Tags:
Node Thumbnail

Tim Berners-Lee ผู้คิดค้น World Wide Web ที่เรารู้จักกันดี เปิดตัวโครงการใหม่ Solid ที่เป็นแนวทางการพัฒนาแอพพลิเคชันบนเว็บในอนาคต

Berners-Lee บอกว่าเว็บในปัจจุบันมีปัญหาเรื่องข้อมูลส่วนตัวมาก เพราะเราล้วนแต่ฝากข้อมูลส่วนตัวไว้กับเว็บแต่ละแห่ง ซึ่งมีโอกาสทั้งถูกนำข้อมูลไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อมูลรั่วไหลโดยไม่ตั้งใจ

แนวทางของ Solid จึงเป็นการสร้างพื้นที่เก็บข้อมูลทั้งหมดของเราเอง (เรียกว่า Pod) แล้วค่อย "อนุญาต" ให้เว็บหรือแอพเข้าถึงข้อมูลบางส่วนของเราใน Pod อีกทีหนึ่ง ช่วยให้เราสามารถควบคุมและรักษาข้อมูลของเราได้อย่างสมบูรณ์

ผู้ใช้สามารถสร้าง Solid Pod เก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองได้ หรือจะฝากไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ Solid ที่น่าเชื่อถือก็ได้ (ตัวอย่าง Solid Pod ของผม ที่ฝากไว้บน Solid Community โดยยังไม่มีข้อมูลอะไรอยู่เลย)

No Description

โลกของ Solid จะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อเกิดแอพยุคใหม่ที่เรียกใช้ข้อมูลจาก Solid Pod อย่างจริงจัง ในอนาคตเราอาจโพสต์คอมเมนต์ไว้สักแห่ง แล้วเพื่อนของเราสามารถอ่านคอมเมนต์นั้นบนแอพตัวไหนก็ได้ เพราะชั้นของข้อมูลแยกจากตัวแอพอย่างสมบูรณ์

Solid เป็นโครงการโอเพนซอร์ส และพัฒนาขึ้นจากมาตรฐานเว็บที่มีอยู่แล้ว โดย Berners-Lee บอกว่าเขาหยุดพักงานสอนที่ MIT และลดงานประจำที่ W3C ลงเพื่อทุ่มเวลาให้กับ Solid อย่างจริงจัง โดยเปิดบริษัทใหม่ชื่อว่า Inrupt ขึ้นมาเป็นองค์กรผู้รับผิดชอบ Solid ด้วย

รายละเอียดดูได้จาก Solid

ที่มา - Tim Berners-Lee

Get latest news from Blognone

Comments

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 1 October 2018 - 07:03 #1073660
A4's picture

ฟังดูดี

By: langisser
In Love
on 1 October 2018 - 13:22 #1073730

ตอนสร้าง account ก็ import google/facebook profile เข้า pod ก็เป็นอันเสร็จพิธี

By: thedesp
WriterAndroidWindows
on 1 October 2018 - 19:51 #1073787
thedesp's picture

นึกถึงโครงการ National digital ID