Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นปีนี้ IBM ประกาศร่วมมือกับ Maersk บริษัทขนส่งทางเรือรายใหญ่ของโลก นำ blockchain เข้ามาใช้งาน วันนี้แพลตฟอร์ม blockchain สำหรับติดตามการขนส่งทางเรือเปิดให้บริการแล้ว ในชื่อว่า TradeLens

TradeLens พัฒนาขึ้นบนเทคโนโลยี IBM Blockchain แต่ปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการของวงการขนส่ง หัวใจหลักของมันคือ smart contracts ที่เปิดให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเรือ หน่วยงานด้านภาษี ท่าเรือ ฯลฯ ร่วมกันจัดการข้อมูลเอกสารได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยี IoT กับเซ็นเซอร์เข้ามาผนวกเพื่อให้ติดตามสินค้าได้อัตโนมัติด้วย

No Description

Maersk ระบุว่าหลังทดสอบรันระบบมานาน 12 เดือน TradeLens มีการขนส่งผ่านเข้าระบบไป 154 ล้านครั้ง ช่วยลดระยะเวลารอขนถ่ายสินค้าลงได้ 40% และลดกระบวนการติดตามพัสดุ จากเดิมที่ต้องใช้คน 5 คนกับกระบวนการ 10 ขั้นตอน เหลือเพียงระบบ TradeLens เพียงอย่างเดียว ไม่ต้องใช้คนเลย

ตอนนี้ TradeLens มีท่าเรือทั่วโลกร่วมใช้งานแล้ว 20 ราย มีบริษัทขนส่งทางเรือนอกจาก Maersk เข้าร่วม 2 รายคือ Pacific International Lines (PIL) และ Hamburg Süd รวมถึงมีหน่วยงานศุลกากรในเนเธอร์แลนด์ ซาอุดิอาระเบีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย เปรู ร่วมทดสอบ ทางทีมงานยังร่วมมือกับกลุ่ม Open Shipping เพื่อพัฒนามาตรฐานเปิดสำหรับการขนส่งทางเรือที่ทุกฝ่ายสามารถเข้าร่วมได้

ที่มา - Maersk

Get latest news from Blognone