Tags:
Node Thumbnail

(ความเห็นนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ)

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า การประมูลคลื่นความถี่ในเดือนสิงหาคมนี้ มีผู้ยื่นคำขอเข้าร่วมประมูลคลื่น 1800 MHz สองราย และไม่มีผู้สนใจประมูลคลื่น 900 MHz แม้แต่รายเดียว แม้ว่าจะเป็นคลื่นล็อตสุดท้ายของย่านนี้ก็ตาม

จากเหตุการณ์นี้สรุปได้ว่า คลื่น 1800 MHz ซึ่งเปิดให้ประมูล 9 ล็อต ล็อตละ 5 MHz จะยังมีคลื่นเหลือหลังการประมูลแน่นอน เพราะมีผู้เข้าประมูลเพียงสองราย กรณีต่ำสุดคือคือประมูลรายละ 1 ล็อต จะมีคลื่นเหลือ 7 ล็อต กรณีสูงสุดประมูลรายละ 4 ล็อต ก็ยังจะมีคลื่นเหลือ 1 ล็อต ส่วนคลื่น 900 MHz ไม่มีผู้ยื่นประมูลจึงเหลือ 1 ล็อตสุดท้ายเช่นเดิม
ทำไมคลื่นที่ขาดแคลนกลับขายไม่ออก แต่คลื่นที่มีเหลือกลับมีผู้สนใจมากกว่า ทั้งที่คุณสมบัติทางเทคนิคของคลื่น 900 MHz ครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างกว่า

No Description

คำอธิบายข้อแรกก็คือเรื่องราคาคลื่น ราคาตั้งต้นของการประมูลครั้งนี้กำหนดขึ้นจากราคาชนะประมูลเมื่อสองปีที่แล้ว สำหรับคลื่น 1800 MHz นั้น ราคาชนะประมูลครั้งที่ผ่านมาใกล้เคียงกับราคาประเมินคลื่นความถี่ขั้นสูงด้วยวิธี Full Enterprise Model และต่ำกว่าราคาประมูลในหลายประเทศ จึงเป็นราคาที่ไม่แพงเกินความสามารถในการทำกำไรได้ทางทฤษฎี ประกอบกับการไม่บังคับซื้อเหมาครั้งละ 3 ล็อต (15 MHz) แต่ให้เลือกซื้อล็อตเดี่ยวๆ ได้ ทำให้เอกชนไม่ต้องแบกรับภาระเกินความจำเป็น

แต่คลื่น 900 MHz นั้น ราคาชนะประมูลครั้งที่ผ่านมาสูงกว่าราคาประเมินคลื่นความถี่ขั้นสูงถึงเกือบสามเท่า และเป็นราคาที่ทำลายสถิติโลก จึงเป็นราคาที่ไม่น่าสนใจเท่าใด หากไม่เข้าตาจน

กสทช. ออกแนวทางให้กลุ่มดีแทคจำเป็นต้องเข้าประมูลเพื่อสิทธิในการใช้คลื่นความถี่ต่อเนื่องในช่วงรอยต่อของการสิ้นสุดสัมปทานและการรับใบอนุญาตใหม่ มิเช่นนั้นจะเสียสิทธินี้ไป ในเบื้องต้นเอกชนก็มีท่าทีให้ความสนใจคลื่น 900 MHz มากกว่า 1800 MHz เพราะคลื่นย่านหลังใกล้เคียงกับคลื่น 2300 MHz ที่มีให้ใช้อยู่แล้วจากการทำสัญญากับทีโอที ในขณะที่คลื่น 900 MHz นั้นเอกชนรายนี้ยังขาดแคลนอยู่

แต่ด้วยราคาที่สูงเป็นสถิติโลก บวกกับเงื่อนไขภาระการต้องติดตั้งตัวกรองสัญญาณให้กับระบบรถไฟความเร็วสูงจากจีนและให้กับค่ายมือถือที่อยู่ติดกัน ซึ่งคำนวณแล้วมีมูลค่ามหาศาล แม้ กสทช. จะดึงดูดด้วยการลดราคาตั้งต้นการประมูลลง 2,000 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับภาระที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งคลื่นนี้เหลือเพียง 5 MHz ในขณะที่คู่แข่งมีคลื่นย่านนี้รายละ 10 MHz จึงเสียเปรียบตั้งแต่ยังไม่เริ่มนับหนึ่ง

