Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน re:Invent วันนี้ AWS เปิดตัวบริการ AWS Ground Station ให้บริการสถานีภาคพื้นดาวเทียม พร้อมไฟเบอร์ความเร็วสูงเชื่อมตรงเข้าสู่ศูนย์ข้อมูล AWS ที่ใกล้ที่สุด

กลุ่มลูกค้าของ Ground Station คือผู้ใช้บริการดาวเทียมที่ต้องการส่งข้อมูลจำนวนมากๆ มาเก็บไว้บนคลาวด์ ปัญหาคือผู้ให้บริการดาวเทียมมักสร้างระบบสถานีของตัวเองที่มีราคาแพงเป็นหลักล้านดอลลาร์ต่อสถานี ทำให้ AWS พยายามหาโซลูชันที่มีราคาถูกกว่า และจ่ายเฉพาะเท่าที่ใช้งาน ไม่ต้องเซ็นสัญญาระยะยาว

การใช้งาน Ground Station จะต้องจองช่วงเวลาล่วงหน้าอย่างน้อย 15 นาที คิดค่าบริการตามจำนวนนาทีที่จองช่องสัญญาณไว้ เมื่อถึงช่วงเวลาแล้วสามารถใช้เครื่อง EC2 ส่งสัญญาณ uplink/downlink ไปยังดาวเทียมที่กำหนดได้ เราสามารถส่งข้อมูล raw data จากดาวเทียมเข้าไปยังบริการประมวลผลข้อมูลของ AWS ได้โดยตรง เช่น Kinesis Data Streams หรือจะเก็บลง S3 ก็ได้เช่นกัน

หนึ่งในลูกค้าของ Ground Station คือ DigitalGlobe ผู้ให้บริการภาพถ่ายดาวเทียม ระบุว่าบริการ Ground Station นี้ทำให้สามารถนำเข้าข้อมูลจากดาวเทียมสู่คลาวด์ได้ภายในเวลาเพียง 1 นาที

alt="How it works"

เบื้องต้น Ground Station เปิดตัวด้วยสถานี 2 แห่ง และจะเพิ่มเป็น 12 แห่งในช่วงกลางปี 2019 โดยจะกระจายสถานีไปยังศูนย์ข้อมูล AWS ในพื้นที่ต่างๆ

ที่มา - AWS

Get latest news from Blognone

Comments

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 28 November 2018 - 09:21 #1084232

ไปสู่จักรวาล ดวงดาวเป็นพยาน
ความงาม ที่เหนือกว่าใคร
ไปสู่จักรวาล เธอจะเป็นตำนาน
ประกายตระการฟ้าไกล ไปทั่วจักรวาล

By: Mike26
iPhoneAndroidBlackberryRed Hat
on 28 November 2018 - 10:16 #1084248
Mike26's picture

มาไทยที กราบบบบบบ
เบื่อ CAT เหลือเกิน
Thaicom ก็แสนแพง