Tags:
Node Thumbnail

หากใครยังจำกันได้ Ubuntu เคยมีระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอยู่ ใช้ชื่อว่า Ubuntu Touch (หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Ubuntu Phone) แต่พอ Ubuntu เลิกพัฒนา Unity จึงทำให้โครงการ Ubuntu Touch ต้องยุติลงตามไปด้วย แต่ล่าสุด โครงการ UBports ได้นำ Ubuntu Touch มาพัฒนาต่อ จนกระทั่งเพิ่งออกอัปเดท OTA-4 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อัพเดตนี้ใช้เวลายาวนานถึง 8 เดือน เนื่องจากเป็นการปรับฐานของระบบจาก Ubuntu 15.04 (ซึ่งไม่ได้รับการสนับสนุนแล้ว) เป็น Ubuntu 16.04 LTS ทำให้อัพเดตนี้มีแพทช์ความปลอดภัยใหม่ๆ และความเสถียรที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังได้อัพเดตรุ่นของ Qt จาก 5.4 เป็น 5.9 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ที่ยังอยู่กับ OTA-3 จะไม่ได้รับอัพเดตนี้โดยอัตโนมัติ เนื่องจากอัพเดตนี้ยังมีปัญหาบางประการที่ยังต้องแก้ไขอยู่ ซึ่งโครงการจะปล่อยอัพเดตเหล่านี้ให้ใน OTA-5

No Description

โครงการ UBports ถือว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการอย่างเป็นทางการ เพราะตั้งแต่ Canonical ยุติการพัฒนาโครงการนี้ ชุมชนนักพัฒนาก็จำเป็นต้อง "วิ่งไล่ตาม" (catch up) ในแง่ของการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐาน และกำลังคน อัพเดตนี้จึงแสดงให้เห็นว่าชุมชนนักพัฒนามีความสามารถเพียงใด

เผื่อใครหลายคนยังไม่รู้จัก โครงการ UBports เริ่มต้นในปี 2015 โดย Marius Gripsgård เพื่อพอร์ต Ubuntu Touch ให้กับโทรศัพท์มือถือหลายรุ่น แต่เมื่อ Canonical ยุติการพัฒนา Unity และ Ubuntu Touch ในเดือนเมษายน 2017 โครงการ UBports จึงพัฒนา Ubuntu Touch ต่อมาจนถึงปัจจุบัน (ที่มา)

สามารถอ่านรายการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดได้จากที่มา

ที่มา: UBports blog

ข้อมูลเปิดเผย: ตัวผมเองเป็นหนึ่งในกลุ่มนักพัฒนาของ UBports (แม้อันที่จริงช่วงนี้จะไม่ค่อยมีเวลาไปช่วยเท่าไหร่แล้วก็ตามครับ 555)

Get latest news from Blognone