คำอธิบายข้อที่สอง จึงอยู่ที่ว่า การจัดสรรคลื่น 900 MHz ให้กับระบบอาณัติสัญญาณรถไฟความเร็วสูงจากจีนทำให้คลื่นโทรคมนาคมมีปริมาณลดลง และยังเพิ่มปัญหาการรบกวนสัญญาณระหว่างกัน ทำให้มีต้นทุนเพิ่มในการติดตั้งระบบกรองสัญญาณวิทยุ ซึ่งต้องเป็นระบบที่คุณภาพสูงมากสำหรับกรณีที่การรบกวนก่อผลกระทบต่อความปลอดภัยของรถไฟความเร็วสูง ทำให้ต้นทุนสูงมากตามคุณภาพความคมของระบบกรองสัญญาณ

แล้วประเทศไทยควรเดินหน้าอย่างไร ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟที่ใช้คลื่นในย่าน 900 MHz เป็นไปตามมาตรฐาน GSM-R ของยุโรป แต่ก็มีปัญหาในปัจจุบัน นอกจากปัญหาคลื่นรบกวนแล้ว มาตรฐาน GSM-R เป็นมาตรฐานที่กำลังจะตกยุค เพราะแม้จะใช้เทคโนโลยี GSM ซึ่งเป็นเทคโนโลยีดิจิตัลมาดัดแปลงให้เหมาะกับรถไฟ แต่ก็เป็นเทคโนโลยียุค 2G ซึ่งอุตสาหกรรมจะผลิตอุปกรณ์รองรับไม่เกินปี 2573 และยิ่งใกล้ปีดังกล่าวอุปกรณ์ก็จะยิ่งหายากและมีราคาสูง ในยุโรปจึงได้พัฒนามาตรฐานใหม่ FRMCS และมีแผนจะทยอยย้ายออกจาก GSM-R ตั้งแต่ปี 2565 โดยระบบใหม่จะออกแบบให้รองรับต่อไปอีกอย่างต่ำ 20 ปี โดยคาดว่าสวิสเซอร์แลนด์และเนเธอร์แลนด์จะปิดระบบ GSM-R โดยเร็วหลังปี 2565

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบอาณัติสัญญาณรถไฟจากเนเธอร์แลนด์เคยเสนอแนะเมื่อ 5 ปีก่อนว่า ต้นทุนในการเปลี่ยนระบบอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านยูโร ในขณะที่คลื่นที่ได้คืนมาสามารถประมูลเพื่อกิจการโทรคมนาคมได้ประมาณ 3,800 ล้านยูโร จึงสมควรที่จะเร่งหาระบบใหม่ที่ทันสมัยและปลอดภัยกว่า

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงว่าระบบใหม่จะเชื่อมต่อแบบ IP-based ผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น 4G 5G WiFi หรือแม้แต่สัญญาณดาวเทียม และมีความเป็นไปได้ที่จะใช้คลื่นย่านอื่น เนื่องจากคลื่น 900 MHz มีจำกัดมาก แม้แต่ในจีนก็พัฒนาระบบใหม่ด้วยเทคโนโลยี LTE บนคลื่นย่าน 450 MHz แต่รถไฟความเร็วสูงของจีนในประเทศไทยกลับใช้เทคโนโลยีเก่า

ที่ผ่านมาการตัดสินใจของ กสทช. ในการจัดสรรคลื่น 900 MHz ให้กับระบบอาณัติสัญญาณรถไฟเป็นไปตามคำขอของกระทรวงคมนาคม และอยู่บนพื้นฐานว่ารถไฟความเร็วสูงต้องใช้คลื่น 900 MHz เท่านั้น หาก กสทช. ไม่จัดสรรให้เท่ากับจะส่งผลเป็นการระงับโครงการนี้โดยปริยาย แต่จากข้อมูลปัจจุบันทำให้รู้ว่า เรามีทางเลือกมากกว่า 1 ทางในการจัดสรรคลื่นความถี่ให้รถไฟความเร็วสูง

