Tags:
Node Thumbnail

ที่งาน Oracle OpenWorld 2018 ปีนี้ Larry Ellison ประธานและ CTO ของออราเคิลขึ้นสาธิตความสามารถของ Oracle Autonomous Database หลังจากเปิดตัวไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยระบุฟีเจอร์สำคัญคือทำงานเป็นแบบ serverless เต็มรูปแบบ ไม่คิดค่าเซิร์ฟเวอร์เมื่อไม่ได้ใช้งาน และไม่มีการดาวน์ระบบแม้จะกำลังอัพเดตแพตช์

บริการ Autonomous Database แบ่งออกเป็นสองแบบ คือ Autonomous Data Warehouse สำหรับงานประเภทการออกรายงาน และ Autonomous Transaction Processing สำหรับงานทรานแซกชั่น เป็นการแยกการออปติไมซ์ตามรูปแบบการใช้งาน โดยฟีเจอร์สำคัญของการทำงานแบบอัตโนมัติคือการปรับปรุงประสิทธิภาพโดยอัตโนมัติ (workload optimization) ที่ตัวฐานข้อมูลสามารถคอนฟิกการทำ index, SQL plan, การใช้หน่วยความจำ ฯลฯ ได้โดยไม่ต้องอาศัยผู้ดูแลฐานข้อมูลมาปรับแต่งอีกต่อไป โดยการทดสอบฟีเจอร์นี้แสดงให้เห็นว่าระบบอัตโนมัติปรับแต่งฐานข้อมูลได้ดีกว่าวิศวกรส่วนใหญ่

ฟีเจอร์ปรับแต่งฐานข้อมูลอัตโนมัติยังไม่เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปในตอนนี้

ค่าบริการของ Autonomous Database อยู่ที่ 2.5 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงต่อ OCPU (พลังประมวลผลประมาณ 1 คอร์เต็มของ
Intel Xeon) และแยกค่าสตอเรจแบบ Exadata เดือนละ 222 ดอลลาร์ต่อเทราไบต์ต่อเดือน สำหรับลูกค้าที่มีไลเซนส์ออราเคิลอยู่แล้วสามารถซื้อเฉพาะเซิร์ฟเวอร์เปล่าได้ในราคา 0.4839 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงต่อซีพียู

ที่มา - Oracle

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 October 2018 - 12:00 #1077815
lew's picture

เรื่องราคาถูกกว่าหรือไม่ ในกรณีไหนบ้างนี่เรื่องหนึ่ง

แต่ในเคสแอพขนาดเล็กที่ใช้หน่วยประมวลผลต่ำๆ นี่ Aurora Serverless ได้เปรียบกว่ามาก ขายคลัสเตอร์เล็กสุด 2 ACU หรือ 0.12 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงเท่านั้น ขณะที่ Oracle Autonomous Database นี่ขายทีละ 1 OCPU ชั่วโมงละ 2.502 ดอลลาร์ กว่า 20 เท่าตัว

ตัวสตอเรจเอง Oracle ก็ขายทีละ TB เดือนละ 222 ดอลลาร์ ของ Aurora ขายทีละ GB เดือนละ 0.1 ดอลลาร์ต่อ GB ต่อเดือน

พวกฐานข้อมูลจิ๋วๆ แอพเฉพาะทาง Aurora น่าจะเดือนละสามพันหน่อยๆ ของออราเคิลนี่เริ่มต้นก็เดือนละ 60,000 แล้ว


lewcpe.com, @wasonliw

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 October 2018 - 12:16 #1077819
lew's picture

ส่วนประเด็น downtime ระหว่างอัพเดต AWS ระบุว่ามี downtime ประมาณ 20-30 วินาที การที่ไม่มี downtime เลยก็เป็นข้อดีชัดเจน แต่เวลา 20-30 วินาทีสำคัญขนาดนั้นไหมก็เป็นอีกคำถาม


lewcpe.com, @wasonliw