Tags:
Node Thumbnail

Huawei Mate 20 สมาร์ทโฟน Android ระดับเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดของปี 2018 ในตระกูล Mate เป็น 1 ใน 4 ซีรีส์จาก Huawei ที่เปิดตัวไปเมื่อ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับ Mate 20 ไล่ตั้งแต่การมีรอยแหว่งของจอแบบหยดน้ำ, ขนาดของจอที่ใหญ่ขึ้น, ฝาหลังที่แฝงมากับลวดลาย พร้อมด้วยกล้องหลังสามตัวที่จัดเรียงในแบบที่ไม่เหมือนใคร

No Description

สเปก Huawei Mate 20 รุ่นที่ได้มารีวิว

  • ขนาดตัวเครื่อง 158.2 x 77.2 x 8.3mm
  • หน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.53 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2244 x 1080 พิกเซล), สัดส่วน 18.7:9
  • ระบบปฏิบัติการ Android 9 Pie ครอบทับ EMUI 9.0
  • ชิป Kirin 980, จีพียู Mali-G76
  • แรม 6GB, รอม 128GB, รองรับ Nano SDCard 256GB
  • กล้องหลัง 3 ตัว ประกอบไปด้วย
    • Ultra Wide Angle ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล, f/2.2
    • เลนส์มุมกว้างปกติ ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, f/1.8
    • เลนส์ซูม 2 เท่า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, f/2.4
  • กล้องหน้าความละเอียด 24 ล้านพิกเซล, f/2.0
  • สแกนลายนิ้วมือด้านหลัง
  • แบตเตอรี่ความจุ 4000 mAh พร้อม Huawei Super Charge

No Description

ตัวเครื่อง

การเปลี่ยนแปลงใน Huawei Mate 20 เริ่มตั้งแต่ขนาดตัวเครื่อง 158.2 x 77.2 x 8.3mm ที่ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อน Huawei Mate 10 Pro (ขนาด 154.2 x 74.5 x 7.9mm.) จอมาพร้อมกับรอยแหว่งขนาดเล็กคล้ายหยดน้ำ ซึ่งต่างจาก Mate 20 Pro กับ Mate 20 RS ที่เป็นรอยแหว่งแบบยาวและใหญ่กว่า

No Description

หน้าจอมีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นเป็น 6.53 นิ้ว ใหญ่กว่า Mate 10 Pro ที่มีขนาด 5.9 นิ้ว แต่หากนำ Mate 20 กับ Mate 10 Pro มาวางเทียบกันแล้วจะเห็นว่าขนาดแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนจอของ Mate 20 ใช้เป็นพื้นที่แสดงผลจนเกือบจะเรียกได้ว่าไร้ขอบก็ว่าได้

No Description

ฝาหลังของ Mate 20 ใช้วัสดุที่มีลักษณะคล้ายกระจกแฝงมาด้วยลวดลาย ไม่ใช่กระจกเงาแบบเดียวกับฝาหลังของ Mate 10 Pro ซึ่งผิวของฝาหลังที่เปลี่ยนไปทำให้เกิดรอยนิ้วมือได้ยากขึ้น ให้ความกระชับในขณะหยิบถือมากขึ้นและไม่ลื่นอีกด้วย

No Description

No Description

ส่วนประกอบอื่นๆ โดยรอบตัวเครื่อง บริเวณรอยแหว่งของหน้าจอหากใครที่เห็นแล้วรู้สึกขัดใจก็มีเมนูให้เลือกซ่อนรอยแหว่งนี้ได้ด้วย ในตำแหน่งเดียวกันยังมีกล้องหน้า 24 ล้านพิกเซล เป็นลำโพงสำหรับสนทนาและเป็นลำโพงสำหรับขับเสียงตัวเดียวกันด้วย รอบนี้ Huawei ใส่ลำโพงมาทั้งด้านบนและด้านล่าง ส่วนปุ่ม home, ย้อนกลับ และ recent app เป็นแบบ on screen

No Description

No Description

ขอบด้านบนเป็นตำแหน่งของช่องเสียบหูฟัง 3.5mm., ด้านล่างเป็นพอร์ท USB Type-C กับลำโพงเสียง