การตัดสินใจจัดสรรคลื่น 900 MHz ที่ขาดแคลนเพื่อเทคโนโลยีที่กำลังจะตกยุคอาจเป็นเรื่องที่ต้องร่วมกันหาทางออกโดยเร็ว ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป ไม่เช่นนั้น อีกไม่กี่ปีเราก็อาจจะต้องลงทุนเพิ่มเพื่อเปลี่ยนจากเทคโนโลยีที่จะตกยุค ทั้งที่เพิ่งลงทุนไปได้ไม่นาน

Get latest news from Blognone

Comments

By: warut42 on 9 August 2018 - 06:48 #1064794

เฮ่อ

By: Neroroms
Windows
on 9 August 2018 - 07:15 #1064796 Reply to:1064794

เฮ่อ

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 August 2018 - 10:12 #1064837 Reply to:1064796

(ซดกาแฟ)...เฮ่อ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 9 August 2018 - 10:19 #1064840 Reply to:1064837
osmiumwo1f's picture

(ซดชา)...เฮ่อ

By: Gazmin
iPhoneAndroidWindows
on 9 August 2018 - 15:53 #1064952 Reply to:1064840

(ซดนม)...เฮ่อ

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 August 2018 - 16:17 #1064960 Reply to:1064952

(จิบไวน์)... ฟู้ว~~~ว

By: Auftrag on 9 August 2018 - 17:20 #1064983 Reply to:1064960
Auftrag's picture

(ซดมาม่า)... ซูดด

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 August 2018 - 18:21 #1064995 Reply to:1064983
HudchewMan's picture

(ซดน้ำตา) เฮือก ??


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: Diagnos on 10 August 2018 - 08:57 #1065104 Reply to:1064794
Diagnos's picture

(ซู๊ด เบียร์) อ่าาาา

By: waroonh
Windows
on 9 August 2018 - 07:17 #1064797

เอาคลื่นระบบรถไฟมาประมูล
ถ้ามีปัญหาเรื่องการเดินรถ
กสทช. ก็โยนอุนจิให้เอกชนไง มันถึงไม่มีใครโง่ประมูล

By: syootakarn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 August 2018 - 08:29 #1064808 Reply to:1064797
syootakarn's picture

+1

By: karyonix on 9 August 2018 - 08:12 #1064802

คลื่นความถี่ต่ำๆ ที่ใช้ได้ในระยะไกล น่าจะเหมาะกับใช้ในพื้นที่ชนบททั่วประเทศ ที่มีประชากรเบาบาง พื้นที่กว้างมาก
รถไฟวิ่งแค่ตามราง น่าจะให้ใช้คลื่นความถี่สูงๆ ที่ใช้ได้ไม่ไกล แค่ตั้งเสาอากาศถี่ๆ ตามแนวรางไม่กี่ต้น น่าจะถูกกว่าไปตั้งเสาถี่ๆ ในพื้นที่ชนบททั่วประเทศ

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 August 2018 - 11:32 #1064874 Reply to:1064802
deargerous's picture

เห็นด้วยครับ

By: tanapon000 on 9 August 2018 - 08:17 #1064804
tanapon000's picture

รอลดราคา ซักครึ่งนึงอาจจะมีคนสนใจ

By: MaDCraZy
AndroidWindows
on 9 August 2018 - 08:39 #1064813
MaDCraZy's picture

โยนเก่งตลอด

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 August 2018 - 08:51 #1064815
Floating Rotten Dog's picture

รู้ทั้งรู้ แต่ก็ยังกล้า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 9 August 2018 - 23:22 #1065029 Reply to:1064815
lew's picture

เขาเป็น "กรรมการ" ใน "คณะกรรมการ" ครับ ต้องมองว่าแต่ละคนมีจุดยืน อำนาจไปอำนาจกลุ่ม ไปอ่านได้ว่าใครโหวตอะไรมติไหน ให้ความเห็นอย่างไร


lewcpe.com, @wasonliw

By: Floating Rotten Dog
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 August 2018 - 00:00 #1065044 Reply to:1065029
Floating Rotten Dog's picture

