Tags:
Node Thumbnail

SingPass บริการล็อกอินกลางของรัฐบาลสิงคโปร์ที่รวบรวมบริการออนไลน์ภาครัฐแทบทั้งหมดเข้าไว้ในล็อกอินเดียว เปิดตัวแอพ SingPass Mobile แอพล็อกอินแทนการใส่รหัสผ่าน เปิดทางให้สามารถใช้ PIN, ลายนิ้วมือ, หรือ FaceID (เฉพาะ iOS) แทนได้

กระบวนการติดตั้งแอพครั้งแรกยังต้องใช้รหัสผ่านและ one-time password เป็นการยืนยันสองขั้นตอนเช่นเดิม เมื่อยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้วจะสามารถตั้ง PIN และเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือหรือ FaceID ได้

เว็บที่รองรับ SingPass อยู่แล้วจะสามารถใช้งานบริการใหม่นี้ได้ทันที โดยเลือกการล็อกอินด้วย QR แทนการใส่รหัสผ่านตามปกติ จากนั้นหากกำลังล็อกอินด้วยเดสก์ทอป ให้ใช้ SingPass Mobile สแกน QR แล้วสั่งล็อกอิน หรือหากเข้าเว็บบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อยู่แล้วก็ให้คลิกที่ QR อีกครั้งจะเป็นการเรียกแอพขึ้นมา

ตัวแอพมีความสามารถด้านความปลอดภัยจำนวนหนึ่ง หากยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าหรือลายนิ้วมือไม่สำเร็จจะบังคับให้ต้องล็อกอินด้วย PIN ก่อนเสมอ หรือหากมีแอพอันตรายในเครื่อง ตัว SingPass Mobile จะล็อกตัวเอง

GovTech หน่วยงานดูแลการปรับกปรุงบริการภาครัฐของสิงคโปร์ระบุว่าการจำรหัสผ่านเป็นเรื่องยากสำหรับคนทั่วไป ที่มักตั้งรหัสให้ง่าย หรือหากบังคับให้ยากก็จะลืมได้ง่าย ที่ผ่านมามีการขอรีเซ็ตรหัส SingPass เดือนละ 150,000 ครั้ง การใช้ข้อมูลลายนิ้วมือนั้นปลอดภัยสำหรับคนทั่วไปกว่า และหลังจากนี้ SingPass Mobile จะมีฟีเจอร์การเซ็นเอกสารดิจิตอลเพิ่มเข้ามา

ที่มา - SingPass Mobile, Strait Times

No Description

Get latest news from Blognone