Tags:
Node Thumbnail

สำนักงานควบคุมไซเบอร์ (Cyberspace Administration of China - CAC) ประกาศร่างกฎการให้บริการบล็อคเชนในจีน มีกฎสำคัญคือผู้ให้บริการต้องลงทะเบียนชื่อจริงและหมายเลขบัตรประชาชนล่วงหน้าเสมอ และต้องรองรับการเซ็นเซอร์ข้อมูล

กฎนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีบุคคลนิรนามส่งจดหมายเล่าเหตุการณ์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยปักกิ่งที่พยายามขอให้มีการสอบสวนเหตุการล่วงละเมิดทางเพศนักศึกษาเมื่อปี 1998 โดยจดหมายนี้เป็นรายการโอนเงินใน Ethereum ที่มีค่าส่งเพียง 0.52 ดอลลาร์ หรือ 17 บาท แต่ตัวจดหมายจะถูกซิงก์ไปกับฐานข้อมูล Ethereum เสมอ และทุกเว็บที่แสดงข้อความในรายการโอนเงิน Ethereum ก็จะจดหมายนี้ติดไปด้วย ไม่สามารถลบออกได้ (ยกเว้นจะ fork ตัว Ethereum แยกออกไป) แม้ผู้ใช้ Ethereum จะอยู่ในจีนก็ตามที

ยังไม่แน่ชัดว่ากฎใหม่นี้จะบังคับใช้อย่างไร โดยเฉพาะส่วนของการเซ็นเซอร์ข้อมูล ที่ตัวบล็อคเชนนั้นออกแบบมาเพื่อไม่ให้มีการลบข้อมูลออกไปได้ การเซ็นเซอร์นั้นโดยทั่วไปคงเป็นการเซ็นเซอร์เว็บแสดงข้อมูลในบล็อคเชนที่ทำให้คนทั่วไปเข้าถึงได้โดยง่ายเท่านั้น

ตัวกฎนี้เปิดรับฟังความเห็นถึงวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ และยังไม่ระบุว่าหากผ่านแล้วจะบังคับใช้เมื่อใด

ที่มา - South China Morning Post

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: IDCET
Contributor
on 23 October 2018 - 01:57 #1077765

เอะอะอะไรก็จะเซ็นเซอร์อย่างเดียว สักวันมันจะทำลายจีนเสียเอง


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: thsalawad
AndroidUbuntuWindows
on 23 October 2018 - 02:11 #1077767 Reply to:1077765
thsalawad's picture

คุณก็รู้กำแพงเมืองจีนหนาขนาดไหน

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 23 October 2018 - 02:31 #1077770 Reply to:1077767
lew's picture

จริงๆ ผมว่าน่าสนใจมากว่าจีนยุคต่อไปจะเป็นอย่างไร

แนวคิดของรัฐบาลจีนทุกวันนี้ในแง่ของการเซ็นเซอร์เป็นแนวคิดแบบราชการมากๆ (ทำแล้วได้ผลไหมไม่แน่ใจ แต่อย่างน้อยก็พยายามแล้ว) จีนลงทุนมหาศาลกับระบบเซ็นเซอร์ แต่พอมีประเด็นทางการเมือง เช่น ประเด็นกับไต้หวัน คนจีนจำนวนมหาศาลกลับสามารถออกไปรุมถล่มคอมเมนต์ประธานาธิปดีไต้หวันได้

สภาพทุกวันนี้ที่ผมเห็นเลยกลายเป็นว่าคนจีนที่ชินกับบริการและข้อมูลในโลกภายนอก เอาเข้าจริงก็หาได้ และระบบภายในมัน "พอทน" ก็อยู่ๆ กันไปได้ แต่ก็เริ่มมีการเรียกร้องมาตรฐานโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เรามีข่าวชาวจีนแสดงความไม่พอใจในการกำกับดูแลข้อมูลส่วนตัวขึ้นหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างข่าวนี้เองคนจีนจำนวนไม่น้อยก็แสดงความไม่พอใจกับการเซ็นเซอร์ (นี่คือระดับราชการเท่านั้น ยังไม่ขึ้นไปถึงระดับรัฐบาล)


lewcpe.com, @wasonliw