ผมหมายถึง กสทช. ในภาพรวมครับ ขอโทษด้วยครับที่ไม่ชัดเจน

อยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ไม่ทราบว่าอ่านได้ที่ไหนครับ

By: Higps
iPhoneWindows
on 9 August 2018 - 09:38 #1064825

ทั้งๆที่รู้ว่ามันเป็นเทคโนโลยีเก่า ทำไมไม่แย้งและเสนอให้คมนาคมทบทวนก่อน นี่เท่ากับว่าไม่ได้ทำหน้าที่ซินะ เค้าขอมาก็ให้แค่นั้นหรือครับ อ่านแล้วปวดตับ

By: hearnfar on 9 August 2018 - 09:48 #1064828

เมื่อไหร่ไทยจะมีคนที่มีความรู้ความสามารถ ไม่โง่ ไม่หิว ไม่แดก ไม่เอื้อ มาบริหารประเทศนะ
ต้องตายอีกกี่ชาติ

By: huajaiplateen on 9 August 2018 - 10:43 #1064850 Reply to:1064828
huajaiplateen's picture

ปลูกฝังมาตั้งแต่ประถมครับ
รร.สอนให้เด็กแข่งขัน
โตขึ้นมาเลยไม่รู้จักทำดีเพื่อคนอื่น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 August 2018 - 10:53 #1064853 Reply to:1064850
mr_tawan's picture

ผมว่าโรงเรียนสอนให้จำนนต่อคนที่อยู่สูงกว่าด้วยครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mk-
Symbian
on 9 August 2018 - 13:38 #1064901 Reply to:1064853
mk-'s picture

ตกลงสอนให้แข่งขันหรือสอนให้ยอมจำนน
ผมว่าโรงเรียนไทยสอนให้ทำตามๆกันไป ไม่ค่อยมีใครอยากคิดอะไรแปลกใหม่ให้ต่างจากคนอื่น

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 August 2018 - 13:57 #1064909 Reply to:1064901
Holy's picture

โรงเรียน สอนให้แข่งขันกันเองระหว่างเด็ก ให้ความสนใจกับนักเรียนระดับครีมเป็นหลัก เด็กเก่งวิชาการพวกอาจารย์ทุ่มให้เป็นพิเศษเพื่อเอาไว้แข่งเอารางวัล เป็นที่เชิดหน้าชูตาโรงเรียน ส่วนเด็กไม่เก่งวิชาการ (แต่อาจเก่งอย่างอื่น) ถ้าเก่งด้วยตัวเองก็ดีไป แต่ถ้าแค่สนใจยังไม่รู้จะเก่งไหมก็แทบไม่ได้รับการสนับสนุน สุดท้ายกลายเป็นแว้นไป

ส่วนยอมจำนนคือ จำนนต่อรุ่นพี่ จำนนต่อครูบาอาจารย์ จำนนต่อกฎที่ถูกตั้งโดยผู้ใหญ่ บลาๆ ก็ควบคู่กันไปครับ

By: IDCET
Contributor
on 9 August 2018 - 16:08 #1064957 Reply to:1064909

แบบนี้ต้องมีคนลุกฮือแหกกฎออกมา จะได้หลุดจากวัฏจักรเดิมที่ไร้การพัฒนาเสียที บางทีก็ต้องต่อกรกับผู้ใหญ่หรือโค่นล้มให้ราบคาบและยอมจำนนได้ ถึงจะเกิดการพัฒนาที่แท้จริงและจริงจังครับ

ลองดูสมัยโซเวียตล่มสิครับ การลุกฮือประท้วงและปลดแอกอิสรภาพของประชาชนและคนธรรมดาหลายคน สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศและอนาคตได้อย่างแท้จริง หรือแบบนักเรียนใน 14 ตุลาฯ ที่เดี๋ยวนี้หาคนที่ประท้วงและอยู่เพื่ออุดมการณ์แทบไม่มีแล้วครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 14 August 2018 - 09:53 #1065572 Reply to:1064957
gondolaz's picture

