Tags:
Node Thumbnail

ในโอกาสเดียวกันกับการเปิดตัว SQL Server 2019 ไมโครซอฟท์ได้ออก Azure Data Studio เครื่องมือจัดการฐานข้อมูลตระกูล SQL Server ที่ได้รับการออกแบบใหม่ โดยมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้ฐานข้อมูลโดยเฉพาะในส่วนของงานแก้ไขคิวรี่เพื่อดึงข้อมูลมาแสดงผล สามารถติดตั้งใช้งานได้บนหลายแพลตฟอร์มทั้ง วินโดวส์, แมคและลินุกซ์

Azure Data Studio ถูกพัฒนาโดยใช้ Visual Studio Code เป็นฐาน ตัวโปรแกรมจึงมาพร้อมกับความสามารถของ code editor สมัยใหม่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น IntelliSense, code snippets, integrated terminal จนไปถึงการเชื่อมต่อกับระบบจัดการซอร์สโค้ด

ไม่เพียงแค่นั้น Azure Data Studio ยังสามารถนำผลลัพธ์จากการคิวรี่ข้อมูลมาวาดเป็นแผนภูมิได้ในตัวเลย และยังสามารถหยิบแผนภูมิที่เป็นผลลัพธ์จากคิวรี่มาแสดงผลในหน้าแดชบอร์ดได้อีกด้วย

ภาพ Azure Data Studio และตัวอย่างแผนภูมิบนหน้าแดชบอร์ดจาก SQL Server Blog

No Description

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังเปิดให้ทดสอบฟีเจอร์ Notebooks สำหรับใช้ในงานวิเคราะห์ข้อมูลบน SQL Server 2019 โดยเลือกใช้ notebook ในฟอร์แมทเดียวกันกับโครงการ Jupyter ซึ่งจะช่วยสร้างเอกสารที่สามารถจัดรูปแบบ, ฝังโค้ดและผลลัพธ์ของการคิวรี่ เพื่อนำไปออกเป็นรายงานที่สามารถอ่าน, วิเคราะห์และแก้ไขต่อได้โดยง่าย

อย่างไรก็ตาม Azure Data Studio เวอร์ชันแรกจะยังขาดฟังก์ชั่นสำหรับการจัดการฐานข้อมูลในส่วนของแอดมินซึ่งมีอยู่บน SQL Management Studio ที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันหลายอย่าง โดยไมโครซอฟท์สัญญาว่าในอนาคตจะพัฒนาเครื่องมือทั้งสองตัวให้มีความสามารถทัดเทียมกันต่อไป

ท่านใดสนใจหรือเคยทดลองเวอร์ชันก่อนออกรุ่นจริงที่ใช้ชื่อว่า SQL Operations Studio มาก่อน เข้าไปดาวน์โหลด Azure Data Studio เวอร์ชัน 1.0 ได้แล้วที่ลิงก์นี้ครับ

ที่มา - SQL Server Blog, Azure Data Studio release notes

Get latest news from Blognone