Tags:
Node Thumbnail

เทคโนโลยีเล่นเกมผ่านสตรีมมิ่งกำลังใกล้ความจริงมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ผ่านมาเราเห็นบริการลักษณะนี้จาก Sony (PlayStation Now) และ NVIDIA (GeForce Now) กันมาบ้างแล้ว

ผู้เล่นรายล่าสุดที่ลงตลาดนี้คือกูเกิล ที่เปิดตัว Project Stream บริการเกมสตรีมมิ่งผ่าน Chrome

เกมที่กูเกิลนำมาโชว์คือ Assassin’s Creed Odyssey ภาคใหม่ล่าสุด สามารถเล่นที่ความละเอียด 1080p 60fps ได้อย่างราบรื่น กูเกิลบอกว่าการสตรีมเกมเป็นเรื่องยากมาก เพราะการดูหนังแบบสตรีมมิ่งยังสามารถบัฟเฟอร์ล่วงหน้าได้ แต่พอเป็นเกมที่ภาพเปลี่ยนตามการควบคุมของผู้เล่นตลอดเวลา ต้องเรนเดอร์ใหม่แบบเรียลไทม์ ค่า latency จึงต้องต่ำมากในระดับมิลลิวินาที

กูเกิลจะเริ่มเปิดทดสอบ Project Stream ในสหรัฐ โดยจำเป็นต้องมีเน็ตความเร็วขั้นต่ำ 25 mbps และลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการด้วย

ที่มา - Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 October 2018 - 09:21 #1073851
cero5558's picture

แค่นึกว่าเวลาเล่นเกมแล้วต้องดีเลย์หรือหน่วงต่อให้นิดเดียวก็ไม่สนุกแล้ว ถึงค่า latency จะต่ำระดับมิลลิวินาทีก็เถอะมันยังไม่พอหรอกต้องออกอาการหน่วงแน่ จะน้อยจะมากแค่นั้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 October 2018 - 09:39 #1073856 Reply to:1073851
hisoft's picture

ก็ต้องแล้วแต่แนวเกมด้วยแหละครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2018 - 13:14 #1073914 Reply to:1073851
mr_tawan's picture

โดยทั่ว ๆ ไป ลาเทนซีขั้นต่ำอยู่ที่่ราว ๆ 16ms ที่ 60fps ครับ

คือเวลาเรากดปุ่มอะไรไปเนี่ย เฟรมต่อไปมันถึงจะแสดงผลที่เรากดปุ่มครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: whitebigbird
Contributor
on 2 October 2018 - 14:18 #1073927 Reply to:1073914
whitebigbird's picture

เล้ทเท็นสี่

By: waroonh
Windows
on 2 October 2018 - 14:26 #1073929 Reply to:1073927

เลทส์-เท้นส์-ซรี่ษ์รุิ์-ดึ ครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 2 October 2018 - 14:56 #1073934 Reply to:1073929
whitebigbird's picture

accent ที่ตัวแรกครับ ไม่ใช่ตัวที่สอง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2018 - 17:46 #1073975 Reply to:1073927
mr_tawan's picture

รบกวนเขียนเป็น phonetic ดีกว่านะครับ น่าจะเข้าใจตรงกันได้ง่ายกว่า

/ˈleɪtənsi/


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: whitebigbird
Contributor
on 2 October 2018 - 20:09 #1073999 Reply to:1073975
whitebigbird's picture

เขียนไม่เป็นง่ะ แหะแหะ

By: kajokman
ContributorAndroidIn Love
on 2 October 2018 - 20:40 #1074002 Reply to:1073914
kajokman's picture

network latency นี้ไม่น่าเกียวกับ fps นะ เช่นผมเล่น OW latency อยู่ที่ 65ms แต่ fps อยู่ที่ 144fps เฟรมนึงก็ใช้เวลาแค่ 7ms เอง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2018 - 20:50 #1074004 Reply to:1074002
mr_tawan's picture

ถ้าเป็นสตรีมมิ่งนี่เกี่ยวตรง ๆ เลยครับ เพราะว่าทุกอย่างเรนเดอร์จาก Server มาตรง ๆ เราแค่เอาภาพมาแสดงผลเฉย ๆ

อารมณืเหมือนเราเล่นเกมกับ Youtube น่ะครับ นึกสภาพว่าหลังจากเรากดปุ่มแล้วอีกครึ่งวินาที (500ms) ภาพเพิ่งแสดงผลนี่มันคงสนุกมาก ถึงแม้ว่าจะรันที่ 140fps ก็ตาม

