Tags:
Node Thumbnail

Microsoft และ Docker ประกาศร่วมมือกันพัฒนาโครงการโอเพ่นซอร์สใหม่ในชื่อว่า Cloud Native Application Bundle หรือ CNAB เป็นมาตรฐานแบบโอเพ่นซอร์สที่ช่วยให้การจัดการ lifecycle บนแอพพลิเคชั่นแบบ cloud-native ทำได้ง่ายขึ้น

สำหรับ CNAB จะเป็นแพคเกจที่ไว้ใช้สำหรับการจัดการ distributed application โดยใช้ไฟล์ติดตั้งเพียงไฟล์เดียว, ทำการ provision application resource ใน environment ที่แตกต่างกันหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคลาวด์หรือ on-premise และจัดการ lifecycle ของแอพพลิเคชั่นได้ง่าย ๆ โดย CNAB นี้จะใช้เทคโนโลยีที่ผู้ใช้คุ้นเคยกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น JSON, Docker Container, OpenPGP และอื่น ๆ

Microsoft ระบุว่า โครงการนี้ตอนแรกเริ่มยังแยกกัน แต่หลังจากที่ Microsoft ได้คุยกับ Docker และพบว่ากำลังทำโครงการเดียวกันอยู่ จึงทำให้ทั้งสองบริษัทรวมพลังกันพัฒนาและเปิดตัวเป็นโครงการโอเพ่นซอร์สเพียงโครงการเดียว ซึ่งนอกจาก Microsoft และ Docker แล้ว โครงการนี้ยังมี HashiCorp และ Bitnami ร่วมซัพพอร์ตด้วย

นอกจากนี้ Microsoft ก็ได้เปิดตัว Duffle เครื่องมือไคลเอนท์ของ CNAB เพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับการใช้งานโซลูชั่นของ CNAB และมีส่วนขยายของ VS Code ที่รองรับการใช้งานมาตรฐาน CNAB ในตัวโปรแกรมด้วย ส่วน Docker นั้นอยู่ระหว่างการพัฒนาเครื่องมือ

สำหรับรายละเอียดเรื่องสเปคต่าง ๆ ศึกษาเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ CNAB

ที่มา - Microsoft + Open Source, TechCrunch

No Description

Get latest news from Blognone