Tags:
Node Thumbnail

การถกเถียงว่า esports นับว่าเป็นกีฬาหรือไม่นั้นยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีความเห็นจาก คณะกรรมการจากสหพันธ์กีฬาโอลิมปิกเยอรมนี (German Olympic Sports Federation หรือ DOSB) ว่า การแข่งขันเกมที่เรียกกันว่า esports นั้น ไม่ถือว่าเป็นกิจกรรมกีฬา โดยให้ความเห็นที่น่าสนใจเรื่องการจำแนกประเภทของเกม

DOSB ได้แบ่งเกมสองประเภทออกจากกันอย่างชัดเจนระหว่าง เกมที่จำลองการเล่นกีฬาอย่าง FIFA และ การยิงธนูแบบ VR กับ วิดีโอเกมประเภทอื่นๆ เช่น CS:GO หรือ League of Legends ที่เรียกรวมๆ ว่า eGaming ซึ่ง DOSB กล่าวว่า eGaming ไม่นับว่าเป็นกีฬาเนื่องด้วยมีแรงจูงใจด้านการตลาดและการเงินอยู่เบื้องหลังการแข่งขัน การมีความรุนแรง และความเสี่ยงต่อสุขภาพอันเนื่องมาจากการติดเกม

นอกจากนี้ DOSB ยังไม่เห็นด้วยกับการเอื้อประโยชน์ด้านมาตรการทางภาษีของเยอรมันนี้ให้กับองค์กร esports ต่างๆ (สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่)

ทั้งนี้ Hans Jagnow ประธานสมาคม esports ของเยอรมนีได้ออกมาแย้งการตัดสินใจของ DOSB ผ่านแถลงการณ์ซึ่งชี้ว่า ทาง DOSB ไม่เข้าใจแม้กระทั่งคอนเซ็ปต์เบื้องต้นของ esports ในฐานะกีฬา และเป็นการทำลายโอกาสสร้างความเชื่อมั่นของเด็กรุ่นใหม่ที่จะเข้าถึงกีฬาได้มากขึ้น

alt="a"

ที่มา: The Esports Observer

Get latest news from Blognone

Comments

By: confused
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2018 - 18:28 #1079772

ผมก็เห็นด้วยนะครับ

เกมที่เป็น e-sport ส่วนใหญ่มันต่างจากกีฬาดั้งเดิมมากๆ

เพราะผู้พัฒนาเกมมีส่วนได้ส่วนเสียมากเกินไป ไหนจะเรื่องรายได้ทางอ้อม การเปลี่ยนแปลงรายละเอียด กฎกติกาภายในได้

ยกตัวอย่างเป็นกีฬาบางคนอาจจะซ้อมมาหลายปีจนกว่าจะเก่งกีฬาประเภทหนึ่ง

แต่ถ้าเป็น e-sport พอกติกาหรือ meta เปลี่ยน (แถมเปลี่ยนเอาง่ายๆเลยด้วย) มันมีผลต่อ performance ของผู้เล่นหรือนักกีฬาe-sport เอามากๆ

นี่ยังไม่นับเกี่ยวกับเรื่องทักษะการเคลื่อนไหวทางร่างกายซึ่งแตกต่างจากกีฬาแบบเดิมเอามากๆ (ไม่นับ ar vr ที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกายจริง)

ผมว่า e-sport เหมาะกับคำว่าการแข่งขันมากกว่ากีฬา
หรืออาจจะแยกมาเป็นหมวดจัดร่วมกับการแข่งกีฬาปกติก็ได้

By: puwadon
Windows
on 1 November 2018 - 19:04 #1079778 Reply to:1079772

+1

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 November 2018 - 22:03 #1079817 Reply to:1079772

เออแฮะ ไม่เคยคิดถึงข้อนี้ แต่เหตุผลที่อยู่ในข่าวนี้ไม่ไหวนะ แถมาก ๆ อะ ยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็สนุกเกอร์ แทบจะมาจากการพนันกันล้วน ๆ เลย


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 1 November 2018 - 22:18 #1079821 Reply to:1079772

Sport - a game, competition, or activity needing physical effort and skill that is played or done according to rules, for enjoyment and/or as a job

