Tags:
Node Thumbnail

เมื่อนึกถึงงานธนาคาร หลายๆ คนอาจจะนึกถึงงานรูทีน ซ้ำซาก น่าเบื่อ บนวัฒนธรรมองค์กรแบบลำดับขั้น (hierarchy) การตัดสินใจต่างๆ ก็ช้า ไม่เว้นแม้แต่ภาพของงานสำหรับนักพัฒนาในสายธนาคารก็ไม่น่าจะต่างกันมาก

SCB 10X (อ่านว่า เท็นเอกซ์) เป็นฝ่ายใหม่ในธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ถูกตั้งขึ้นมาโดยซีอีโอและขึ้นตรงกับซีอีโอ เพื่อทำลายข้อจำกัดแบบเดิมๆ ของธนาคาร โดยมีวัฒนธรรมองค์กรเป็นของตัวเอง มีภารกิจใหม่ที่ท้าทายคือสร้างอนาคตใหม่ให้กับ SCB

ตอนนี้ SCB 10X กำลังมองหานักพัฒนาหลายตำแหน่ง เพื่อมาร่วมงานและสร้างองค์กรไปพร้อมกันด้วย

No Description

รู้จัก SCB 10X ดีพาร์ทเมนท์ใหม่กับภารกิจที่ใหญ่ยิ่ง

SCB 10X เป็นหน่วยงานใหม่ภายใต้ SCB ที่ตั้งขึ้นมาโดยคุณอาทิตย์ นันทวิทยา ซีอีโอของ SCB ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากแผนก Google X ของ Google ที่ให้พนักงานได้ทดลอง ได้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่หากทำสำเร็จ จะก่อเกิดการเปลี่ยนแปลงและสร้างผลเชิงบวกให้กับองค์กร โดยไม่อยู่ภายใต้กรอบคิดเดิมของบริษัท ว่าโปรเจ็คนี้ต้องสำเร็จ ต้องสร้างกำไร ต้องทำรายได้เสมอไป

SCB 10X ถูกตั้งขึ้นมาด้วยวิธีคิดดังกล่าว เป้าหมายคือเป็นหน่วยงานที่จะให้ทีมงานได้บุกเบิก ได้ทดลองผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยมีเป้าหมายคือสร้างผลิตภัณฑ์เชิงยุทธศาสตร์ (strategic product) ที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกและพลิกโฉม SCB จนกลายเป็น new bank ในอนาคต

No Description

SCB 10X ไม่ใช่เพียงหน่วยงานใหม่หรือวิสัยทัศน์ของคุณอาทิตย์แต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็น 1 ใน 5 ยุทธศาสตร์หลักของ SCB ระบุเอาไว้ในเอกสารรายงานประจำปี ที่บริษัทจะมองหาโมเดลทางธุรกิจใหม่ ที่จะสร้างประสบการณ์และคุณค่าใหม่ให้กับลูกค้าในทุกเซกเมนต์ด้วย ดังนั้นอาจเรียกได้ว่า SCB 10X แบกภารกิจสำคัญขาหนึ่งของ SCB เอาไว้บนบ่าก็ว่าได้

หน่วยงานใหม่ วัฒนธรรมใหม่ ได้ทดลองอะไรใหม่ๆ

ความแตกต่างและความโดดเด่นของ SCB 10X คือการเป็นหน่วยงานที่แยกตัวออกมาอิสระ (แต่ยังอยู่ภายใต้ SCB ไม่ได้แยกเป็นบริษัทลูกเหมือนกับ Digital Ventures หรือ SCB Abacus) โครงการ SCB10X จะรายงานตรงกับ คุณอาทิตย์ ทำให้ตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน SCB 10X มี คุณต้อง กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร และคุณหนึ่ง ถิรนันท์ อรุณวัฒนกูล เป็นผู้บริหารในฐานะ Head of SCB 10X Project ที่กำลังมองหาทีมงานนักพัฒนามาร่วมสร้างสรรค์งานด้วยกัน

