Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Google เขียนบทความใหม่ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการนำระบบเบื้องหลังของ Now Playing หรือระบบฟังเพลงแล้วบอกว่าเป็นเพลงอะไรที่ทำงานแบบออฟไลน์ได้บน Pixel 2 มาปรับปรุงเพื่อใช้งานบน Sound Search ระบบค้นหาเพลงแบบส่งข้อมูลไปที่เซิร์ฟเวอร์ เพื่อให้ทำงานได้เร็วขึ้น

Google อธิบายว่า ฟีเจอร์ Now Playing ใช้ convolutional neural network แปลงเพลงไม่กี่วินาทีเป็น fingerprint แบบเฉพาะเพลงนั้น ๆ และนำไปจับคู่กับฐานข้อมูลบนอุปกรณ์ที่เก็บข้อมูลเพลงนับหมื่น โดยฐานข้อมูลนี้จะคอยอัพเดตอยู่เรื่อย ๆ เพื่อใส่เพลงฮิตใหม่ ๆ เข้ามาและถอดเพลงที่ไม่ค่อยฮิตแล้วออกไป

ส่วนฟีเจอร์ Sound Search นั้นแตกต่างออกไป เพราะต้องจับคู่เพลงที่มีจำนวนมากกว่านับพันเท่า และทำงานที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ Google จึงเริ่มหาวิธีที่จะทำให้ Sound Search ทำงานเร็วขึ้นโดยใช้เทคนิคจาก Now Playing มาปรับปรุงให้เหมาะสมกับสเกลที่ใหญ่ขึ้น เช่น ขยายขนาด neural network ให้ใหญ่ขึ้น 4 เท่า และทำ fingerprint เสียงถี่ขึ้น จากทุก 1 วินาทีเป็นทุก 0.5 วินาที รวมถึงจัดทำ index สำหรับเพลงด้วย โดยเพลงที่นิยมก็จะลด treshold เพื่อให้จับคู่ได้เร็วขึ้น ซึ่งทำให้ Google สามารถเพิ่มเพลงเข้าไปได้เป็นจำนวนมาก ๆ โดยไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการจับคู่เพลงมากนัก

Google ระบุว่าไอเดียที่ได้จาก Now Playing นี้เมื่อนำมาใช้กับ Sound Search แล้วได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ แต่ยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงอีกมาก โดยรายละเอียดที่น่าสนใจทางเทคนิคเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้ อ่านได้จาก Google AI Blog

ที่มา - Google

No Description
ฟีเจอร์ Now Playing ภาพโดย Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 17 September 2018 - 11:09 #1071356
panurat2000's picture

แล้วบอกว่าเป็นเพลงอะไรที่ทำงานบนออฟไลน์ได้บน Pixel 2

ทำงานบนออฟไลน์ ?