Tags:
  1. เรื่อง library
    ตอนนี้กำลังใช้ .net core ในการพัฒนา web api อยู่ครับ แล้วมีการประมวลผลภาพ (รับรูปจาก client แล้วปรับโครงสร้างรูปภาพ ขนาด บันทึก) ปกติใน .net framework จะใช้ System.Drawing ได้ แต่พอเป็น .net core 1.1 ตอนแรกหันมาใช้ ImageSharp แต่พอเปลี่ยนเป็น .net core 2.1 แล้วมันไม่สามารถใช้ ImageSharp ได้ครับ เลยหันมาใช้ Magick.net แทน อยากจะถามว่าปกติในการทำงานกับ image video จะใช้ library ตัวไหนที่ใช้งานได้รองรับกับการอัพเดท .net core เวอร์ชั่นใหม่ๆบ้างครับแล้วมีความสเถียร

  2. เรื่อง log error
    ปกติใช้ .net framework แล้วมี error หรือ exception เกิดมันสามารถตามได้ใน event viewer ของ window ได้ แต่พอมาใช้ .net core แล้วมันไม่มีการแจ้งใน event viewer เลยครับ ทีนี้ปกติถ้าจะตาม error ปกติจะใช้วิธีไหนได้ครับ ใช้งานกับ .net core web api และปกติเวลารัน debug มันจะมีหน้า console แสดงว่ามีใครเรียก api มาบ้างถ้าจะเอาข้อมูลส่วนนี้ไปเก็บตอน deploy มีวิธีทำอย่างไรได้บ้างครับ

Get latest news from Blognone
By: ohmdob
iPhoneUbuntuWindows
on 16 October 2018 - 00:10 #1076366

ตอบ 1 เท่าที่ดูก็ support .NETCoreApp 2.1 นะครับ https://www.nuget.org/packages/SixLabors.ImageSharp/1.0.0-beta0005
ตอบ 2 มีหลายวิธีการมากครับ โดย concept .net core ออกแบบมาเป็น cross platform ฉะนั้นพวก linux หรือ osx มันไม่มี event log แบบ windows จึงลง console เหมือนภาษาอื่นๆ ดูเพิ่มเติมตาม doc นะครับเห็นมี extension ของ Microsoft.Extensions.Logging.EventLog ด้วย https://docs.microsoft.com/en-us/aspnet/core/fundamentals/logging/?view=aspnetcore-2.1
ส่วนตัวผมจะ write txt ไฟล์ และ write ลง DB แล้วแต่เนื้องานครับ ส่วน EventLog ใน EventViewer ผมจะไม่เก็บลงในนี้นะครับเพราะชีวิตจริงมันปนกันหลายอย่าง หาก็ยากและช้าครับ