เกมเมอร์ที่ใช้ชื่อบน YouTube ว่า Zero Master สามารถเล่นเกม Doom II แบบจบสมบูรณ์ นั่นคือด่าน 15 สามารถฆ่าศัตรู, เก็บไอเท็ม, และเข้าถึงฉากลับ ได้ทั้งหมด 100% เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา
ฉากลับส่วนที่ 4 หรือ sector 147 นั้นไม่มีใครรู้ว่าจะเข้าไปได้อย่างไร (โดยไม่โกงเกม) ทำให้ทุกคนที่เล่นจบ สามารถทำคะแนนฉากลับได้เพียง 90% เท่านั้น แต่ Zero Master สามารถทำได้สำเร็จ
John Romero ผู้ร่วมก่อตั้ง id Software ออกมาแสดงความยินดีกับ Zero Master พร้อมกับเฉลยว่าแท่นเทเลพอร์ตอันสุดท้ายนั้น แม้ผู้เล่นจะแตะแล้วเกมระบุว่าพบฉากลับ แต่ตัวผู้เล่นกลับไม่ได้เข้าฉากลับไป ทางเดียวที่จะเข้าไปได้คือต้องถูกศัตรู "ดัน" ขึ้นไปบนแท่น จึงจะเข้าฉากลับนั้นได้
เกม Doom II วางตลาดวันที่ 30 กันยายน 1994 กว่าจะมีคนจบเกมสมบูรณ์ใช้เวลา 23 ปี 11 เดือน
ที่มา - @romeo
Comments
เล่นไปกี่ตานี่
ในทวิต ใช้คำว่า be pushed by an enemy
น่าจะแปลว่าถูกศัตรูดันเข้าไป
มากกว่า ดันศัตรูเข้าไป นะครับ
โอ้ พลาด แก้ไขตามนั้นครับ
lewcpe.com, @wasonliw
สมควรได้เป็นเกมในตำนาน ถ้าจะกำหนดฉากลับไว้ขนาดนี้
iddqd idkfa
กำลังจะมาถามว่า ใช้สูตรอันนี้มั้ยที่เอาไว้โกง 555+
ถ้าสูตรที่ใช้โกงในการเก็บ secret area อันนี้ต้องเป็น idclip ครับ
สุดยอด กว่าจะมีคนหาทางเข้าเจอ
ใครช่วยบอกทีสิครับ นาทีที่เท่าไหร่? ที่ว่าต้องโดน ศัตรูดัน?
ดูแล้วตาลาย สมัยก่อนเล่นไปได้ยังไงนะเรา
ข้ามไปดูนาทีที่ 3:00 ครับ ซึ่งเจ้าตัวจะรอให้ monster "Pain elemental" ผลักตัวเองเข้าไปยัง teleport pad ที่อยู่ข้างหลัง สาเหตุที่มันเข้าไปเดินเข้าไปกดเฉยๆ ไม่ได้เป็นเพราะ bug ของด่านนี้ครับ ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดและดูรูปประกอบใน https://doomwiki.org/wiki/MAP15:Industrial_Zone(Doom_II) ตรงหัวข้อ Bugs ครับ
เอาจริงๆพอคนทำเกมออกมาทวิตคอนเฟิร์มวิธีการแบบนี้
คงต้องยืมคำยอดนิยมมาว่า
It's not a bug, It's a feature.
มาใช้ล่ะมั๊งครับ
ขอบคุณค๊าบ
แต่ดูจากดีไซน์แล้วมันเหมือนจงใจมากกว่า bug นะครับ คือ secret area มันแคบมากๆ (แค่แถบแคบๆข้างล่างสวิตช์) แทบจะไม่มีสาระสำคัญอะไรเลยนอกจากทำไว้ให้คน trigger ไม่ได้
นึกถึงหนัง ready player one ขึ้นมาเลย
Happiness only real when shared.
อารมณ์ประมาณคำใบ้ว่า วาปโดยไม่ต้องวาป
เหมือนกันเลย
ต้องฝึกไงถึงจะเล่นเกมแนวนี้ได้ครับ แค่ผมดูคลิปเล่นเกมไม่ถึงนาทีก็คลื่นไส้เวียนหัวแล้ว
ต้องเล่นเอง แล้วคิดว่าตัวเราเดินตามที่กดจริง ๆ ครับ เสมือนว่าเราทำกิจกรรมนั้น สมองจะไม่ งง แต่ถ้าความคิดเราไม่เข้าไปอยู่จุดนั้น สมองจะขัดแย้งกันระหว่าง สมองส่วนความเป็นจริง (เหตุผล) กับที่ตีความจากที่ตาเห็น (อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ เพราะดูคลิปผมก็มีมึน ๆ บ้างแต่ถ้าเล่นเองจะไม่เป็น)
+1
ดูคลิปมีโอกาสเวียนหัวมากกว่าเล่นเองครับ เหมือนคนที่เมารถตอนนั่งแต่ขับเองแล้วไม่เมา เพราะการ control มันอยู่ที่ตัวเราแล้ว
ตอนผมเลิกเล่น FPS ไปหลายปีกลับมาเล่นก็เมาครับ ฝืนเล่นยาวๆ เอาแบบแทบอาเจียนไปสองสามวันแล้วหายเล่นได้สบาย
เมื่อก่อนผมก็เมาง่าย เล่นเกม FPS ไม่เคยจบ ยิ่งดูคลิปนี่ไม่ได้เลย แต่หลังจากค่อยๆ ฝึกเล่นฝึกดูบ่อยๆ เดี๋ยวนี้เลยเล่นได้สบายละ ดูคลิปก็ได้ (ยกเว้นอันที่ POV แคบและหมุนกล้องเร็วๆ รัวๆ แบบคลิปนี้ ซึ่งก็พอฝืนได้อยู่แต่ไม่อยากฝึน)
ตอนเล่นเกมส์นั้ ต้อง god mode อย่างเดียวเลย
ไม่เคยเล่นได้ไกลเลย
เล่นเกมส์นี้ทีไรรู้สึกวิงเวียนตลอด
ไม่เคยเล่นแต่แค่อ่านก็รู้สึกได้ว่ามันต้องสุดยอดมากเลย
ไอ้ตรงนั้นมันบั๊คชัดๆ ปรกติเข้าไม่ได้
เริ่มมีคนออกมาด่ารัวๆละว่าอันนี้เจอเป็นชาติแต่สมัยนั้นไม่มีโซเชียลเน็ตเวิร์กให้แชร์เรื่องราวความสำเร็จ
ไม่เคยได้คะแนนเกิน 70% เลย แค่เอาชีวิตรอดก็แย่แว้ว