แค่คำแรกก็ game แล้วครับแถมมีนนิ่งท้ายไม่น่าต่างนะครับ ถ้าคิดอย่างตรงไปตรงมา เพราะกีฬาปกติมันก็มีผลประโยชน์ทั้งนั้น เตะบอลในรองเท้ายี่ห้ออะไรครับ ลูกบอลยี่ห้ออะไร เตะกันบอลสนามมีป้ายอะไร การตลาดทั้งนั้น กฏการเล่นกีฬาก็มีเปลี่ยนไม่ใช่ไม่เปลี่ยนเลย จะบอกบริษัทเกมมีส่วนได้ส่วนเสีย แล้วไอคนที่ออกมาพูดเนี่ยเวลาจัดกีฬาการกุศลไม่เก็บตังหาสปอนเซอร์หรอครับ?

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 2 November 2018 - 08:23 #1079877 Reply to:1079772

เรื่องผู้พัฒนามีส่วนได้เสียก็อาจจะเป็นแบบนั้นนะครับ แต่ก็ไม่น่าเป็นส่วนที่เป็นกีฬาไม่ได้ซักหน่อย แค่อาจจะไม่เหมาะกับโอลิมปิก) ส่วนเรื่องทักษะการเคลื่อนไหวร่างกายนี่ไม่เห็นเกี่ยวเลย กีฬาแต่ละอย่างทักษะก็ไม่เหมือนกัน เน้นแรงเป็นหลักเลยก็ยกน้ำหนัก เน้นความเร็วความคล่องตัวพวกปิงปอง แบด หรือไม่เน้นพลังหรือความเร็วก็สนุ๊กเกอร์ เปตอง ฯลฯ และนิยามของกีฬามันกิจกรรมที่ต้องใช้ร่างกายเยอะๆ หรอครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 1 November 2018 - 18:55 #1079775
i3i4i5's picture

esports - centralised
traditional sports - decentralised

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 November 2018 - 19:02 #1079777 Reply to:1079775
hisoft's picture

เป็นเหตุผลที่ดีมากครับ

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 1 November 2018 - 19:12 #1079781 Reply to:1079775
PriteHome's picture

+1

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 November 2018 - 23:07 #1079831 Reply to:1079775
Holy's picture

เหตุผลนี้แหละถูกสุด

By: maquidkzy
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 2 November 2018 - 12:16 #1079962 Reply to:1079775
maquidkzy's picture

เออแฮะ .... อธิบายสั้นๆ แบบนี้ ดันเข้าใจกว่ายาวๆ ซะงั้น

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 November 2018 - 19:07 #1079779
Floating Rotten Dog's picture

สำหรับผม e-Sports นี่น่าจะเทียบได้กับเกมกระดาน Chess, Go, ฯลฯ

By: poa
Android
on 1 November 2018 - 19:30 #1079783 Reply to:1079779

สำหรับผม เทียบกับเกมกระดานไม่ได้ครับ
เพราะเกมกระดาน ทั้ง 2 ฝั่งมีหมากที่มีความสามารถไม่ต่างกันเลย แค่ใครเริ่มเล่นก่อนเท่านั้น
ส่วน e-Sports นี่หาความสมดุลไม่เจอเลย มันต้องมีอะไรแพ้ทางกันอยู่เสมอ

By: moonoiz on 1 November 2018 - 19:46 #1079784 Reply to:1079779

เกมหมากใครๆก็เล่นได้ เข้าถึงได้ กติกาสากลทั่วโลก ไม่ต้องขออนุญาตใครก็เล่นกับจัดแข่งขันได้
เกมออนไลน์ กติกาขึ้นกับบริษัทเกม บริษัทเกมอยากปิดกั้นประเทศใดก็ได้ ต้องขออนุญาตบริษัทเกมก่อน จึงจะจัดแข่งได้

By: jokerxsi on 1 November 2018 - 21:23 #1079805 Reply to:1079784

เออ. อันนี้ก็จริงแฮะ เพราะมันมีเรื่อง Trademark อะไรอยู่ด้วย
ถ้าให้สวยต้องยกปล่อยฟรีเพื่อการแข่งขันเลย + พวก Balance ก็ต้องมีกรรมการกลางเป็นผู้กำหนดด้วย

แต่ถ้ามันเกิดดังหรือปังขึ้นมาก็คงเปลี่ยนอะไรไม่ได้มั๊ง

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 1 November 2018 - 21:12 #1079798 Reply to:1079779
specimen's picture

