Tags:
Node Thumbnail

ถือเป็นปัญหาที่ท้าทาย Didi Chuxing ผู้ให้บริการเรียกรถรายใหญ่ของจีน ที่เมื่อเร็วๆ นี้เกิดเหตุการณ์คนขับฆาตกรรมและข่มขืนผู้โดยสาร ที่สำคัญคือเกิดขึ้นถึงสองครั้งในรอบสามเดือน ล่าสุดทางบริษัทออกมาขอโทษและหยุดให้บริการแบบ Hitch ชั่วคราวเพื่อยกเครื่องความปลอดภัย และโทษความ "ไม่รู้" ของบริษัทที่ทำให้เกิดเหตุสลดนี้

Didi Chuxing เจอคำวิจารณ์อย่าล้นหลามจากชาวเน็ต มีการทำแคมเปญจะลบแอพออกด้วย แม้บริษัทจะหยุดให้บริการ Hitch ไปแล้วชั่วคราว แต่คำถามที่สังคมสนใจคือ จากนี้ไป Didi Chuxing จะดำเนินการเรื่องความปลอดภัยอย่างไรต่อจากนี้

No Description
ภาพจาก Shutterstock By Keitma

บริการแบบ Hitch ของ Didi Chuxing (มาจากคำว่า hitchhiking หรือการโบกรถนั่นเอง) เป็นบริการในลักษณะคาร์พูลคือแชร์รถแชร์น้ำมันกัน แบบทางเดียวกัน ไปด้วยกัน ปัญหาความปลอดภัยก็ปะทุขึ้นเมื่อเกิดเหตุฆาตกรรมช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Didi จึงปรับปรุงบริการ Hitch ใหม่ เช่น จำกัดเวลาการใช้งานให้อยู่ในช่วงเวลากลางวันเท่านั้น ไม่เปิดเผยข้อมูลผู้ใช้ (รูปโปรไฟล์ก็จะไม่แสดง), ปรับปรุงระบบยืนยันตัวตนผู้ขับรถใหม่, ปุ่มฉุกเฉินในแอพใหม่ที่สามารถแชร์ข้อมูลการเดินทางพร้อมข้อมูลสำหรับติดต่อผู้ใช้ เป็นต้น

แต่ก็ยังเกิดเหตุฆาตกรรมรายล่าสุดขึ้นอีกจนได้ โดยผู้ต้องหาที่เป็นคนขับ ได้ถูกตรวจสอบกับทางบริษัทแล้วว่าไม่มีประวัติอาชญากรรม แต่มีผู้โดยสารคนก่อนหน้าได้ฟ้องร้องคนขับคนนี้ไปแล้ว

หน่วยงานคมนาคมจีนก็กดดันให้บริษัททำแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจน ซึ่ง Didi ก็ระบุว่าจะทำระบบฉุกเฉิน เรียกตำรวจให้ และยังบอกด้วยว่าจะประเมินธุรกิจในบริการแบบ Hitch ใหม่ด้วย

บริการแบบ Hitch มีราคาถูกและได้รับความนิยมในจีนมาก บริษัทบอกว่ามีการใช้งานเป็นพันล้านเที่ยวแล้ว นอกจากนี้ Didi ก็บุกตลาดต่างประเทศแล้วด้วยเช่น เม็กซิโก ญี่ปุ่น และยังมีผู้ลงทุนรายใหญ่อยู่เบื้องหลังคือ Softbank

ที่มา - BBC

Get latest news from Blognone