เกมออนไลน์ปัจจุบันนี้มีลอจิกบางส่วนทำงานบนเครื่องผู้เล่นครับ (โดยเฉพาะการสร้างภาพบนหน้าจอ) ดังนั้นมันจะทนลาเทนซีได้ระดับหนึ่ง อย่างใน Overwatch นี่จะเห็นว่าบางครั้งยิงโดนกลางหัวแต่ไม่ตาย แต่บางครั้งไม่โดนแต่ดันตายซะงั้น (อีกสาเหตุนึงคือฮิตบ็อกซ์เกมนี้ใหญ่เท่าบ้าน) เพราะว่าลอจิกที่ใช้คำนวนมันดีเลย์จากภาพที่ปรากฎจริง ๆ ไปสองสามเฟรม แต่มันก็ยังเล่นกันได้เพราะว่าการเคลื่อนที่ของตัวละครนั้นทำงานที่เครื่องผู้เล่น ดังนั้นตัวละครจะยังตอบสนองต่อคนเล่นได้ดีอยู่ครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Delphic on 2 October 2018 - 09:41 #1073859
Delphic's picture

geforce now กับ playstation now เป็นยังไงบ้างครับ มีเซิฟ Asia กันยัง เห็นปู่นิน ก็มี Streaming บางเกมแล้ว อยากให้มัน Work จริงๆ

By: badboyz08
AndroidWindows
on 2 October 2018 - 09:55 #1073866
badboyz08's picture

เล่นเกม turn base / วางแผน probelm solve :D

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 2 October 2018 - 10:38 #1073872

จริงๆ ถ้าแค่ stream ในบ้านผมว่า work มากแล้วนะครับ
เพราะอย่าลืมว่า ปัจจุบัน เราก็อยู่กับ latency มากมายอยู่แล้ว ทั้ง controller ไร้สาย, ทีวี lcd
สาย casual น่าจะเล่นได้สบาย

ปัญหาคือ server มันต้องอยู่ใกล้คนเล่นมากๆ แค่นั้นแหละ
ผมเคยเปิดเครื่อง cloud (host อยู่อังกฤษ) เล่นไม่ไหวจริงๆ
แต่ผมเล่น FFXIV stream จาก pc ในบ้านเข้า ipad เป็นปีๆ สบายๆ
เคยลองเล่น street 4 ในบ้านเหมือนกัน ก็พอได้อยู่นะ

By: mk
FounderAndroid
on 2 October 2018 - 12:25 #1073903 Reply to:1073872
mk's picture

มันเป็นเรื่องวิธีคิดเงินไงครับ อย่าง stream ในบ้านคือเราจ่ายซื้อเกมไปแล้ว แต่เล่นบนอุปกรณ์อื่นได้เพื่อความสะดวก

แต่พวกเคส online streaming มันจะกลายเป็นรูปจ่ายเหมารายเดือนแทน หรืออาจจ่ายพรีเมียมเพื่อเข้าถึงเกมใหม่ๆ แนวเดียวกับพวก GamePass หรือ Origin Access

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2018 - 13:17 #1073915 Reply to:1073903
mr_tawan's picture

เครื่องปลายทางก็ไม่ต้องซื้อ HW ใหม่ เครื่องต้นทางสามารถอัพเกรดเพื่อสร้างประสพการณ์ที่ดีกว่าให้กับลูกค้าได้ แถมช่วยเรื่อง piracy ด้วยครับ

edit พิมพ์ผิด


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 2 October 2018 - 20:43 #1074003 Reply to:1073903

นัยยะผมคือต้องการตอบ คนที่ถามว่า มันจะทำได้เหรอ เป็นไปได้เหรอ ยากนะ อะไรแบบนี้ครับ
คือมันมีคนทำมาแล้ว และกูเกิลก็ไม่ได้ใช้วิธีที่แตกต่าง (เห็นได้จากการจำกัดพื้นที่ให้บริการ)

Latency มันแก้ด้วยการย่นระยะทาง bandwidth ก็ใช้ประมาณดู Youtube

By: zipper
ContributorAndroid
on 2 October 2018 - 10:49 #1073877

ถ้าเป็นเกม 2D อย่างมาริโอ แล้วใช้ AI ในการประเมินว่าต่อไปผู้เล่นจะทำอะไรแล้วให้เตรียม render ไว้ก่อน อย่างนี้จะพอ work หรือเปล่าหว่า

อย่างเหตุการณ์ในเกม ผู้เล่นอยู่ใกล้ๆ ครีโบ ส่วนมากก็จะกระโดดเหยียบก็เตรียม render ฉากนั้นไว้ก่อนเลย

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 October 2018 - 11:39 #1073896 Reply to:1073877
put4558350's picture

การเตรียม render หลายชุดจะทำให้ data มีขนาดใหญ่ขึ้นหลายเท่าครับ

... ที่ google น่าจะทำคือกระจายบริการตัวนี้ไปที่ server ของตัวเอง ในหลายแห่งทั้วโลก


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2018 - 13:16 #1073917 Reply to:1073877
mr_tawan's picture

แล้วถ้าตัดสินใจผิด เกมจะกระตุก คราวนี้คนเล่นจะบ่นแทนน่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: gosol
AndroidWindows
on 2 October 2018 - 11:06 #1073887
gosol's picture

