?

By: ChingChingChing999 on 6 December 2018 - 09:34 #1085620

รอเจ๊กแก้เกมด้วยการจับ CEO มะกันที่ขายของให้ไต้หวัน

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 6 December 2018 - 11:20 #1085673 Reply to:1085620
dtobelisk's picture

ลาก่อย
press F รอเลย

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 December 2018 - 11:22 #1085675 Reply to:1085620

ทำไมต้องใช้คำว่า "เจ๊ก" แทนคว่า "จีน" ครับ?


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: whitebigbird
Contributor
on 6 December 2018 - 11:52 #1085681 Reply to:1085675
whitebigbird's picture

เค้าสมัครมาใหม่เพื่อการนี้อ่ะครับ ดูจากชื่อก็รู้ว่าต้องการมาป่วนโดยเฉพาะ

By: IDCET
Contributor
on 6 December 2018 - 09:47 #1085625

น่าเบื่อทั้งคู่เลย ถ้าให้ล่มสลายหายไปทั้งจีนและสหรัฐฯ น่าจะสบายขึ้นกว่านี้เยอะเลย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: zerost
AndroidWindows
on 6 December 2018 - 13:15 #1085719 Reply to:1085625
zerost's picture

ผมว่าน่าจะเกิดกลียุคเลยนะครับถ้าเกิดขึ้นจริง น่ากลัวมากๆ เพราะทั้ง2ชาตินี่ระดับ Too Big To Fail ทั้งนั้น คือไม่ว่าใครจะตายจากไปคนที่ล้มละลายตามนี่จะเกิดขึ้นทั่วโลกแน่นอน น่าจะมีชาติอื่นที่ต้องล่มสลายตามไปอีกเยอะด้วย ง่ายที่สุดก็ลองนึกถึงคนที่เป็นเจ้าหนี้คนพวกนี้ดูครับ

By: Onewings
Windows
on 6 December 2018 - 18:59 #1085802 Reply to:1085719

สุดท้ายมันต้องเกิดขึ้นอยู่ดีครับเพียงแต่จะได้เห็นในช่วงชีวิตเรารึเปล่าเท่านั้น แถมมันอาจจะไม่ได้Fail ไปเลยแต่อาจจะค่อยๆลดความสำคัญลงเรื่อยๆจนถึงขั้นFail ไปก็ไม่กระทบรุนแรงก็ได้หนิครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 December 2018 - 23:30 #1085846 Reply to:1085802
put4558350's picture

ประเทศที่ไม่เกี่ยวข้องทั้วไปไม่อยากให้สงครามภาษีจบเร็วเพราะใด้ประโยชน์ครับ

อย่างจีนซื้ออาหารสัตว์จาก usa ไม่ใด้ คนจีนก็ย้ายไปซื้อกับบลาซิล บ้านเราก็มีหลายอย่าง อย่างกุ้งที่ usa ขึ้นภาษีบ้านเราเหมือนกัน ก็น่าจะขายไปจีนใด้มากขึ้น ในแบบสินค้าทดแทนเนื้อวัว usa


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: chunbogbog
Android
on 6 December 2018 - 10:09 #1085639

อันนี้งงๆว่ากฎหมายคว่ำบาตรมีอำนาจจับ คนอื่นที่ไม่ใช่ us citizen แถมยังอยู่ในประเทศอื่นที่ไม่ใช่อเมริกาอีกได้ด้วยเหรอ
ถ้าพบว่าละเมิดคว่ำบาตร ก็แบนการทำธุรกิจทั้งบริษัท แบบกรณี ZTE หรือจะมีมาตรการกับประเทศจีนอะไรก็ว่าไปสิ

By: sp on 6 December 2018 - 11:58 #1085685 Reply to:1085639

ผมว่ามันอย่างนี้ครับ สหรัฐ มีกฏหมายห้ามส่งออก/จำหน่ายสินค้าบางประเภทที่เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทอเมริกา ไม่ว่าจะผลิตที่ไหนก็ตาม ไปยังบางประเทศ ในกรณีนี้ คุณคนนี้เขาละเมิดกฏหมายอันนี้ ซึ่งเป็นกฏหมายอาญา เลยโดนจับ

By: TW
AndroidWindows
on 6 December 2018 - 12:59 #1085710 Reply to:1085685

แล้ว หัวเหว่ย เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทอเมริกา?