อันนี้ เห็นต่างครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 1 November 2018 - 20:17 #1079789
put4558350's picture

eGaming ไม่นับว่าเป็นกีฬาเนื่องด้วยมีแรงจูงใจด้านการตลาดและการเงินอยู่เบื้องหลังการแข่งขัน

  • แน่ใจว่าชุดกีฬา เครื่องกีฬา เครื่องดื่มชูกำลัง ไม่ส่งเงินจูงใจในกีฬาอื่นๆ

การมีความรุนแรง และความเสี่ยงต่อสุขภาพอันเนื่องมาจากการติดเกม

  • เสี่ยงสุขภาพแบบ มวย, อเมริกันฟุตบอล หรือ ยกน้ำหนักแล้วน้ำหนักหล่นใส่ รับได้ ติดเกม รับไม่ได้ อืม...

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 1 November 2018 - 22:03 #1079818 Reply to:1079789
Thaitop_BN's picture

ที่ไม่อยากนับน่าจะเพราะประเด็นแรกมากกว่า อยากรับตังค์อย่างเดียวไม่อยากแบ่งให้บริษัทเกม

By: mk-
Symbian
on 1 November 2018 - 21:03 #1079796
mk-'s picture

esports เป็นเกมส์กีฬาแน่นอน เหตุผลฟังไม่ขึ้น
ที่ไม่อยากรับอาจจะเพราะบ.เกมส์มีส่วนควบคุมเกมส์มากกว่าสมาคม

By: maxmin on 1 November 2018 - 21:31 #1079808

ผมก็คิดคล้ายๆแบบนี้แหละ เคยเม้นในเพจจ่าแต่โดนแฟนเพจด่าว่าเป็นพวกเต่าล้านปี 555

By: zyzzyva
Blackberry
on 1 November 2018 - 21:43 #1079812

คือผมไปเช็คดูในองค์กรนี้เขาไม่มีองค์กรกีฬาประเภท mindsport (พวกหมากรุกไรงี้) เป็นสมาชิกอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นแถลงการณ์นี้ก็เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน แม้ว่าเหตุผลที่เอามาอ้างจะดูงงๆก็ตาม

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 1 November 2018 - 21:52 #1079815
TeamKiller's picture

เกมมันมีอายุ ผ่านไป ห้าปี เดี่ยวก็ไม่ฮิต มันไม่ถาวรเลย เหมือนกีฬาปกติ

By: errin on 1 November 2018 - 22:22 #1079822

ถึงแม้ผลลัพธ์จะคล้ายๆบ้านเราแต่ผมว่าเหตุผลเค้าดูมีสาระกว่าเยอะเลย

By: PikaboyZ
Android
on 1 November 2018 - 22:52 #1079827

จริงๆ ผมก็ไม่ค่อยเห็นด้วยนะครับ ถ้าจะยกให้เป็น sport

อยากให้แยกกันไปเลยดีกว่า

สิ่งที่ไม่เห็นด้วยมากๆ อย่างหนึ่งเพราะ เกม มันขึ้นอยู่กับผู้ผลิต มากกว่าส่วนกลาง

คือ กีฬา นั้น กฎ กติกา จะมาจากส่วนกลาง ผ่านการกลั่นกรองมา แต่ เกม ส่วนใหญ่จะมาจากผู้ผลิตซะมากกว่า และความสมดุลก็หายากมาก meta ก็เปลี่ยนบ่อยเกินไป

By: Tanapongs
Android
on 2 November 2018 - 01:55 #1079855

อืม เท่าที่อ่านจากในlink
-ข่าวมาจากเวปesport
-บทความตามที่linkไปเป็นภาษาอังกฤษ แต่link ไปถึงบทแถลงของคณะกรรมการเป็นภาษาเยอรมัน เลยไม่รู้ว่าจริงๆพูดว่าอย่างไร
-บทความ แยกเป็นสองประเด็นคือ
1.esport ไม่ถือเป็น sport อันนี้ไม่ได้ให้เหตุผลในรายละเอียด
2.sport game กับ game simulator ต่างกัน
2.1 บอกถึงความเสี่ยงติดเกม
2.2 บอกถึงเงื่อนไขทางธุรกิจ