ตอนนี้คงยังยากอยู่คิดไม่ออกเลยว่าต้องทำไง จะใช้ AI ก็คงอีกนาน ต้องมีเซิฟอยู่ทั่วไปอ่ะถึงทำได้เหมือนอินเตอร์เน็ตหรือไม่ก็เกมอินดี้ที่ส่งข้อมูลน้อยๆน่าจะง่ายกว่าเกม AAA

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 2 October 2018 - 12:05 #1073899 Reply to:1073887

เกมแบบไหนก็ส่งข้อมูลเท่ากันครับ เพราะสิ่งที่ส่งคือ ภาพและเสียง ซึ่งไม่ต่างกะการเล่น youtube
ตัวเกมทุกอย่าง มันทำบน server หมด สิ่งที่ส่งมาคือหน้าจอและเสียง สิ่งที่รับคือ input
สิ่งที่ยากคือ latency ซึ่งมันแก้ได้คือการตั้ง server ใหล้ๆคนเล่น จะสังเกตว่า google ก็ให้บริการเฉพาะในอเมริกาเท่านั้น ก็ไม่ต่างจาก ps now, geforce nowหรือแม้แต่เกมระบบ cloud อื่นๆ เช่น dqx, pso2, re7

By: marshazz
AndroidUbuntu
on 2 October 2018 - 15:04 #1073936 Reply to:1073899

ไม่จริงเสมอไปครับ ยิ่งการเปลี่ยนแปลงของสีในข้อมูล stream มีความถี่มาก ก็จะทำให้ขนาดข้อมูลที่ส่งใหญ่ขึ้น
ต่างจากพวกเกมส์ที่มีการเปลี่ยนแปลงสีในข้อมูลน้อย คล้ายๆ กับ ภาพบีบอัดที่มีจำนวนสีน้อยกับจำนวนสีเยอะๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2018 - 18:49 #1073982
mr_tawan's picture

จะว่าไป ลำพังแค่เล่นบนเครื่องตัวเอง audio latency ก็เฉี่ยว ๆ ครึ่งร้อยอยู่แล้วนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: indycmu on 2 October 2018 - 19:41 #1073992

ขอ Civilization ก่อนเลยได้มั้ย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 October 2018 - 20:13 #1074000
hisoft's picture

IPv6 จะช่วยลด latency ได้บ้างมั้ยครับ โดยเฉพาะกับ router บ้านๆ นี่

ว่าแต่เมื่อไหร่ผมจะได้มี IPv6 ใช้ดีๆ บ้าง -*-

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 2 October 2018 - 20:52 #1074005 Reply to:1074000
mr_tawan's picture

ไม่ช่วยครับ ISP สมัยนี้แทบไม่มีใครให้ public IP กับผู้ใช้ตามบ้านเลยมั้ง

นั่นหมายถึงทุกคนอยู่หลังน้องแนทตี้กันหมดครับ (เพิ่ม latency เข้าไปอีก)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 October 2018 - 21:29 #1074006 Reply to:1074005
hisoft's picture

เอ๊ะ คือให้ private IPv6 ผ่าน NAT มาอีกงี้เหรอครับ???

By: ketting
Android
on 2 October 2018 - 23:58 #1074020 Reply to:1074000

มันขึ้นอยู่กับสตรีมแบบ UDP กับ CTP รึเปล่าครับ ถ้าใช้ UDP กับมีเซิร์ฟเวอร์แรงๆอยู่ใกล้ๆ latency ไม่น่าจะมีปัญหา เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีบีบอัดไฟล์ก็ไปไกลครับ มีคอมที่ประมวลผลเร็วๆ (โปรแกรมภาษา C น่าจะเวิร์ก//แต่ผมไม่รู้ C) หั่นเฟลมออกเป็นร้อยๆชิ้นส่งพร้อมกันหลายๆทางแล้วมาแปะๆกันที่ปลายทางก็ได้ครับ ไม่ต้องส่งทั้งเฟรมทีเดียว
// ผมถือว่าสิงคโปร์กับไทยอยู่ใกล้กัน

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 3 October 2018 - 11:51 #1074125 Reply to:1074000
Bigkung's picture

private IPv6 มันไม่มีนะครับ ถ้ารู้คือเข้าถึงกันได้หมด เหมือนยุค internet 56k ที่ไม่มี NAT แต่การที่จะลด latency มันขึ้นอยู่กับระยะทางด้วยนิครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 October 2018 - 14:12 #1074155 Reply to:1074125
hisoft's picture

เหมือนยุค internet 56k ที่ไม่มี NAT แต่การที่จะลด latency มันขึ้นอยู่กับระยะทางด้วยนิครับ

คือสงสัยว่าไม่มี NAT แล้วจะดีขึ้นบ้างหรือเปล่าน่ะครับ

By: neogravity
ContributorAndroidUbuntu
on 4 October 2018 - 17:16 #1074429

chrome os ที่เล่นเกมได้