Tags:
Node Thumbnail

aCommerce บริษัทด้านเทคโนโลยีและโซลูชันด้านอีคอมเมิร์ซ เปิดตัว BrandIQ แพลตฟอร์มในรูปแบบ SaaS (Software as a Service) วิเคราะห์ข้อมูลนักช้อปออนไลน์ เพื่อช่วยให้แบรนด์สินค้าแต่ละรายเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก นำไปต่อยอดสำหรับสร้างกลยุทธ์การขายสินค้าออนไลน์ได้อย่างตรงใจลูกค้า และช่วยเพิ่มยอดขายให้มากยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์สำคัญของ BrandIQ ได้แก่ การตรวจสอบสินค้าในสต็อกและยอดขายย้อนหลังได้อย่างน้อย 5-10 ปี, สามารถติดตามสินค้านั้นๆ ได้ว่ามีการจัดส่งรวดเร็วเพียงใด, ลูกค้ามีการพูดถึงสินค้าว่าอย่างไร, มีลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าเดิมซ้ำหรือไม่ รวมไปถึงสามารถวิเคราะห์ยอดขายและ Market Share ของคู่แข่ง เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปเปรียบเทียบกับแบรนด์สินค้าของเราเองได้ เป็นต้น

No Description

วิธีการเก็บข้อมูลเชิงลึกของ BrandIQ ใช้เทคโนโลยี machine learning เป็นตัวขับเคลื่อน โดยข้อมูลที่ใช้วิเคราะห์ คือ

  • จากแบรนด์สินค้า 259 แบรนด์
  • 10,465 ร้านค้าจาก 259 แบรนด์
  • 2,633,995 สินค้าจาก 10,465 ร้านค้า

No Description

ซึ่งจากสถิติล่าสุดจาก BrandIQ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561 พบว่า 39% ของร้านค้าบน Marketplace ทั้งหมดขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยสินค้าที่ขายดีที่สุด คือ สมาร์ทโฟน Samsung Galaxy J7+ มียอดขายมากกว่า 23,000 ชิ้น

BrandIQ ยังเปิดเผยสถิติช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการซื้อขายของออนไลน์ ซึ่งเป็นข้อมูลเฉลี่ยจากเดือนเมษายน - กันยายน 2561 ได้แก่

  • วันพุธ คือวันที่ดีที่สุดที่จะซื้อของราคาถูก โดยเฉลี่ยแล้วราคาสินค้าบน Marketplace จะลดลง 3%
  • วันหวยออก คือวันที่ดีที่สุดที่จะซื้อของออนไลน์ โดยเฉลี่ยแล้วราคาสินค้าบน Marketplace จะลดลงในทุกๆ วันที่ 1 และ 16 ของเดือน และจะค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น
  • 30-50% คือเลขที่ลงตัวที่สุดของการลดราคา โดยหมวดสินค้า Health & Beauty เป็นอันดับ 1 ของการลดราคาโดยเฉลี่ย 30-50%, รองลงมา คือ Automotive & Motorcycle, อันดับ 3 หมวดหมู่ Sports & Outdoors
  • ร้านค้าที่ได้เรทติ้งบวกมากที่สุด 3 อันดับ คือ 1.Tesco Lotus, 2. L'OREAL, 3.Asokevej
  • แบรนด์ที่ได้รีวิวมากที่สุด 3 อันดับ คือ 1.Xiaomi, 2.L'OREAL, 3.Samsung

No Description

นอกจากนี้ BrandIQ ยังเปิดเผยข้อมูลว่าคนไทยรีวิวเรื่องการจัดส่งสินค้ามากกว่าหมวดหมู่อื่น ซึ่งเป็นสินค้าประเภท FMCG เป็นสินค้าที่ลูกค้าจำเป็นต้องใช้ทันที โดยคำที่ถูกพูดถึง ได้แก่ ดี, ดีมาก, ชอบ, คุ้มราคา, ส่งไว, ใช้ดี, ราคาถูก, คุณภาพดี เป็นต้น และ 93% ของคนไทยอ่านรีวิวจากผู้ซื้อคนอื่นก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า และ 88% ของคนไทยเชื่อถือรีวิวบน Marketplace

Get latest news from Blognone