Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

SpiderOak ผู้ให้บริการสำรองไฟล์ เปลี่ยนประกาศไม่เคยให้ข้อมูลรัฐบาล (warrant canary) แล้วแทนที่ด้วยรายงานความโปร่งใส (transparency report) แทน

warrant canary เป็นเทคนิคของบริษัทไอทีที่ไม่เห็นด้วยกับการขอข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่อาศัยการส่งคำสั่งลับที่บริษัทที่ได้รับไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลให้กับผู้อื่น รวมถึงเจ้าของข้อมูลที่รัฐบาลร้องขอได้ กระบวนการคือการประกาศว่า "ตอนนี้ยังไม่ถูกขอข้อมูล" แล้วลบประกาศออกเมื่อถูกขอข้อมูลโดยไม่ต้องประกาศเพิ่มเติมอีก

ก่อนหน้านี้ SpiderOak เปิดประกาศนี้ไว้บนเว็บและเซ็นลายเซ็นดิจิตอลใหม่ทุก 6 เดือนเพื่อยืนยันว่ายังไม่ได้รับคำสั่งลับให้ส่งข้อมูล และเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ลบประกาศออกไปช่วงหนึ่ง และประกาศกลับขึ้นมาใหม่โดยระบุว่าทีมงานได้ไตร่ตรองแล้วว่าจะเปลี่ยนแนวทางเป็นการออกรายงานความโปร่งใสแทน

แม้จะมีเหตุผลประกอบ แต่ก็คาดได้ว่า SpiderOak อาจจะถูกสั่งให้ส่งข้อมูลผู้ใช้ไปแล้ว และตัว warrant canary ก็ทำหน้าที่ของมันเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของรายงานความโปร่งใสที่จะรายงานปริมาณการขอข้อมูลออกมาเป็นช่วงๆ (และในกรณีสหรัฐฯ ไม่สามารถรายงานตัวเลขจำนวนคำสั่งได้ตรงๆ ต้องบอกเป็นช่วงเท่านั้น)

อีกบริษัทที่เคยลบ warrant canary คือ Reddit

ที่มา - BoingBoing

No Description

Get latest news from Blognone