Tags:
Node Thumbnail

เมื่อกลางเดือนสิงหาคมไมโครซอฟท์ได้ออกอัพเดตให้ Visual Studio 2017 เป็นเวอร์ชัน 15.8

ของใหม่ที่น่าสนใจอย่างแรกคือการเพิ่มฟีเจอร์แก้ไขโค้ดทีละหลายตำแหน่ง (Multi-caret editing) ที่อาจฟังดูไม่ใหม่ซักเท่าไหร่สำหรับท่านที่เคยใช้งาน code editor ตัวอื่นๆ มาก่อน แต่นี่นับว่าเป็นครั้งแรกของ Visual Studio รุ่นใหญ่ที่ได้เริ่มใส่ฟีเจอร์ดังกล่าวให้ใช้งานโดยไม่ต้องติดตั้ง extension เพิ่มเติม

นักพัฒนาจะสามารถใช้คีย์ลัดเช่น Ctrl + Alt ร่วมกับคลิกซ้ายเพื่อเพิ่มเคอร์เซอร์ ณ ตำแหน่งที่ต้องการ ก่อนเริ่มลงมือแก้ไขโค้ดตำแหน่งที่มีเคอร์เซอร์วางอยู่ไปพร้อมๆ กัน เข้าไปดูคีย์ลัดที่มีให้ใช้ทั้งหมดได้ที่เมนู Edit > Multiple Carets

No Description

สำหรับการปรับปรุงอื่นๆ ที่ไมโครซอฟท์ยกให้เป็นฟีเจอร์เด่นของอัพเดตนี้เป็นเรื่องของการปรับปรุงประสิทธิภาพสองอย่าง

  • อย่างแรกเป็นปรับปรุงการใช้ Git กับโปรเจ็กต์ C#, VB, และ C++ ให้สามารถ checkout และสลับ branch ได้โดยไม่ต้องรอโหลดโซลูชั่นใหม่อย่างแต่ก่อน ส่งผลให้การ checkout / สลับ branch บนโซลูชั่นขนาดใหญ่ทำได้เร็วขึ้นกว่าเดิมมาก
  • อย่างที่สองเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพในกรณีที่ต้องการรัน unit test เพียงบางตัวบนโซลูชั่นที่มีโปรเจ็กต์ test เป็นจำนวนมาก จากการทดสอบพบว่าสามารถรัน MSTest ได้เร็วขึ้นถึง 82% เลยทีเดียว

ส่วนฟีเจอร์เด่นอย่างสุดท้ายคือการรรองรับ TypeScript 3.0 บนตัว Visual Studio 2017 เองเลย

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ได้ปรับปรุงเครื่องมือพัฒนาสำหรับภาษา C++, F#, JavaScript / TypeScript ปรับปรุงเครื่องมือสำหรับงานเว็บอย่าง Docker ให้ใช้ง่ายขึ้น, เพิ่ม Library Manager เพื่อช่วยจัดการไลบรารี่ฝั่ง Client และยังได้ปรับปรุงเครื่องมือพัฒนาแอพ Android ทั้งในส่วนของ Xamarin Android Designer และเพิ่มการรองรับ Android Emulator ของกูเกิล

การปรับปรุงข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการอัพเดตครั้งนี้เท่านั้น ท่านใดสนใจเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ที่มาท้ายข่าวครับ

ที่มา - Visual Studio Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamoatx
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 August 2018 - 20:16 #1067489
iamoatx's picture

สิ่งนี้ที่รอคอยส์

By: Iterator
Android
on 27 August 2018 - 07:52 #1067540

ของฝากนักก้อปเลยนะครับฟีเจอร์นี้