โครงสร้างนี้ทำให้ SCB 10X มีวัฒนธรรมที่ฉีกกรอบออกจากธนาคารแบบเดิมๆ มีความคล้ายสตาร์ทอัพ การทำงานมีความคล่องตัวสูง สามารถตัดสินใจและจบได้ในตัวเอง

No Description

ด้วยเป้าหมายของ SCB 10X คือสร้างผลิตภัณฑ์ที่จะพลิกโฉมการให้บริการของธนาคาร ดังนั้นการทำงานที่ SCB 10X จะเต็มไปด้วยความท้าทาย ได้ลองอะไรใหม่ๆ ได้ลองผิดลองถูก โดยมีทรัพยากร ทุนและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของ SCB หนุนหลังอยู่ สามารถเริ่มงานได้เลยทันที ไม่ต้องเริ่มใหม่จากศูนย์ และด้วยความที่เป็นหน่วยงานใหม่ที่เพิ่งตั้ง พนักงานที่เข้ามาก็จะมาร่วมกันสร้างวัฒนธรรมองค์กรและวัฒนธรรมการทำงานร่วมกันด้วย

SCB 10X อยากได้คนแบบไหนมาร่วมงานด้วย

SCB 10X อยากได้คนที่มีมายด์เซ็ตที่ยืนอยู่ข้างลูกค้าธนาคาร ที่ต้องการจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหา pain point ที่ลูกค้าธนาคารกำลังประสบในขณะนี้ รวมถึงต้องเป็นคนที่อยากทำงานแนวสตาร์ทอัพ อยากทดลองทำของใหม่ๆ ในองค์กรใหญ่ๆ ที่ทรัพยากรพร้อม มีความกล้าจะลองผิดลองถูก ชอบความท้าทาย ที่สำคัญคือมีประสบการณ์ในการทำงานสายนักพัฒนามาก่อนระดับหนึ่ง โดยจะเป็นสายงานไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องธนาคาร

No Description

คุณต้อง Head of SCB 10X บอกด้วยว่าการเข้ามาทำงานใน SCB 10X ไม่ใช่การเข้ามาเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ แต่ให้คิดว่าเป็นเหมือน career jump เพราะค่าตอบแทนค่อนข้างดี โดยสัญญาจะเป็นลักษณะสัญญาจ้างที่ต่อทุกๆ 2 ปี

ที่อยู่ออฟฟิศ

สำนักงานของ SCB 10X จะอยู่ที่เดียวกับสำนักงานใหญ่ของ SCB คืออาคาร SCB Park Plaza รัชโยธิน โดยมีตึกและออฟฟิศแยกเป็นของตัวเอง

No Description

สนใจร่วมงานกับ SCB 10X

สามารถส่งประวัติเข้ามาได้ทางอีเมลที่ Join10X@scb.co.th

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 14 October 2018 - 19:40 #1076199
whitebigbird's picture

ลักษณะงานน่าสนใจ แต่สัญญาจ้างดูสยองขวัญ น่าจะเหมาะกับหนุ่มๆ สาวๆ

By: Avexiouz
AndroidUbuntuWindows
on 16 October 2018 - 13:10 #1076528 Reply to:1076199

.

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 17 October 2018 - 10:41 #1076723

คล้ายๆ KBTG ไหมครับ? แตกต่างกันอย่างไร?

By: ichbinfinsch on 17 October 2018 - 14:10 #1076792
ichbinfinsch's picture

สัญญาจ้างตั้ง 2 ปีแน่ะ ยาวนานไปหน่อย ตัดลงมาซักปีน่าจะดูน่าสนใจขึ้น

By: Wang_Peter
iPhoneAndroid
on 17 October 2018 - 16:19 #1076829 Reply to:1076792
Wang_Peter's picture

ปีนึงสั้นไปครับ ยังไม่ทันได้ทำอะไรเลย ก็หมดสัญญาแล้ว

By: udornrt
AndroidWindows
on 18 October 2018 - 17:04 #1077072

อายุ สามสิบปลายๆ มีสิทธิ์มั้ยครับ