แต่ได้อย่างอีเด็กเปรต(รู้สึกแบบนั้นจริงๆ) เนติวิท นี่ก็ไม่ไหวนะ

By: whitebigbird
Contributor
on 14 August 2018 - 09:58 #1065574 Reply to:1065572
whitebigbird's picture

การเรียกคนที่ไม่ได้คิดเหมือนคุณว่าเด็กเปรต ผมว่าเป็นการกระทำที่ไร้ซึ่งความเคารพในผู้อื่นอย่างสิ้นเชิงครับ

แม้กระทั่งคนที่คุณเรียกเค้าว่าเด็กเปรต เค้ายังไม่เคยเรียกใครด้วยคำพูดหมิ่นเกียรติกันแบบนี้เลยครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 14 August 2018 - 16:23 #1065677 Reply to:1065572
Perl's picture

อยู่มาตั้งนานก็น่าจะทราบเรื่อง Hate Speech นะครับ เก็บไว้ในใจดีกว่านะครับ

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 August 2018 - 14:44 #1064930 Reply to:1064828
OXYGEN2's picture

คนเป็นผู้บริหารได้ ไม่โง่แน่ครับ อย่างอื่นคิดกันเอาเอง


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: myungz
In Love
on 9 August 2018 - 15:24 #1064940 Reply to:1064930
myungz's picture

อันนี้โดนใจ

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 10 August 2018 - 01:25 #1065060 Reply to:1064930

ใช่ครับ เขาขึ้นไประดับนั้นไม่ใช่นคนธรรมดานะครับ อาจจะมีหลุดไปบ้างแต่คงน้อย หรือใช้กำลังยึดมา!!

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 August 2018 - 08:41 #1065094 Reply to:1064930

ในเอกชนนี่เห็นด้วยครับ

แต่ในราชการที่โตตามสายขึ้นไปเรื่อยๆนี่ไม่แน่
ผมเคยได้ยินมุกตลกร้ายในแวดวงสาธารณสุขอยู่อันหนึ่งคือ "เอาหมอมาเป็นผู้บริหาร เสียหมอมือดี ได้ผู้บริหารมือแย่มา"

By: whitebigbird
Contributor
on 10 August 2018 - 10:01 #1065122 Reply to:1064930
whitebigbird's picture

คำว่าโง่นี่มันไม่ได้อธิบายว่าเหมาะหรือไม่เหมาะเป็นผู้บริหารนะครับ

หลายคนเป็นคนมีฝีมือในสายอาชีพตัวเอง แต่ไม่ได้จะเก่งในงานบริหาร

ฉะนั้นถ้าบอกว่าคนเป็นผู้บริหารได้ ไม่โง่แน่ ... อันนี้ไม่เห็นด้วยครับ ข้าราชการ หรือองค์กรเอกชนหลายที ได้ผู้บริหารจากคนที่ทำงานมานาน หรือมีลูกน้องเยอะครับ

แต่บางคนก็ทักษะเข้ากับคนดี แต่ไม่มีฝีมือบริหารก็เยอะครับ

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 10 August 2018 - 01:26 #1065061 Reply to:1064828

เอาตัวเองไปอยู่ตรงนัน แล้วก็เปลี่ยนมันซะ

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 August 2018 - 20:10 #1065217 Reply to:1065061
sirabhat24's picture

+100
การวิจารณ์เป็นสิ่งที่ควรมี
แต่ดีกว่าหากเราไปจัดการมันเอง

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 9 August 2018 - 09:51 #1064830
panurat2000's picture

ดิจิตัล => ดิจิทัล

สวิสเซอร์แลนด์ => สวิตเซอร์แลนด์

By: errin on 9 August 2018 - 10:25 #1064843

นอกเรื่อง นามสกุลท่านอ่านยากนิดๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 August 2018 - 10:40 #1064849
Perl's picture

ซื้อคลื่นมาทำธุรกิจตัวเอง แต่ต้องมาทำระบบให้เอกชนเจ้าอื่น
เสียเงินเพิ่มฟรีๆ ไม่ก่อให้เกิดกำไร ใครซื้อก็โง่สุดๆ ละครับ

