Tags:
Node Thumbnail

GitHub ประกาศฟีเจอร์สำคัญชื่อ GitHub Actions มันคือระบบ workflow สำหรับนำโค้ดโปรแกรมบน GitHub ไปสู่การดีพลอยใช้งานจริง

GitHub Actions ถือเป็นการขยายบริการของ GitHub จากการรับฝากซอร์สโค้ดอย่างเดียว มาสู่บริการ Continuous integration and continuous delivery (CI/CD) ลักษณะเดียวกับคู่แข่งอย่าง GitLab แถมฟีเจอร์ Actions ยังสามารถนำไปใช้กับซอร์สโค้ดที่ไม่ได้เก็บอยู่บน GitHub ได้ด้วย

Sam Lambert หัวหน้าฝ่ายแพลตฟอร์มของ GitHub ให้สัมภาษณ์ว่า Actions ถือเป็นฟีเจอร์ใหญ่ที่สุดของ GitHub นับตั้งแต่ pull request เป็นต้นมา

Lambert ยังบอกว่า Actions เป็นอะไรที่มากกว่า CI/CD เพราะคำว่า workflow มีความหมายกว้างกว่านั้น โปรแกรมเมอร์สามารถนำ Actions ไปใช้งานได้มากกว่าแค่การดีพลอยโค้ดในคอนเทนเนอร์ เช่น สามารถเชื่อมต่อกับ Twilio เพื่อส่ง SMS ไปยังผู้ใช้ก็ได้

การใช้งาน Actions อิงอยู่บนคอนเทนเนอร์ Docker เป็นหลัก แต่ GitHub ก็เตรียมเครื่องมือ visual editor สำหรับวาด workflow ในกรณีที่ไม่ต้องการเขียนไฟล์ Docker เองด้วย

ตอนนี้ Actions ยังมีสถานะเป็น limited public beta และต้องลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมทดสอบ

No Description

นอกจากนี้ GitHub ยังประกาศฟีเจอร์แจ้งเตือนช่องโหว่ความปลอดภัย (security vulnerability alerts) หากเจ้าของโค้ดมีช่องโหว่ที่เพิ่งถูกค้นพบใหม่ ก่อนหน้านี้ฟีเจอร์นี้ใช้ได้เฉพาะโค้ดภาษา JavaScript, Ruby, Python แต่ล่าสุดขยายมายัง Java กับ .NET ด้วย

ฟีเจอร์ความปลอดภัยที่ประกาศพร้อมกันคือ Token Scanning ช่วยสแกนว่าใน repository ของเรามีใครเผลอนำ token หรือ key อัพโหลดขึ้นไปหรือไม่ ก่อนหน้านี้ฟีเจอร์นี้ใช้ได้เฉพาะ private repository แต่ตอนนี้ขยายมายัง public repository ด้วย

No Description

ที่มา - GitHub, TechCrunch, VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 18 October 2018 - 10:25 #1076984
illuminator's picture

ดีงามมาก