No Description

No Description

ขอบด้านซ้ายเป็นถาดใส่ซิมแบบคู่ และยังรองรับ Nano SD card, ส่วนขอบตัวเครื่องด้านขวาเป็นปุ่มปรับระดับเสียงกับปุ่มพาวเวอร์

No Description

กล้องถ่ายภาพ

การถ่ายภาพยังเป็นจุดเด่นของ Mate 20 ซึ่งครั้งนี้ Huawei ใส่กล้องหลังมา 3 ตัว พร้อมจัดเรียงและแฟลชเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสที่ไม่เหมือนใคร

Huawei ระบุว่าการจัดวางกล้องหลังในลักษณะนี้แบบ Porsche Headlight Design ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากไฟหน้าของรถ Porsche รุ่น 919 ทั้ง 3 กล้องประกอบไปด้วยเลนส์ต่างๆ คือ

  • เลนส์ถ่ายมุมกว้างพิเศษ Ultra Wide Angle ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล, f/2.2
  • เลนส์มุมกว้างปกติ ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, f/1.8
  • เลนส์ซูม 2 เท่า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, f/2.4

No Description

การใช้ทั้ง 3 เลนส์เพื่อภาพที่มีความแตกต่างกันนั้นสามารถทำได้ง่าย โดยใน UI กล้องจะมีตัวเลขกำกับในขณะที่เราเปิดกล้องไว้ โดยเลข 1x หมายถึง ถ่ายภาพมุมปกติ, 2x ซูมสองเท่า และ 0.6x ถ่ายแบบมุมกว้าง เราสามารถกดเพื่อปรับเปลี่ยนการถ่ายในแบบที่ต้องการได้อย่างสะดวก ซึ่งการมีเลนส์มุมกว้างพิเศษเพิ่มเข้ามาช่วยเก็บบรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวได้แบบครบอยู่ในภาพเดียว ใครที่ชอบถ่ายภาพแบบ landscape อยู่ด้วยแล้วก็น่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีได้

AI ยังเป็นตัวช่วยสำหรับถ่ายภาพเช่นเคยและมีการพัฒนาความสามารถเพื่อการแยกแยะประเภทของวัตถุ, คน, สัตว์, สภาพแสงต่างๆ พร้อมปรับแสงสีให้มีความคมชัดมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในโหมดที่เพิ่มเข้ามา คือ ซุปเปอร์มาโคร การถ่ายภาพวัตถุในระยะใกล้ที่มีระยะห่างจากวัตถุเพียงแค่ 2.5 ซม. โดยโหมดนี้จะทำให้เราสามารถเห็นรายละเอียดของวัตถุที่อยู่ตรงหน้าได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น แต่การถ่ายในลักษณะนี้อาจต้องอาศัยการถือสมาร์ทโฟนที่นิ่งพอสมควร มิเช่นนั้นอาจทำให้ภาพที่ออกมาเบลอได้

No Description

อีกหนึ่งความฉลาดของ AI ที่ผู้เขียนหยิบยกมาเล่าครั้งนี้ เป็นตัวอย่างของการถ่ายภาพท้องฟ้า นอกจาก AI จะสามารถระบุสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้แล้ว ยังมีเมนูแสดงขึ้นมาอัตโนมัติให้เราเลือกใช้ได้ว่าต้องการถ่ายภาพมาตรฐาน หรือถ่ายมุมกว้าง

No Description

ขณะที่โหมดถ่ายภาพบุคคลผ่านกล้องหลังมีเมนูละลายฉากเพิ่มเข้ามาใหม่ เป็นตัวเลือกที่ให้เราสามารถเลือกฉากหลังละลายในแบบต่างๆ อาทิ ละลายเป็นรูปวงกลม หรือรูปหัวใจ เป็นต้น

No Description

No Description

No Description

นอกจากนี้ UI ของกล้องหลังใน Mate 20 รอบนี้ยังเพิ่มเมนูใหม่ที่มุมบนด้านซ้าย โดยภายในเมนูนี้จะมีเมนูย่อยอีก 4 เมนู ได้แก่ สแกนคิวอาร์โค้ด, การแปลภาษา, การสแกนวัตถุที่อยู่ตรงหน้าเพื่อสำรวจราคาของสินค้าชิ้นนั้นหรือที่มีความใกล้เคียง และการสแกนอาหารเพื่อแสดงปริมาณแคลอรี่ได้แบบเรียลไทม์

