Tags:
Node Thumbnail

Samsung Galaxy A7 เป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางซีรีส์ A รุ่นล่าสุดที่ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างชัดเจน ด้วยกล้องหลังที่ใส่มาถึง 3 ตัว เป็นครั้งแรกของซัมซุง, เปลี่ยนตำแหน่งสแกนลายนิ้วมือจากปุ่มด้านหลัง มาเป็นปุ่มด้านข้างฝังติดมากับปุ่มพาวเวอร์

Galaxy A7 เตรียมวางขายในไทย 26 ตุลาคมนี้ มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ได้แก่ รุ่นแรม 4GB + 64GB ราคา 10,990 บาท และรุ่นแรม 6GB + 128GB ราคา 13,990 บาท มีสีดำ, สีน้ำเงิน และสีทอง

No Description

สเปกเครื่อง

ต้องขอบอกก่อนว่า Samsung Galaxy A7 รุ่นใหม่นี้ ทางซัมซุงจะไม่ใส่เลขปี 2018 ต่อท้ายเหมือนรุ่นที่แล้วอย่าง Galaxy A7 (2017) ซึ่งในความรู้สึกส่วนตัวของผู้เขียนมองว่าอาจทำให้ผู้ใช้บางรายสับสนได้

สเปก Samsung Galaxy A7 รุ่นที่ได้มารีวิว มีดังนี้

  • จอขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ Super AMOLED
  • ใช้งานได้ 2 ซิม ประเภท Nano Sim
  • ชิปประมวลผล Exynos 7885
  • แรม 6GB, รอม 128GB, รองรับ microSD card
  • กล้องหลัง 3 ตัว ได้แก่ เลนส์ปกติ 24MP (F1.7), เลนส์ระยะลึก Depth Lens 5MP (F2.4) และเลนส์มุมกว้าง Ultra Wide Lens 120 องศา พร้อมแฟลช LED
  • กล้องหน้า 24MP (F2.0) พร้อมแฟลช LED
  • พอร์ท USB 2.0, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.
  • ไม่กันน้ำ
  • แบตเตอรี่ความจุ 3300 mAh ไม่รองรับ Fast Charge

No Description

ตัวเครื่อง

Samsung Galaxy A7 ใช้กระจก Gorilla Glass 3 เป็นวัสดุหลัก ด้านหลังมีความเงางาม ดูหรูหรา เกิดรอยนิ้วมือง่าย แต่ก็เช็ดทำความสะอาดได้ง่ายเช่นกัน แผงกล้องหลังมีลักษณะนูนออกมาเล็กน้อย เรียงเป็นแนวตั้งชิดอยู่ด้านซ้าย พร้อมแฟลช LED

No Description

No Description

หน้าจอขนาด 6 นิ้ว ไม่มีรอยแหว่ง ความละเอียด Full HD+ Super AMOLED ให้สีสันของการแสดงผลที่คมชัด สู้แสงมากๆ เมื่อใช้งานกลางแจ้งได้เป็นอย่างดี

ตัวเครื่องจัดว่าเป็นขนาดที่เหมาะกับหยิบถือได้สะดวกได้ด้วยมือเดียวและไม่ลื่น

No Description

กรอบของตัวเครื่องเป็นอีกจุดที่มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ด้านขวานอกจากมีปุ่มปรับระดับเสียงแล้ว ยังมีสแกนลายนิ้วมือที่ถูกฝังมากับปุ่มพาวเวอร์ ถือเป็นครั้งแรกที่ซัมซุงเปลี่ยนตำแหน่งสแกนลายนิ้วมือจากปุ่มด้านหลังมาไว้ด้านข้าง แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการสมาร์ทโฟน แต่ในความคิดเห็นของผู้เขียนมองว่าสะดวกต่อการใช้ไม่ว่าผู้ใช้จะถนัดมือซ้ายหรือมือขวา

No Description

ด้านซ้ายของตัวเครื่องเป็นช่องใส่ Nano Sim เป็นแบบสามสล็อต สามารถใส่สองซิมได้พร้อมกับ microSD card

No Description

ขอบด้านล่างเป็นพอร์ต USB 2.0, ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. และขีดเล็กๆ เป็นช่องลำโพงเสียง แต่การขับเสียงออกมาค่อนข้างดังใช้ได้เลยทีเดียว

No Description

การใช้งาน

Samsung Galaxy A7 ชิปประมวลผล Exynos 7885 พร้อมกับแรมที่ให้มาถึง 6GB, รอม 128GB เป็นความจุที่ค่อนข้างเยอะ แถมสามารถใส่ microSD card เสริมได้ด้วย ใครที่ชอบถ่ายรูปเยอะๆ ก็น่าจะหมดกังวลเรื่องพื้นที่เก็บข้อมูลเต็มเร็วได้

No Description

การใช้งานทั่วไปก็ถือว่าเพียงพอ ทั้งการเช็กอีเมล, เล่น Facebook, ส่องไอจี หรือสลับแอพไปมาก็ทำได้อย่างลื่นไหล ส่วนของการเล่นเกมจากที่ทดสอบกับเกม PUBG ทำได้ลื่น ยังไม่พบอาการสะดุดในระหว่างเล่น แต่หากปรับใช้กราฟิกในระดับสูงพบว่าตัวเครื่องจะร้อนค่อนข้างเร็ว

No Description

กล้องถ่ายภาพ

เป็นจุดขายสำคัญของ Galaxy A7 เลยก็ว่าได้ เพราะนับเป็นครั้งแรกที่ซัมซุงใส่กล้องหลังมาทีเดียวถึง 3 ตัว แม้แต่สมาร์ทโฟนระดับเรือธงอย่าง S9 / S9+ หรือ Note 9 ก็ยังไม่มีกล้อง 3 ตัวแบบนี้