By: IDCET
Contributor
on 9 August 2018 - 10:55 #1064854

งี่เง่าแท้ๆ เลย ทั้ง กสทช. คมนาคม และรัฐบาล ไม่มีความก้าวหน้าหรืออัพเดตให้ทันสถานการณ์เลย แม้แต่โครงสร้างพื้นฐานในประเทศ พังหมดครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 August 2018 - 10:57 #1064856
mr_tawan's picture

ผมกำลังสงสัยนิด ๆ ว่าระบบ Signal นี่รันบน 4G บ้าน ๆ ไม่ได้หรือ หรือกลัวว่าตัวระบบเครือข่ายจะล่ม ? หรือว่าลาเทนซีสูง หรืออื่น ๆ

คือรถไฟมันวิ่งในเมือง ไอ้จุดอับสัญญาณมือถือมันก็คงไม่เยอะมั้ง?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Dino
iPhoneSymbian
on 9 August 2018 - 11:30 #1064870 Reply to:1064856
Dino's picture

ใช้ public band/network ก็การันตีไม่ได้เลย โดยเฉพาะเรื่องคมนาคมชีวิตคนทั้งนั้นครับ เจ็บจริง ตายจริง ผมเห็นด้วยที่จะให้แยกความถี่เฉพาะสำหรับกิจการคมนาคม แต่ควรพิจารณาให้รอบคอบกว่านี้ มองให้ไกลเกินกว่า 20 ปี ด้วยซ้ำ เพราะว่าพวกนี้ลงทุนสูงมาก เปลี่ยนแต่ละครั้ง ภาษีพวกเราทั้งนั้น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 August 2018 - 11:32 #1064873 Reply to:1064870
mr_tawan's picture

ระบบมันมี SLA นี่ครับ ??


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 August 2018 - 11:34 #1064878 Reply to:1064873
deargerous's picture

ทางทฤษฏีทำได้ แต่ในทางปฏิบัติอาจไม่มีคนผลิตขาย เพราะเขาผลิตตามมาตรฐานของรถไฟฟ้าด้วยกันครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 9 August 2018 - 10:59 #1064857
whitebigbird's picture

ง่อว กสทช.ต้องดูแล และออกมาเป็นฝ่ายให้ข้อมูลของระบบรถไฟแล้วนะครับ แถมยังออกกฎการประมูลแบบปกป้องระบบรถไฟอีก

คนประมูลสัมปทานต้องจ่ายแพงเพื่อไปซัพพอร์ทคนที่ใช้คลื่นฟรี โดยมีกฎที่ออกโดยผู้จัดประมูลที่ไม่เอื้ออะไรกับคนจ่ายเงินเลย

ไม่พอครับ แทนที่จะเอาไปคุยกันในกสทช. แล้วปรับแก้ข้อเสียนั้น นี่ยังมีหน้ามาวิเคราะห์ให้ฟังถึงจุดบอดขององค์กรตัวเองให้ประชาชนฟังอีก

ง่อวววววววว ใช้รองพื้นยี่ห้อไหนนนนนนน

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 August 2018 - 11:29 #1064869 Reply to:1064857
bahamutkung's picture

กสทช.คนนี้(กับคุณสุภิญญาที่ออกไปแล้ว)เป็นเสียงส่วนน้อยตลอดกาลครับ ลองตามข่าวเก่าๆดูจะเข้าใจว่าทำไมต้องมาเขียนออกสื่อแทน


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: whitebigbird
Contributor
on 9 August 2018 - 13:57 #1064910 Reply to:1064869
whitebigbird's picture

ขอบคุณครับ แต่ผมไม่เห็นด้วยอยู่ดีครับ

By: delete on 9 August 2018 - 11:00 #1064858

ทำไม ไทยไม่แก้อาณัติสัญญาณ ให้รองรับมาตรฐานใหม่ไปเลย ล่ะครับ
แล้ว 900 ก็ใช้สื่อสารอย่างเดียว

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 9 August 2018 - 11:26 #1064868 Reply to:1064858
lingjaidee's picture

กินมาแล้ว .. อุ๊บ!!


