Tags:
Node Thumbnail

บริการ AWS Lambda เปิดตัวเมื่อปี 2014 และเป็นผู้บุกเบิกการประมวลผลแบบ serverless ที่ไม่ต้องเปิดเครื่องค้างไว้รอรับคำสั่งตลอดเวลา ก่อนหน้านี้ Lambda รองรับโค้ดภาษา Java, Node.js, C#, Python และเมื่อต้นปีนี้คือ Go

ล่าสุด AWS Lambda ประกาศรองรับการนำเข้ารันไทม์ภาษาใดก็ได้แล้ว (custom runtime) พร้อมทั้งประกาศรองรับภาษาใหม่คือ Ruby, C++ และ Rust ผ่านระบบรันไทม์ใหม่นี้

การใช้งานระบบรันไทม์นี้ ผู้ใช้งานสามารถอัพโหลดโค้ดพร้อมรันไทม์ภาษาขึ้นไป หรือจะใช้ระบบ Layer (คล้ายๆ Docker Layer) ที่แยกส่วนของรันไทม์ภาษากับโค้ดโปรแกรมออกจากกันก็ได้ ทำให้สามารถแชร์โค้ดระหว่างหลายๆ ฟังค์ชั่นได้สะดวกขึ้น

สำหรับการใช้งาน ทาง AWS เตรียมรันไทม์ตัวอย่างภาษา Ruby, C++ และ Rust ไว้ให้แล้ว ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ทั่วไปเพียงนำเข้ารันไทม์เหล่านี้เป็น Layer ได้เลย และในอนาคตภาษาใหม่ๆ ที่จะออกมาก็จะอยู่บนระบบนี้ทั้งหมด หรือหากต้องการเพิ่มการรองรับภาษาใหม่ ก็เพียงเตรียมเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่รับอีเวนท์จาก Lambda แล้วส่งไปยังโค้ดของแอพพลิเคชั่น

AWS ยังประกาศอีกว่าได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์ในการเตรียมรันไทม์ภาษาอื่นๆ บน Lambda อีก ได้แก่ Erlang, Elixir, Node.js, PHP และ Cobol

ที่มา: AWS Blog

No Description

No Description

alt="Custom runtime"

Get latest news from Blognone