กล้องหลัง 3 ตัว แบ่งได้ดังนี้

  • เลนส์ปกติ 24MP (F1.7) มีฟีเจอร์จับภาพในสภาพแสงน้อย ด้วยการรวมแสงจาก 4 พิกเซลเป็นพิกเซลเดียว
  • เลนส์ระยะลึก Depth Lens 5MP (F2.4) สำหรับทำ Live Focus และภาพ bokeh
  • เลนส์มุมกว้าง Ultra Wide Lens 120 องศา ความละเอียด 8MP (F2.2)

No Description

No Description

ส่วนตัวของผู้เขียนแล้วค่อนข้างชอบกับการถ่ายด้วยเลนส์มุมกว้าง เพราะช่วยเก็บบรรยากาศของสถานที่ท่องเที่ยวได้แบบครบอยู่ในภาพเดียว ใครที่ชอบถ่ายภาพแบบ landscape อยู่ด้วยแล้วก็น่าจะเป็นตัวช่วยที่ดีได้ แถมยังมีเมนูที่สามารถสลับถ่ายภาพด้วยเลนส์ปกติกับเลนส์มุมกว้างให้เลือกใช้อย่างง่ายดายอีกด้วย

แต่ข้อจำกัดของการใช้เลนส์มุมกว้างจะไม่มี auto focus หรือเลือกโฟกัสเองได้ รวมไปถึงการถ่ายภาพในเวลากลางคืน ภาพที่ออกมาถือว่าพอใช้ได้ แต่รายละเอียดของสีสันยังไม่คมชัดเท่าไหน่นัก

No Description

นอกจากนี้กล้องหลังยังมาพร้อม AI ช่วยถ่ายภาพ คอยปรับสีและความสว่างของภาพแต่ละประเภทได้แบบอัตโนมัติ

ขณะที่กล้องหน้าให้ความละเอียดมาถึง 24 ล้านพิกเซล (F2.0) พร้อมแฟลช LED เท่าที่ลองถ่ายดูพบว่าทำให้ใบหน้าเนียนแบบไม่ต้องพึ่งแอพ

ตัวอย่างภาพถ่าย ไม่มีการปรับแต่งใดๆ เพียงย่อขนาดภาพเท่านั้น

เลนส์ปกติ

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

เลนส์มุมกว้าง

No Description

No Description

No Description

No Description

No Description

ระบบความปลอดภัย

อย่างที่บอกไปเมื่อตอนต้นว่า Galaxy A7 มีปุ่มสแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านข้าง ฝังมากับปุ่มพาวเวอร์ การสแกนถือว่าง่าย เหมาะทั้งคนที่ถนัดมือซ้ายหรือมือขวา สามารถปลดล็อกหน้าจอได้รวดเร็ว แถมสามารถสแกนได้แม้ในขณะที่หน้าจอปิดอยู่

นอกจากสแกนลายนิ้วมือยังมี Face Unlock หรือการจดจำใบหน้าเพื่อปลดล็อกมาให้ใช้ด้วย เป็นอีกหนึ่งระบบความปลอดภัยที่ปลดล็อกหน้าจอได้รวดเร็วไม่แพ้สแกนลายนิ้วมือด้านข้าง

No Description

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ใน Galaxy A7 ให้มา 3300 mAh เท่าที่ลองใช้งานดูพบว่าเพียงพอต่อการใช้งาน 1 วันได้แบบสบายๆ แต่ในรุ่นนี้จะไม่มีระบบ Fast Charge มาด้วย หากแบตเหลือน้อยหรือหมดต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อยเพื่อชาร์จจนกว่าแบตจะเต็ม

สรุป

Samsung Galaxy A7 ถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางที่ต้องบอกว่าได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความหรูหรา ดีไซน์บางเบา เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปและเล่นเกม จุดขายหลักๆ อยู่ที่กล้องหลัง 3 ตัวให้เลือกใช้ได้ตามใจ มีเลนส์มุมกว้างที่เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบถ่ายภาพแบบ landscape ส่วนกล้องหน้าก็จัดว่าเซลฟี่ปุ๊บ ได้ใบหน้าที่เนียนปั๊บ โดยไม่ต้องพึ่งแอพตกแต่งเพิ่ม

สำหรับพอร์ต USB 2.0 ในมุมหนึ่งอาจจะดูว่าสามารถใช้ร่วมกับสายชาร์จของอุปกรณ์บางรุ่น แต่หากเป็น USB Type-C น่าจะเป็นทางเลือกที่ดูทันสมัยมากกว่า นอกจากนี้การชาร์จแบตเตอรี่ที่ไม่มีระบบ Fast Charge มาให้ อาจต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อชาร์จแบตให้เต็ม

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 16 October 2018 - 16:28 #1076576
Be1con's picture

พอร์ต USB 2.0 => พอร์ต microUSB 2.0


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Gored on 16 October 2018 - 17:22 #1076583
Gored's picture

ไม่มีsamsung pay

By: soberder
Windows
on 17 October 2018 - 02:32 #1076657

มือถือ รุ่นกลาง น่า จะมี Fast Charge USB Type-C มีพื้นฐานนะ จำเป็นกะชีวิตจริงๆ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 17 October 2018 - 21:44 #1076890 Reply to:1076657
dangsystem's picture

เกือบจะเพอเฟคละขาดไปสองอย่างจริงๆ