ไม่ได้บอกว่าข้อ 2 เป็นเหตุผลของข้อ 1

By: sialsialsial on 2 November 2018 - 02:57 #1079858
sialsialsial's picture

เอาจริงๆ กีฬาที่เราๆท่านๆคุ้นเคย กติกามันก็เปลี่ยนตลอดนะครับ และส่งผลถึงทักษะของนักกีฬาด้วย

ยกตัวอย่างเช่นมวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิค

มียุคนึง เปลี่ยนกติกาหลักการให้คะแนน เป็นว่าถ้าต่อเข้าเป้าคือได้คะแนน ไม่สนความหนักแน่น ความรุนแรงของหมัด และโชว์คะแนนให้เห็นจะๆ

ทำให้นักกีฬาสายเน้นความแม่นยำ ชกจะแจ้งแต่ไม่เน้นรุนแรง เน้นเก็บแต้ม ชกแบบมีกลยุทธ์ เร็ว สายตาดี จะได้เปรียบ ตัวอย่างความสำเร็จก็คือ สมรักษ์คำสิงห์ และทีมมวยสากลของไทยเราก็พัฒนาตามสไตล์นี้ จนประสพความสำเร็จมากมาย

พอยุคต่อมา กติกาเปลี่ยน หลักเกณฑ์การให้คะแนนเปลี่ยน ไม่โชว์คะแนนแล้ว เพราะอยากให้นักมวยเข้าไปบวกกันให้มากขึ้น การออกหมัดก็ต้องรุนแรงไม่งั้นไม่ได้แต้ม เน้นกำลัง เน้นความอดทนมากขึ้น มีถอดเฮดการ์ดอีกต่างหาก กติกาเปลี่ยน สไตล์มวยก็ต้องเปลี่ยนตาม มวยแบบสไตล์สมรักษ์ที่ทีมไทยเราถนัดก็เสียเปรียบ ผลสำเร็จก็ได้น้อยลงอย่างที่เห็น

มันยังมีรายละเอียดปลีกย่อยเปลี่ยนไปตลอด ทุกประเภทกีฬาแหละครับ

By: delta on 2 November 2018 - 06:09 #1079862
delta's picture

VR ถือว่า ได้ขยับแขนขา เหมือนกีฬา..แต่นั่งกับโต๊ะนี่ แล้วติดกันเป็นบ้าว่าเล่น มันเป็นกีฬาหรือ..ยกเว้นว่า เป็นสโมสรกีฬา แล้วมีการออกกำลังกาย ฝึกจิตให้มีสมาธิ แล้วมานั่งโต๊ะ นี่ก็รับได้.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 November 2018 - 06:13 #1079864 Reply to:1079862
hisoft's picture

แต่นั่งกับโต๊ะนี่ แล้วติดกันเป็นบ้าว่าเล่น มันเป็นกีฬาหรือ

หมากรุก?

By: MetaL-Z
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 November 2018 - 10:27 #1079918 Reply to:1079864
MetaL-Z's picture

กีฬา น. กิจกรรมหรือการเล่นเพื่อความสนุกเพลิดเพลินเพื่อเป็นการบำรุงแรงหรือเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดทางจิต. (ป.) ปล.โทษทีครับ rep ผิดที่

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 November 2018 - 09:08 #1079893 Reply to:1079862
Holy's picture

ผมยกกีฬา Darts (ปาเป้า) แล้วกันครับ

จุดต่าง
Darts ยืนเล่น (จริงๆ หยิบเก้าอี้มานั่งเล่นก็คงได้ แต่ไม่ถนัด) Esport นั่งเล่น
Darts เล่นคนเดียว Esport ส่วนใหญ่เป็นทีม
Darts ใช้กลยุทธง่ายๆ ค่อนข้างตายตัว Esport กลยุทธเปลี่ยนตลอดเวลา ทางเลือกมีเยอะมาก

จุดเหมือน
ใช้สมาธิสูง
ความแม่นยำของการขยับแขน มือ และนิ้วเป็นปัจจัยหลักของผลแพ้ชนะ

ปล. ถ้ารู้สึกว่า Darts ไม่ใช่กีฬา เอาคำว่าเปตองไปใส่แทน แล้วตัดเรื่องเล่นคนเดียวออกก็ได้ครับ

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 November 2018 - 09:26 #1079901 Reply to:1079862

หมากล้อม ?

By: takz1977
iPhoneUbuntu
on 2 November 2018 - 15:52 #1080017 Reply to:1079862
takz1977's picture

บริดจ์ ?

