Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็น Diablo Immortal โดนถล่มจากแฟนๆ ทำให้ผู้บริหารของ Blizzard หลายคนออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้

Allen Adham ผู้ร่วมก่อตั้ง Blizzard ให้สัมภาษณ์กับ Kotaku มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

  • Blizzard คาดว่าจะมีเสียงตอบรับในทางลบอยู่บ้าง แต่ไม่คิดว่าจะแรงขนาดนี้
  • บริษัทเคยเจอเสียงวิจารณ์คล้ายๆ กันตอนประกาศข่าว Diablo ลงคอนโซล และตอนเปิดตัวเกมการ์ด Hearthstone
  • Adham บอกว่าเขารับทราบดีว่าแฟนๆ อยากเห็นเกม Diablo ภาคหลักภาคใหม่ แต่นโยบายของ Blizzard คือเปิดตัวเกมเมื่อพร้อมแล้วเท่านั้น
  • ทีมพัฒนา Diablo Immortal เป็นคนละทีมกับทีมหลักของ Diablo ที่กำลังทำโครงการอื่นอยู่
  • Adham ย้ำว่า Blizzard มีทีมงานหลายทีมกำลังพัฒนาโครงการ Diablo อีกหลายโครงการ นอกเหนือจาก Immortal
  • เขายืนยันว่า Diablo Immortal ไม่ใช่การเปลี่ยนสกินเกมของ NetEase โดยบอกว่า Blizzard สร้างเกมขึ้นมาใหม่ทั้งหมด
  • รูปแบบการควบคุมเกม Diablo Immortal อาจเหมือนเกมของ NetEase แต่ก็เป็นมาตรฐานของเกมจอสัมผัสในโลกตะวันออก
  • เขาไม่ยอมตอบคำถามเรื่องรูปแบบการหารายได้ของ Diablo Immortal ตรงๆ แต่อ้างถึงเกมอื่นของบริษัทว่ามีรูปแบบการหาเงินที่หลากหลาย เช่น ขายเกมตรงๆ, เก็บค่าเล่นรายเดือนแบบ World of WarCraft และเกมที่ขายไอเทมแบบ loot box อย่าง Hearthstone, Overwatch, Heroes of the Storm

ที่มา - Kotaku

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: Sxton on 5 November 2018 - 21:33 #1080474

รู้ว่าคนจะด่าแน่ๆ แต่ก็ยังกล้าประกาศออกมา
วางแผนกันมาได้ยังไง หรือจะมีเซอไพรสประกาศภาคใหม่ปลายปีนี้เลย?

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 November 2018 - 22:51 #1080487 Reply to:1080474
put4558350's picture

คิดว่าเหมือนเดิมครับ นักลงทุน(บอร์ด) กดดัน ceo แล้วก็สั่งกันมาเป็นทอดๆ

ส่วนภาคใหม่ที่พูดถึงกลายๆ ก็น่าจะแค่พูดถึงเพื่อให้ Diablo Immortal ไม่เละสนิดเพราะแฟนๆ ตัวจริงรับไม่ใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: IDCET
Contributor
on 5 November 2018 - 22:39 #1080483

เป็นผม ไม่ประกาศทำเกมมือถือ แล้วเอาเวลาไปพัฒนาภาคใหม่แล้วค่อยแถลงข่าว ดีกว่าแบบนี้เยอะเป็นล้านเท่า

ต่อให้รายได้จะน้อย แต่ยังคงชื่อเสียงได้ไปอีกนาน คุ้มค่ากว่าเยอะ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 5 November 2018 - 22:55 #1080488 Reply to:1080483
put4558350's picture

นักลงทุน(บอร์ด) สั่งแล้วไม่ทำตาม ต่อให้เป็น ceo ก็เด้งนะครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 6 November 2018 - 10:39 #1080565 Reply to:1080488

บอร์ดคือนักบริหารครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นนักลงทุน แค่นักลงทุนเลือกมาบริหาร (ซึ่งอาจจะเป็นตัวนักลงทุนเองก็ได้) หลายบริษัท BOD ไม่มีหุ้นหรือมีน้อยก็มี


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Ginosty
AndroidWindows
on 5 November 2018 - 23:15 #1080493 Reply to:1080483

ถ้าไม่ทำบอร์ดก็แค่หาคนที่จะทำมานั่งแทน

By: superheroo
AndroidRed HatWindows
on 5 November 2018 - 23:27 #1080496 Reply to:1080483

บอกเลยถ้าไม่รีบลงมาตลาดเกมมือถือ
จะกลายเป็นเหมือนกล้องฟิมล์ยี่ห้อดังเมื่อก่อนที่ตอนนี้ ....