No Description

สำหรับการถ่ายวีดีโอจากกล้องหลังสามารถเลือกความละเอียดได้สูงสุดที่ 4K UHD ซึ่งรอบนี้มี AI สำหรับช่วยถ่ายวีดีโอด้วย โดยใน UI จะมีเมนูให้เลือกประเภทของเฉดสีที่เราต้องการในขณะถ่ายวีดีโอ ตัวอย่างหนึ่งที่ผู้เขียนได้ทดลองใช้ คือ สี AI เมนูนี้จะเป็นการโฟกัสไปที่ตัวแบบที่เราต้องการเป็นหลัก พร้อมแสดงสีที่ตัวแบบเพียงอย่างเดียว ส่วนฉากหลังก็จะถูกปรับให้เป็นสีขาวดำได้แบบเรียลไทม์

ตัวอย่างภาพถ่าย ไม่มีการปรับแต่งใดๆ เพียงลดขนาดภาพลงมาเท่านั้น

เลนส์มุมปกติ

No Description

No Description

No Description

No Description

เลนส์มุมกว้าง

No Description

No Description

No Description

No Description

ซุปเปอร์มาโคร

No Description

No Description

การใช้งาน

Mate 20 มากับชิปประมวลผลรุ่นใหม่ Kirin 980 ที่ Huawei เป็นผู้พัฒนาขึ้น มากับแรม 6GB, รอม 128GB เป็นความจุสำหรับเก็บข้อมูลที่เยอะพอสมควร ซึ่งในมุมมองของผู้เขียนเชื่อว่าใครที่เน้นใช้สมาร์ทโฟนถ่ายรูปเยอะๆ น่าจะหมดกังวลเรื่องพื้นที่เต็มเร็วได้

No Description

ส่วนการใช้งานทั่วไปถือว่าเป็นไปอย่างลื่นไหล ทั้งการเลื่อนฟีดเร็วๆ ใน Facebook, การทดสอบเล่นเกม PUBG ทำได้อย่างไม่มีสะดุดและเครื่องไม่ร้อนเร็วด้วย

No Description

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ใน Mate 20 ให้มา 4000 mAh เท่ากับ Mate 10 Pro เท่าที่ลองใช้งานดูพบว่าเพียงพอต่อการใช้งาน 1 วันได้แบบสบายๆ มีระบบ Huawei Super Charge มาด้วย หากแบตเหลือน้อยหรือหมดก็สามารถใช้ชาร์จให้เต็มได้ในเวลาอันรวดเร็ว

สรุป

Huawei Mate 20 จุดขายสำคัญที่ผู้เขียนยกให้เป็นพระเอกคือ กล้องถ่ายภาพ เรียกได้ว่าใช้งานง่าย ครบเครื่องในการถ่ายภาพ ผสานกับความฉลาดของ AI ที่ช่วยปรับแสงสีของภาพประเภทต่างๆ ให้ออกมาคมชัด แถมมีเลนส์มุมกว้างเพิ่มเข้ามาเลือกใช้ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบถ่ายภาพแบบ landscape

ส่วนฝาหลังที่มีการปรับเปลี่ยนวัสดุทำให้เกิดรอยนิ้วมือได้ยากขึ้น กระชับมือในระหว่างหยิบถือ ไม่ลื่นง่าย ส่วนรอยแหว่งรูปหยดน้ำ หากใครที่เห็นแล้วรู้สึกขัดใจก็สามารถเข้าไปที่เมนูการตั้งค่าการแสดงผลเพื่อซ่อนรอยได้

Get latest news from Blognone

Comments

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 26 October 2018 - 09:31 #1078435
GoblinKing's picture

ขอบมันโค้งๆ แฮะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 October 2018 - 10:57 #1078449
TeamKiller's picture

เกมแหว่งเลย

By: winit_a on 26 October 2018 - 14:11 #1078472

ตลาดมือถือ สู้กันดุมาก ทั้งฟีเจอ ลูกเล่น ดีไซน์ และราคา สนุกดี