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 December 2018 - 13:03 #1085712 Reply to:1085710
Holy's picture

หัวเหว่ยไม่ใช่ แต่ HP ใช่ครับ

By: TW
AndroidWindows
on 6 December 2018 - 14:05 #1085736 Reply to:1085712

Ok! เข้าใจแล้วครับ~

By: narongworlds
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 6 December 2018 - 10:15 #1085644

ถ้าพี่จีนคว่ำบาตรสหรัฐประเทศเดียวคืน ได้เดือนร้อนกันทั้งโลก

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 December 2018 - 10:48 #1085657 Reply to:1085644
Holy's picture

ผมว่าทำแบบนั้นมีเดินเครื่องเรือรบกันแน่นอน

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 December 2018 - 11:10 #1085671
KuLiKo's picture

รวมๆทุกอย่างที่เกิดขึ้นช่วงนี้ ได้กลิ่น WW3 นิดๆ

By: Neroroms
Windows
on 6 December 2018 - 12:00 #1085687 Reply to:1085671

ผมว่าน่าจะเป็น Cold war มากกว่าครับหรือเป็นสงครามเศรษฐกิจเต็มรูปแบบคว่ำบาตรใส่กันไปเลย
ไม่อยากให้เกิดเลย

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 6 December 2018 - 12:08 #1085689 Reply to:1085671

ไม่ถึงขนาดนั้นครับ ถ้ากลัวมากก็หาทำเลดีๆขุด Vault ไว้รอเลย

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 December 2018 - 13:15 #1085717 Reply to:1085689
osmiumwo1f's picture

งั้นผมขออยู่ใน Vault 81 ดีกว่า

By: Onewings
Windows
on 6 December 2018 - 19:00 #1085803 Reply to:1085671

ผมก็มองว่าช่วงนี้มันเหมือนกำลังพายุตั้งเค้า อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างระดับโลกตามมาไงไม่รุ้คับ

By: moonoiz on 6 December 2018 - 13:44 #1085729

สินค้าที่หัวเว่ยส่งไปขายอิหร่าน มีการคิดค้นในอเมริกาและจดสิทธิบัตรในอเมริกาด้วยนี่ครับ อเมริกาถึงไม่ยอม

By: IDCET
Contributor
on 6 December 2018 - 14:31 #1085749 Reply to:1085729

ผมว่าได้มี Reverse Engineering เกิดขึ้นในจีนทดแทนสินค้าสหรัฐฯ แน่นอนครับ ถ้าต้องการขายกับประเทศเหล่านั้นหละนะ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 6 December 2018 - 18:22 #1085791

สงครามเศรษฐกิจการค้า ระหว่างจีนกับอเมริกาเพิ่งจะพักรบกันไป สงสัยจะรบกันรอบใหม่เร็วกว่าที่คิด

ถือเงินสดไว้แล้วกัน ลงทุนตอนนี้เสี่ยงมากครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 6 December 2018 - 18:20 #1085795

ให้ประเทศที่ 3 จับ รองประธาน บ.คู่แข่ง???
ความผิดขายให้อิหร่านนี่ เป็นความผิดที่ บ.ที่เป็นนิติบุคคล ไม่ใช่เหรอ?

ถ้าวันดีคืนดี นักธุรกิจคนดังสหรัฐไปประเทศที่ 3 แล้วโดนจับส่งไปจีน บ้าง
สหรัฐคงอาละวาดหนักมาก

อันนี้ สหรัฐทุเรศเกิน และ แคนาดา ก็ดันบ้าจี้ตามอีก
ดูทรงแล้ว ถ้าโดนส่งไปสหรัฐจริง
เข้าข่ายจับตัวประกัน เพื่อใช้ต่อรองกับ รบ.จีน พอๆกับเรียกค่าไถ่ ก็ไม่ปาน
หรือไม่ก็จับ รีดข้อมูล