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 6 November 2018 - 09:56 #1080536 Reply to:1080496
Be1con's picture

ไม่จำเป็นครับ เกมบางเกมอยู่ได้แม้ไม่ลงมือถือ และ Blizzard เองก็มีเกมลงมือถืออยู่แล้ว นั่นก็คือ Hearthstone


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: singhalnw on 6 November 2018 - 10:51 #1080571 Reply to:1080496

หลายเกมมากอยู่ได้ไม่จำเป็นต้องลงมือถือ ถ้าอยากเล่นตลาดมือถือคุณต้องมาแบบปลอดภัย คือประกาศมือถือพร้อมภาคหลักที่แฟน ๆ เล่นกันอยู่ มีไหมเกมมือถือที่มีแฟน ๆ ติดตามมาเป็น 30 ปี

By: soullz
AndroidUbuntu
on 6 November 2018 - 08:34 #1080513 Reply to:1080483
soullz's picture

ทำไมต้องคาดหวังว่า บ.เกม ต้องทำเกมออกมาให้ถูกใจเรา ในเมื่อ วิถีชีวิตเปลี่ยน รูปแบบธุรกิจเปลี่ยน บ.เกม ก็ต้องเปลี่ยน เพื่อหาทาง เลี้ยงตัวเองให้อยู่ในยุคนั้นๆ ถ้าคิดในมุมของคนทำธุรกิจ การหาตลาดใหม่คือ การเพิ่มรายได้ การอยู่ในตลาดเดิม คือการกินบุญเก่า แล้วถ้าเกิดออกภาคใหม่มา ไม่ถูกใจ ก็ก่นด่าอยู่ดี

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 6 November 2018 - 08:54 #1080519 Reply to:1080483

เกมมือถือมันเปย์ง่าย ล่อตาล่อใจได้ง่าย ที่สำคัญ ไม่ต้องหนักสเปคก็เล่นได้ทุกเพศทุกวัน แถมเล่นได้ทุกเวลาอีกต่างหาก เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายง่าย ค่ายเกมเลยสนใจกันมากครับ Dev จะไม่ชอบเพราะมันไม่ใช่ความรุ้สึกของเกมมิ่งจริงๆ
ถ้าอนาคตวีอาลงมือถือได้สมบูรณ์ ค่ายเกมก็คงแห่มาทำวีอาเหมือนกัน
จิตวิญญาณกับการเงินมันไปด้วยกันยาก

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 November 2018 - 09:19 #1080525 Reply to:1080519
put4558350's picture

Dev ชอบหรือไม่ ไ่ม่รู้ รู้แต่ว่าที่นักลงทุนผลักดันเกมส์มือถือ เพราะเกมส์มือถือ ตลาดมีขนาดใหญ่มาก ต้นทุนต่ำผิดพลาดก็ขาดทุนไม่มาก และสามารถทำ micro transaction ใด้เต็มมือโดยไม่ค่อยมีคนบ่น

ส่วน vr ... คิดว่านักลงทุนไม่ชอบเพราะตลาดมีขนาดเล็ก ต้นทุนสูง ที่สำคัญการขัดจังเหวาะการเล่นเพื่อทำ micro transaction น่าจะทำให้มีคนบ่นเยอะกว่าปรกติ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 November 2018 - 09:19 #1080524 Reply to:1080483

ผมมองว่า ต้องวัดดวงครับยิ่งไม่ทำอะไร มันอาจจะหายไปฟรีๆ

ถึงแม้เกมเมอหน้าเก่า จะไม่ชอบ ยิ่งอายุ หลัก 20-30-40
แต่เกมส์เมอหน้าใหม่ อยู่อีกครึ่งค่อนตลาด และพร้อมจะจ่ายเงิน... เกมส์เม่อกลุ้มนี้ไม่ได้ได้สัมภัส เกมส์ยุคก่อนเขาอาจจะไม่อินก็ได้

คือมันต้องวัดดวง นั่นแหละครับ..

By: waroonh
Windows
on 6 November 2018 - 09:06 #1080520

อาจจะดีในตลาดจีน เกาหลีใต้ ก็ได้นะครับ

By: pppo on 6 November 2018 - 10:26 #1080554

คือจริงๆเคสนี้จะไม่มีปัญหาเลย ถ้าจบ Panel Blizzcon ด้วย Teaser Diablo 4 หรือว่า 2 Remastered
คือไม่ต้องมีอะไรแค่โลโก้อันเดียวก็คือจบแล้ว
เหมือน Bethesda ประกาศ 76 แล้วก็ปิดด้วย Teaser Elder Scroll
หรือเหมือน WC3: Reforged แค่โลโก้อย่างเดียว ไม่ต้องมีเนื้อหาข้างในเลย คนก็พร้อมจะให้อภัยทุกอย่างแล้ว

By: zionzz on 6 November 2018 - 11:28 #1080588

Founder use Damage control.
It's not very effective...