Tags:
Node Thumbnail

หลากหลายความรู้สึกของคนทั่วไปที่มีต่อ Samsung Galaxy Note 9 หลังการเปิดตัว ดีไซน์ที่แทบจะยกมาจาก Note 8 ทั้งหมด แค่จัดเรียงตำแหน่งสแกนลายนิ้วมือใหม่แบบเดียวกับ S9+

ส่วนสิ่งที่พัฒนาขึ้นจนเรียกได้ว่าเป็นจุดขายของ Note 9 คือ ปากกา S Pen ใหม่มาพร้อมบลูทูธ เพิ่มฟังก์ชันการใช้งานใหม่ๆ ในฐานะรีโมท ที่มากกว่าการขีดเขียนแบบเดิมๆ

No Description

ตัวเครื่อง

ดีไซน์ของ Note 9 แทบจะยกมาจาก Note 8 ทุกประการ เริ่มจากหน้าจอ Infinity Display อัตราส่วน 18.5:9 ขนาด 6.4 นิ้ว (ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า 0.1 นิ้ว) ตัวเครื่องที่ดูยาวทำให้ยากต่อการใช้งานด้วยมือเดียว น้ำหนักตัว 201 กรัม ไม่ทำให้รู้สึกว่าหนักเวลาหยิบถือแต่อย่างใด รุ่นนี้ยังกันน้ำได้ในมาตรฐาน IP68 อีกด้วย

No Description

ดีไซน์ด้านหลังยังเน้นความเรียบง่าย วัสดุเป็นกระจก มีสองจุดที่แตกต่างออกไปจาก Note 8 คือ ขนาดของกล้องคู่ และเปลี่ยนตำแหน่งสแกนลายนิ้วมือที่โดนวิจารณ์เยอะในตอน Note 8 ทำให้สแกนนิ้วได้ง่ายขึ้น

No Description

Note 9 เป็นมือถือเรือธงของปี 2018 ที่ยังมาพร้อมช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. ให้ผู้ใช้ได้ใช้หูฟังมีสายแบบเดิมได้ต่อไป (หาได้ยากแล้วในยุคสมัยนี้)

ตำแหน่งที่ใกล้กันนี้เป็นพอร์ท USB Type-C, รูไมโครโฟน, ลำโพง และปากกา S Pen

No Description

ด้านบนของเครื่องเป็นถาดใส่ซิม รองรับ 2 ซิม แบบไฮบริด รองรับการเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลด้วย microSD card ความจุสูงสุด 512GB ส่วนรอมที่ให้มาตั้งแต่เริ่มต้นอยู่ที่ 128GB, ปุ่มด้านขวาตัวเครื่องสำหรับเรียกใช้ผู้ช่วยส่วนตัว Bixby ที่ซัมซุงใส่มาเป็นมาตรฐานแล้วในเรือธงยุคหลัง (สเปค Note 9 อ่านเพิ่มเติมที่นี่)

การใช้งาน

Note 9 มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 8.1 Oreo, ชิป Exynos 9810, จีพียู Mali-G72 MP18, แรม 6GB

ภาพรวมของการใช้งานทั่วไป อาทิ การเปิด-ปิด และสลับหลายแอพไปมาหลายๆ ครั้ง ไม่ปรากฏอาการหน่วงให้เห็น หรืออย่างการเล่นเกม PUBG Mobile ทำได้ลื่นไหล ตอบสนองต่อการกดได้เร็ว

No Description

ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยมีให้เลือกใช้ตั้งแต่สแกนลายนิ้วมือ, สแกนม่านตา และจดจำใบหน้า จากการลองใช้จริงด้วยการสแกนม่านตาและการจดจำใบหน้า พบว่าหากอยู่สภาพแสงปกติ หรือมีแสงเพียงพอก็สามารถปลดล็อกหน้าจอได้เร็ว แต่หากอยู่ในสภาพแสงน้อยก็จะพบปัญหาสแกนช้าและสแกนไม่ติดบ้างในบางครั้ง

No Description

ปากกา S Pen ใหม่ พร้อมบลูทูธ เป็นรีโมทสั่งงานได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าไฮไลท์สำคัญของ Note 9 อยู่ที่ปากกา S Pen ใหม่เพิ่มเติมด้วยฟีเจอร์บลูทูธในตัว เมื่อเริ่มใช้งานครั้งแรก ตัวบลูทูธของปากกาจะเชื่อมต่อกับ Note 9 พร้อมใช้งานทันทีเมื่อดึงออกจากช่องเสียบ

No Description

การใช้ S Pen เป็นรีโมทควบคุมการทำงานของ Note 9 มีหลายแบบ อาทิ การกดปุ่มค้าง 1 ครั้ง จะเปิดแอพกล้องให้อัตโนมัติ ไม่ต้องเอานิ้วไปกดปุ่มที่มือถือ เมื่อเปิดกล้องแล้ว กดปุ่มอีก 1 ครั้ง จะถ่ายภายให้ทันที หรือหากต้องการสลับไปมาระหว่างกล้องหน้ากับกล้องหลัง ให้กดปุ่ม 2 ครั้งติดกัน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ชอบถ่ายภาพคนเดียว หรือสั่งถ่ายเซลฟี่แบบกลุ่มได้

การดูวิดีโอบน YouTube ก็สามารถใช้ S Pen ควบคุมได้ เช่น กด 1 ครั้ง เพื่อให้วิดีโอหยุด และกดอีก 1 ครั้ง ให้กลับมาเล่นต่อ

No Description

การกดปุ่มปากกา S Pen ค้างไว้ เราสามารถกำหนดได้ว่าต้องการให้เปิดแอพใดขึ้นมา รองรับกับทุกแอพ ไม่ต้องกังวลว่าแอพไหนจะใช้ไม่ได้ เพราะเป็นฟีเจอร์ที่ตัว OS เลย

อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าปากกา S Pen ใหม่นี้ หากต้องการใช้ควบคุมการทำงานต่างๆ บน Note 9 ด้วยบลูทูธ ต้องชาร์จแบตด้วย อาศัยการชาร์จด้วยการเสียบกลับเข้าไปที่้ช่องเสียบปากกาตามปกติ ชาร์จเพียงแค่ 40 วินาที ใช้ได้ 30 นาที หากแบตหมดก็ยังใช้ขีดเขียนได้เหมือนเดิม เว้นแต่การควบคุมด้วยบลูทูธที่ใช้ไม่ได้เท่านั้น

No Description

No Description

กล้องถ่ายภาพ

กล้องของ Note 9 เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่พัฒนาขึ้น (แม้จะเพียงเล็กน้อยก็ตาม) กล้องหลังของ Note 9 เป็นเลนส์คู่ ความละเอียด 12+12 ล้านพิกเซล รูรับแสงสองขนาด f/1.5 กับ f/2.4 เหมือนรุ่น S9+ แต่ที่เพิ่มเข้ามาคือระบบ AI ช่วยถ่ายภาพ

คุณสมบัติในการใช้งานก็ถือว่าไม่แตกต่างจากมือถือหลายๆ ค่ายมีมี AI ช่วยถ่ายภาพเช่นกัน สามารถแยกแยะประเภทของสิ่งที่อยู่ตรงหน้ากล้อง หรือสภาพแสงในช่วงเวลาต่างๆ รวมกันได้ 20 แบบ ไม่ว่าจะเป็น คน, สัตว์, ดอกไม้, ภาพกลางคืน ฯลฯ

No Description

No Description

โหมดกล้องหลังของ Note 9 ยังมี AR Emoji จำลองภาพใบหน้าของเราเป็นตัวการ์ตูน จะปรับแต่งเสื้อผ้าหน้าผมทำได้หมด สามารถแปลง AR Emoji ให้กลายเป็นภาพ GIF ในอิริยาบถต่างๆ จะแชร์ลงโซเชียลเน็จเวิร์คก็ทำได้ รวมถึงใช้ปากกา S Pen เขียนข้อความโดนๆ แทนการกดพิมพ์ ก่อนแชร์ได้ด้วย

No Description

ตัวอย่างภาพถ่าย

No Description

No Description

No Description

No Description

แบตเตอรี่ที่อึดขึ้นกว่าเดิม

Note 9 มีแบตเตอรี่ความจุ 4000 mAh ถือว่าค่อนข้างใหญ่ จากการทดสอบใช้งานทั่วไป มีเล่นเกมบ้าง ก็อยู่ยาวๆ ทั้งวันได้สบายๆ จากภาพจะเห็นได้ว่าแม้แบตเตอรี่จะเหลืออยู่ 30% ก็ยังสามารถใช้งานได้อีกประมาณ 15 ชั่วโมง

No Description

สรุป

รูปลักษณ์ภายนอกของ Samsung Galaxy Note 9 ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจาก Note 8 แต่สเปกภายในมีการอัพเกรดขึ้น ทั้งเรื่องของความจุที่มี 128GB / 512GB เป็นตัวเลือก เก็บภาพและไฟล์งานได้มากตามที่ต้องการ แบบไม่ต้องกังวลว่าพื้นที่จะเต็มเร็ว

ปากกา S Pen ใหม่ หน้าตาอาจจะดูเดิมๆ แต่คุณสมบัติที่เพิ่มเติมเข้ามา ช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานบางอย่างที่เราทำอยู่บ่อยๆ จนชินให้สะดวกมากขึ้น เช่น การถ่ายรูป เป็นต้น ส่วนเรื่องกล้องก็ต้องบอกว่า Samsung ยังทำได้ดีสม่ำเสมอ

หากใครที่ใช้ Note 8 อยู่ แล้วเกิดข้อสงสัยว่าจำเป็นหรือเปล่าที่จะต้องเปลี่ยนมาใช้ Note 9 อันนี้ก็คงต้องพิจารณากันมากสักนิดว่า ฟีเจอร์ต่างๆ ที่ถูกอัดแน่นมาในรุ่นใหม่นี้ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันของเรามากน้อยขนาดไหน

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 August 2018 - 02:34 #1067174
hisoft's picture

หากแบตหมดปากกาหมด

หากแบตปากกาหมด

จากภาพจะเห็นได้ว่าแม้แบตเตอรี่จะเหลืออยู่ 30% ก็ยังสามารถใช้งานได้อีกประมาณ 15 ชั่วโมง

อันนี้มีกราฟแบบ pure android ให้ดูมั้ยครับ สงสัยว่ามันประเมินมาแบบไหน แล้วที่แบตเหลือ 30% นี่ถอดที่ชาร์จมานานแค่ไหนแล้ว

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 28 August 2018 - 14:45 #1067826 Reply to:1067174
panurat2000's picture

กดปุ่มอีก 1 ครั้ง จะถ่ายภายให้ทันที

ถ่ายภาย ?

เสียบกลับเข้าไปที่้ช่องเสียบปากกาตามปกติ

ที่้ => ที่

มือถือหลายๆ ค่ายมีมี AI ช่วยถ่ายภาพเช่นกัน

มีมี ?

จะแชร์ลงโซเชียลเน็จเวิร์คก็ทำได้

เน็จเวิร์ค ?

By: pie001
Windows
on 24 August 2018 - 11:30 #1067234
pie001's picture

นี่มันระดับเดียวกับ iphone 8 เลยนะนี่