Tags:
Node Thumbnail

เปิดตัวในไทยไปได้ซักพักแล้วกับ Facebook Dating ฟีเจอร์ที่เรียกได้ว่าออกมาชนกับ Tinder ตรงๆ โดยเปิดในไทยเป็นประเทศแรกๆ ในโลกด้วย

อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้กลับเพิ่งปรากฎให้เข้าใช้งานในวันนี้ (หลายๆ คนก็ยังไม่ได้) บนแอนดรอยด์ ขณะที่บน iOS ก็ดูเหมือนจะเริ่มได้แล้วเหมือนกัน ผมเลยเก็บข้อมูลการลงทะเบียนใช้งานฟีเจอร์ Dating ซึ่งต้องสร้างโปรไฟล์แยกขึ้นมาฝากกันครับ

ทั้งนี้เนื่องด้วยเฟซบุ๊กไม่อนุญาตให้แคปหน้าจอเมื่ออยู่ในฟีเจอร์ Dating น่าจะเพื่อความเป็นส่วนตัวของคนอื่นและป้องกันการแคปโปรไฟล์คนอื่นไปอีกทอด ภาพที่ได้เลยเป็นการถ่ายจากมือถืออีกทอด

No Description

การเข้าหน้า Dating จะลึกสักเล็กน้อย ต้องไปที่แถบสามขีดด้านขวาบนข้างการแจ้งเตือน เลื่อนลงมาเลือก See More (ดูเพิ่มเติม) แล้วถึงจะพบ Dating เป็นรูปหัวใจ

No Description

เมื่อเข้ามาเฟซบุ๊กจะแนะนำเล็กน้อยว่า Dating คือพื้นที่สำหรับค้นหาคนที่มีความชอบหรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันและยืนยันว่าโปรไฟล์ใน Dating จะเป็นโปรไฟล์แยกต่างหากจากบนเฟซบุ๊ก เพื่อนบนเฟซบุ๊กจะไม่เห็นโปรไฟล์ Dating ของเรา และคนที่จะเห็นได้คือต้องสร้างโปรไฟล์ Dating เท่านั้น

ขั้นตอนการสร้างโปรไฟล์ เฟซบุ๊กจะถามเพศเราเป็นอันดับแรก ที่มีให้เลือกคือชาย หญิง ชายข้ามเพศ หญิงข้ามเพศ หรือที่ไม่ใช่ทั้งสองเพศ ถัดมาจะให้เราเลือกเพศที่เราสนใจ ซึ่งตัวเลือกจะเหมือนกัน แต่เราสามารถเลือกได้มากกว่า 1

No Description

เมื่อเลือกเพศเสร็จแล้ว สถานที่ของ Dating เฟซบุ๊กจะอิงกับโลเคชันบนมือถือเป็นหลัก ก่อนจะให้เลือกรูปโปรไฟล์และเข้าสู่หน้าสรุปโปรไฟล์เบื้องต้น

No Description

เมื่อกดคอนเฟิร์ม เฟซบุ๊กให้เราใส่รายละเอียดอื่นๆ ในโปรไฟล์ของเรา อาทิ รูปเพิ่มเติม, แนะนำข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้น, ข้อมูลที่ทำงาน โรงเรียน ฯลฯ คล้ายๆ กับบนเฟซบุ๊ก

No Description

เมื่อสร้างเสร็จจะเข้าสู่หน้าหลักของ Dating ด้านบนจะมี 3 ตัวเลือกคือโปรไฟล์, คนที่กดสนใจ (interested) เรา (ไม่แน่ใจว่าจะเหมือน Tinder ที่ต้องต่างคนต่างสนใจตรงกัน หรือแค่อีกฝ่ายกดเราเท่านั้น), และห้องแชท ส่วนพื้นที่ด้านล่างจะเป็นโปรไฟล์คนอื่นที่เฟซบุ๊กแนะนำมาให้เรา ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีคนเล่น ผมเลยยังบอกไม่ได้ว่าเราจะกดสนใจหรือกดผ่านยังไง

No Description

ด้านขวาบนคือ Settings ที่เราสามารถปรับเพศที่สนใจ, ช่วงอายุ, สถานที่, ระยะทางในการค้นหาคู่และข้อมูลอย่างลูก, ศาสนาและส่วนสูงได้ด้วย

เมื่อเลื่อนลงมาจะพบรายการจัดการบัญชี Dating ของเรา อย่าง Privacy จะกดเข้าไปเพื่อเลือกได้ว่า ให้ Dating แนะนำเพื่อนของเพื่อนให้หรือไม่ (น่าจะเพื่อนบนเฟซบุ๊ก) และตรงนี้เฟซบุ๊กระบุว่าจะไม่แนะนำเพื่อนบนเฟซบุ๊ก รวมถึงคนที่เราบล็อกบนเฟซบุ๊ก

No Description

อีกสองฟีเจอร์สำคัญคือหนึ่ง Pause Matches ที่เอาไว้เปิดเมื่อเราเจอคนที่เราถูกใจและกำลังคุยอยู่ เพื่อไม่ให้ Dating แนะนำเราให้กับคนอื่นรวมถึงแนะนำคนอื่นให้กับเราอีกในช่วงที่เปิด และสอง Second Look สำหรับกลับไปดูคนที่เรากดผ่านอีกครั้ง เผื่อกรณีที่เราอาจเปลี่ยนใจและกลับไปกดสนใจ (interest) คนเหล่านั้น

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 13 November 2018 - 12:40 #1081702
lingjaidee's picture

แล้วผลลัพธ์เป็นยังไงบ้างครับ ??


my blog

By: allzero
AndroidWindows
on 13 November 2018 - 13:55 #1081725 Reply to:1081702
allzero's picture

เงียบฉี่...

By: eiken
iPhoneWindows
on 22 January 2019 - 21:13 #1093169 Reply to:1081725

+1

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 November 2018 - 01:10 #1082496

ใช้เวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น (แต่อยู่ไทย) ยังไม่เห็นไอค่อนครับ