Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้เราเคยรายงานข่าวว่าจีนได้ควบคุมวิดีโอเกมมากขึ้น โดยมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการตรวจและให้ใบอนุญาตกับเกมใหม่ในประเทศ ส่งผลให้ไม่มีเกมใดได้รับอนุญาตให้บริการเพิ่มเติมเลยนับตั้งแต่มีนาคมที่ผ่านมา ช่องทางเดียวที่พอจะทำให้เกมออกสู่ตลาดได้เรียกว่า Green Channel คือการขอเปิดให้บริการเกมแบบทดสอบตลาด โดยสามารถให้บริการได้หนึ่งเดือน แต่ล่าสุดจีนได้ปิดเงื่อนไขดังกล่าวแล้ว

ผลกระทบนั้นสูงมาก เนื่องจากจีนเป็นตลาดเกมที่มีความสำคัญ โดยมีมูลค่ารวมกว่า 38,000 ล้านดอลลาร์ ใหญ่ที่สุดในโลก แต่รัฐบาลจีนพยายามควบคุมเกมมากขึ้น เนื่องจากพบปัญหาเยาวชนติดเกม และกระทบต่อสุขภาพ ในอดีตการขอใบอนุญาตเกมนั้นผู้ตรวจสอบและอนุมัติคือกระทรวงวัฒนธรรม แต่รัฐบาลจีนต้องการปรับปรุงขั้นตอนดังกล่าว ซึ่งยังไม่มีกำหนดว่าระบบยื่นคำขอใหม่จะเริ่มได้เมื่อใด

ข่าวนี้เป็นผลดีต่อเกมเก่าอยู่เหมือนกัน เพราะผู้เล่นก็ไม่มีเกมใหม่ให้ได้ลอง อย่างไรก็ตามเกมเมอร์ในจีนตอนนี้ที่ต้องการเล่นเกมใหม่ยังพอมีช่องทางคือการไปเล่นผ่าน Steam ซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้ลงมาควบคุม แต่ถึงอย่างนั้น Steam ในจีนก็กำลังจะย้ายเซิร์ฟเวอร์มาไว้ในจีนเต็มรูปแบบ ซึ่งก็อาจส่งผลต่อการเพิ่มเกมใหม่ในอนาคตเช่นกัน

ที่มา: Bloomberg

RoV

Get latest news from Blognone

Comments

By: gosol
AndroidWindows
on 26 October 2018 - 08:11 #1078421
gosol's picture

คนติดเกมเก่าจนไม่ต้องหาเกมใหม่เล่นแล้วล่ะมั้ง

By: Thunder_Wolf
Android
on 26 October 2018 - 09:56 #1078441
Thunder_Wolf's picture

เกมจีนเองก็เยอะไม่ใช่เหรอครับ?
เห็นโฆษณาโผล่มาเต็ม Social Network ทุกค่ายเลย

ส่วนเรื่องคุณภาพ ก็นะ...
เท่าที่เคยลองๆ มา เจอแต่แนวซ้ำๆ เล่นได้ไม่นานก็ตัน ต้องP2Wเพื่อไปต่อ
ไม่งั้นก็แนวขายความยั่วยวนไปเลย -_-