Tags:
Node Thumbnail

Amazon เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ AWS Cloud Map เพื่อเป็นเครื่องมือศูนย์รวมสำหรับการดีพลอยแอพพลิเคชั่น โดยจะสามารถตรวจสอบส่วนต่าง ๆ ของแอพ, ตำแหน่งที่อยู่, attribute และสถานะของตัวแอพได้ เพื่อให้เหมาะกับยุคปัจจุบันที่ผู้ใช้มักจะดีพลอยแอพแบบ microservice และมีการปรับเปลี่ยน resource ของระบบบนคลาวด์อยู่เสมอ

AWS Cloud Map สามารถเรียกใช้งานได้ผ่าน AWS SDK, API หรือแม้กระทั่ง DNS เพื่อค้นพบตำแหน่งที่อยู่ของเซอร์วิสต่าง ๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นแอพ และจัดเป็นรูปแบบที่สามารถจัดการได้ง่าย ๆ และยังมีการอัพเดตข้อมูล resource ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

AWS ระบุว่าผู้ใช้มักจะใช้โค้ดเพื่อจัดการ resource เหล่านี้ แต่โค้ดก็จะซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ และค้นหาข้อผิดพลาดได้ยากขึ้นเมื่อโครงสร้างพื้นฐานของแอพเติบโตขึ้น หรือเมื่อมี microservice จำนวนมากขึ้น ซึ่งแม้ว่าจะมีผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตรายอื่นออกมาให้เลือกใช้ก็ตาม แต่ผู้ใช้จะต้องติดตั้งและจัดการซอฟต์แวร์รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานเองด้วย

วิธีใช้ Cloud Map คือผู้ใช้จะต้องสร้าง namespace ขึ้นมาก่อน จากนั้นก็เลือกโหมดให้ AWS ไปค้น resource ต่าง ๆ (ผ่าน SDK, API หรือ DNS) และเมื่อสร้าง namespace เสร็จแล้ว ก็เป็นการสร้างเซอร์วิสต่าง ๆ ขึ้นมา จากนั้นก็ทำการ register instance เข้ากับเซอร์วิสได้เลย

สำหรับ Amazon ECS และ AWS Fargate จะอินทิเกรตเข้ากับ Cloud Map อยู่แล้ว เมื่อสร้างเซอร์วิสและเปิด service discovery แล้ว instance ก็จะ register เข้ากับ Cloud Map อัตโนมัติเมื่อเพิ่มจำนวน และ deregister อัตโนมัติเมื่อลดจำนวน

ตอนนี้ฟีเจอร์ Cloud Map เปิดให้ใช้งานแบบ GA แล้ว ผู้ใช้สามารถเข้าไปใช้งานในคอนโซลของ AWS ได้เลย ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมอ่านได้จาก AWS Cloud Map Documentation

ที่มา - AWS (1, 2)

No Description
ภาพจาก AWS

Get latest news from Blognone