Tags:
Node Thumbnail

Google Cloud Platform ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Cloud Scheduler บริการ cron แบบ serverless ที่ GCP จัดการโครงสร้างพื้นฐานให้

Google ระบุว่า ปกติแล้ว ระบบตั้งเวลารันงานเป็นสิ่งสำคัญของนักพัฒนา เพราะช่วยให้รันงานต่าง ๆ ตามเวลา โดยไม่ต้องกดรันเอง แต่ปัญหาสำคัญของระบบรันงานอัตโนมัติทุกวันนี้คือยังต้องจัดการโครงสร้างพื้นฐานเอง ซึ่งเป็นงานที่ค่อนข้างวุ่นวาย และ Cloud Scheduler จะเข้ามาช่วยจัดการจุดนี้

Cloud Scheduler นั้นเป็นบริการแบบ serverless ซึ่ง GCP จะจัดการในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานให้ ผู้ใช้งานเพียงสร้างตารางงานขึ้นมาเท่านั้น Cloud Scheduler จะจัดการส่วนที่เหลือให้เอง ซึ่งความสามารถหลัก ๆ ของ Cloud Scheduler ก็จะเหมือนกับ cron และการที่ Google จัดการระบบให้ จึงมั่นใจได้ว่า Cloud Scheduler เป็นระบบที่วางใจได้ และทนทานต่อความผิดพลาด

Cloud Scheduler นั้นมีช่องทางให้จัดการเหมือนบริการอื่น ๆ บน GCP คือจะใช้งานผ่าน UI, CLI หรือ API ก็ได้ และฟอร์แมตต่าง ๆ ก็จะเหมือนกับ cron ที่ใช้บน Unix ซึ่งนักพัฒนาที่เคยใช้งานน่าจะคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ซึ่ง Cloud Scheduler สามารถสั่งรันงานได้ทั้ง Pub/Sub topic, Google App Engine หรือ HTTP/S endpoint ใด ๆ ก็ได้ สามารถนำไปใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่น อัพเดตฐานข้อมูล, สั่งรัน CI/CD pipeline, สั่งอัพโหลดภาพ, สั่ง Cloud Functions ผ่าน Cloud Pub/Sub

ตอนนี้ ​Cloud Scheduler เปิดให้ใช้บริการแบบเบต้าแล้ว โดยค่าบริการของ Cloud Scheduler จะคิดที่ 0.10 ดอลลาร์ต่องานต่อเดือน และมี free tier อยู่ที่ 3 งานต่อเดือนต่อบัญชี โดยวิธีใช้งาน Cloud Scheduler อ่านได้เพิ่มเติมที่ Google Cloud Documentation

ที่มา - Google Cloud Blog

No Description
ภาพจาก Google

Get latest news from Blognone