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 2 November 2018 - 09:04 #1079890

พูดเหมือนกัน แต่บ้านเราทำไมโดนด่า

By: hail_to_the_thief
iPhone
on 3 November 2018 - 00:57 #1080121 Reply to:1079890

ถ้าไม่ชังชาติมันไม่เท่ครับ ด่าชาติตัวเองจะได้รู้สึกว่าตัวเองหัวก้าวหน้า

By: waroonh
Windows
on 2 November 2018 - 09:08 #1079894

บอกแล้ว จะบรรจุเกมส์เป็น กีฬาได้ต้องรอให้หมดคนยุคก่อนปี 1975 ไปก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน ไม่งั้นคุยไม่รู้เรื่องหลอก

แต่มีทางออกอยู่นะครับ คือ ก็ไม่ต้องบรรจุ สร้างมาตรฐานใหม่ แยกไปเลยอย่างทุกวันนี้หน่ะถูกแล้ว Sport ก็ Sport , e-Sport ก็ e-Sport ไปเลย ตั้งองกรณ์ของตัวเองขึ้นมาให้ได้
ซึ่งจริงๆ ถ้าจัดแข่ง มันมีมาตรฐานในตัวมันเองอยู่แล้ว
อย่างเข่น Tetris world champion มีองค์กรณชัดเจน
มีกฏกติกา มีการกำหนด spec hardware ชัดเจน
ไม่ต้องไปสน โครงสร้างผลประโยชน์ ของสมาคมกีฬาแบบเก่า หมดคนยุดนี้ ถ้าไม่ใช่พวกแข็งจริงๆ อย่าง Football ก็ไม่มีคนดูแล้วให้มันเจ๊งไป

By: tumsd923
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 November 2018 - 11:32 #1079943
tumsd923's picture

ประเทศอะไรทำไมล้าหลังจัง อ่าวเยอรมันหรอกหรอ 555

ปล.บ้านเราตอนประกาศนี่โดนถล่มยับเลยนะ

By: sudlor_gang on 2 November 2018 - 15:27 #1080014

การมีความรุนแรง และความเสี่ยงต่อสุขภาพอันเนื่องมาจากการติดเกม
เนี่ยแหล่ะ ผมเห็นด้วย ไม่อยากให้ e-sport เป็นกีฬาเพราะแบบนี้
ส่วนสนุ๊ก หรืออะไรที่มีผลคล้ายๆกับเหตุผลข้างต้นก็ยกเลิกไปเลยครับ

กีฬาๆ เป็นยาวิเศษนะ

By: waroonh
Windows
on 2 November 2018 - 17:08 #1080047 Reply to:1080014

อืม .. เทียบกับ กีฬายิงปืน มั้ยหล่ะครับ ?

ปืน รุนแรง เล่นเกมส์รุนแรง
ยืนยิง นั่งยิง นอนยิง ก็อยู่เฉยๆ กระดิกนิ้ว เล่น เกมส์ ยืนเล่น นั่งเล่น นอนเล่น กระดิกนิ้ว เหมือนกัน
ปืน เผลอมีกระสุนติดไปนัด ยิงใส่คนข้างๆ ตาย
เล่นเกมส์ เอา mouse จ่อหัวคนข้างๆ กด ไม่ตาย

ต่อยมวยก็รุนแรง ต่อยมากๆ เป็นแบบ โมฮัมมัดอาลี สมองพังไปเลย
ฟันดาบรุนแรง เผลอแทงคนก็ตาย เทควานโด้รุนแรง ใช้กำลัง

เล่นเกมส์ ถือว่า รุนแรง และ มีความเสี่ยงต่อสุขภาพพพพพพพพพ (ยืนที่เชิงเขา ตะโกนขึ้นท้องฟ้า)

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 November 2018 - 17:59 #1080053 Reply to:1080014
hisoft's picture

การติดเกมจนเสียสุขภาพนี่ไม่ได้เกี่ยวกับว่ามันเป็นกีฬาหรือไม่เป็นกีฬานะครับ :p

By: aekunited
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 November 2018 - 15:31 #1080658

มีความพยายามอยากให้เป็น esport กันมากเกินไป เพื่อผลประโยชน์ธุรกิจ ทั้งที่ใช้ games ก็สื่อสารได้ตรงและชัดเจนดีอยู่แล้ว