Tags:
Node Thumbnail

ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ มีการใช้ VR ให้ลูกค้าเข้ามาดูแบบจำลองบ้านและคอนโดเสมือนจริงก่อนตัดสินใจซื้อ แต่ VR สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบโครงสร้าง

โดยอนันดา ถือเป็นอสังหาริมทรัพย์รายแรกของไทย ที่นำ VR มาสร้างแบบจำลองเสมือนจริงของอาคารให้ผู้รับเหมาเข้ามาร่วมทำงานตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบพิมพ์เขียว แทนที่จะรับพิมพ์เขียวไปทำการก่อสร้างต่อเหมือนอย่างที่เคยเป็น

No Description

ธีรวรรตน์ ตังประพฤทธิ์กุล ผู้จัดการฝ่าย BIM (Building Information Modelling) บอกว่า VR BIM Models คือเทคโนโลยีการทำพิมพ์เขียวด้วยระบบดิจิทัล ให้ทุกหน่วยงานมีส่วนร่วมตั้งแต่ขั้นตอนวางแผนก่อสร้าง หาข้อผิดพลาดได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น จะได้แก้ปัญหาได้ทันก่อนจะกลายเป็นปัญหาตอนก่อสร้างที่ต้องใช้เวลาและงบประมาณในการแก้ไข นอกจากนี้ ข้อมูลพิมพ์เขียวจะมีชุดเดียวบคลาวด์ อัพเดตการแก้ไขตลอดเวลา ทำให้ผู้รับเหมาได้พิมพ์เขียวเวอร์ชันที่ถูกต้องที่สุดไปทำงานต่อ

ธีรวรรตน์ ระบุเพิ่มเติมว่า อนันดาเคยลองใช้ VR BIM ในการสร้างที่จอดรถในโครงการหนึ่ง ค้นพบว่าโครงสร้างเหล็กไม่เอื้ออำนวยและจะสร้างปัญหาในอนาคต จึงจัดการแก้ไข ทำให้ประหยัดงบไปได้ 3 ล้านบาท

ผู้สาธิตใช้งาน VR BIM Models ระบุว่า แบบจำลองที่เห็นผ่านแว่นจะช่วยให้เห็นภาพจริง ระยะจริง เช่นบริเวณที่สูง ควรสร้างรั้วสูงเท่าไรเพื่อความปลอดภัย ทางเดินแคบหรือกว้างเกินไปหรือไม่ โมเดลที่ได้สามารถมองเห็นได้ถึงระบบท่อ เสาหลักว่าแข็งแรงพอหรือไม่ ช่องว่างระหว่างท่อเหมาะหรือยัง เป็นต้น

No Description

ในการประยุกต์ใช้ VR BIM Models อนันดาระบุว่าได้ลงทุน 1 ล้านบาท มี 13 โครงการที่นำไปประยุกต์ใช้ เช่น Ashton Rama 9, Q Sukhumvit 36, Ideo Sathon เป็นต้น

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 October 2018 - 12:07 #1075451
mr_tawan's picture

ไม่เห็นต้องให้ยืนให้เมื่อยเลยแบบนี้ ...

ผมเดาว่าใช้ UE นะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: loptar on 10 October 2018 - 12:30 #1075453
loptar's picture

งง นิดหน่อยว่า ดู model ผ่านจอก็ได้ตามที่กล่าวมาแล้วนี่นา ต้องถึงขั้น vr เลยหรือ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 October 2018 - 12:45 #1075459 Reply to:1075453
hisoft's picture

มันไม่เหมือนกันครับ ดูผ่าน VR จะเห็นขนาดจริงความสูงจริงและมุมมองเหมือนจริง

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 10 October 2018 - 23:32 #1075595
TeamKiller's picture

หลังตึกเสร็จ ก็ใช้ AR มาทาบกับพิมพ์เขียวด้วยนะ ว่าเหมือนตามแบบเปล่าฮ่าๆ