my blog

By: 7
Android
on 9 August 2018 - 11:11 #1064863
7's picture

สงสัยว่าทำไมไม่ใช้ระบบสาย น่าจะถูกและเสถียรกว่าไม่ใช่เหรอ

By: Dino
iPhoneSymbian
on 9 August 2018 - 11:31 #1064871 Reply to:1064863
Dino's picture

สื่อสารระหว่างตัวรถ กับระบบควบคุมครับ ใช้สายไม่ได้

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 9 August 2018 - 12:03 #1064885 Reply to:1064863
TeamKiller's picture

น่าจะแพงกว่านะครับ ยิ่งระยาทางไกลมากขึ้นไปเรื่อยๆ ระบบเก่า อาจจะไม่สื่สารแต่ใช้คุย sensor ที่ราง ยิ่งระยะเพิ่มก็เพิ่มงบไปอีก ไหนจะซ่อมบำรุงสาย fiber อีก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 9 August 2018 - 13:48 #1064903
TeamKiller's picture

รู้ปัญหาแล้วก็ยังเดินหน้าต่อ

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 9 August 2018 - 14:35 #1064926
checkmate95's picture

ท็อปฟอร์มอีกละ ถ้าทำประชามติยุบ กสทช ทิ้งได้ป่านนี้คงสลายหายไปในอากาศละมั้ง

By: ROVERS
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 August 2018 - 15:32 #1064943
ROVERS's picture

ต้องลุ้นกันล่ะครับว่า จะมีทางออกเพื่อคลี่คลายปัญหานี้อย่างไรบ้าง

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 9 August 2018 - 18:49 #1064998
tomyum's picture

เดี๋ยวรอดูยี่ห้ออุปกรณ์ที่ประมูลได้ก็น่าจะรู้เลยว่าใครจ่าย...อุ๊บส์

By: somsav on 10 August 2018 - 12:29 #1065107

Deleted

By: somsav on 12 August 2018 - 11:36 #1065157

กสทช. จับ BTS เป็นตัวประกัน

ความเห็นต่อความเห็นนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ

เรื่องทำไมไม่มีใครประมูลคลื่น 900 MHz

อ้างถึง

https://www.blognone.com/node/104444

จากบทความของท่าน กสทช เข้าใจได้ทันทีว่า ต้องการยึดความถี่ย่าน 900 MHz คืน เพื่อไปประมูลขายให้บริษัทโทรศัพท์มือถือ โดยใช้ข้ออ้างเรื่องปัญหาการรบกวนของ BTS ที่เป็นกระแส มาเป็นตัวประกัน มีเรื่องที่ย้อนแย้งที่ผมไม่เข้าใจอีกหลายประเด็น เช่น

เรื่องที่ 1 ความถี่ที่เป็นข่าวของ BTS เป็นความถี่ย่าน 2.4 GHz ซึ่งห่างไกลจาก 900 MHz มาก สำหรับผมแล้วเหมือนกับว่ามันเป็นคนละเรื่องกัน

เรื่องที่ 2 ตกลงปัญหาของ BTS เกิดจากอะไรกันแน่ ช่องสัญญาณข้างเคียงรบกวนกันจริงๆ หรือ เคยอ่านบทความของจุฬาฯ

ประมาณว่าเครื่องรับของ BTS เอาสัญญาณ DTAC เข้ามาแล้ว สร้าง Intermediate Frequency มาทับตัวเองพอดี ซึ่งถ้าหากแนวคิดในบทความของจุฬาฯถูก ก็แสดงว่าเป็นคนละเรื่องกับช่องสัญญาณข้างเคียงรบกวนกัน การใช้แต่ตัวกรองสัญญาณ อาจเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด อยากเห็นข้อมูลและหลักฐานทางวิชาการ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การคาดเดาเพียงอย่างเดียว

เรื่องที่ 3 มาตรฐานการใช้แบนด์วิธ
โดยปกติการใช้ช่องสัญญาณหรือแบนด์วิธ จะมีมาตรฐานระหว่างประเทศอยู่ว่าให้ใช้สัญญาณภายในแบนด์ได้เท่าไร สัญญาณล้นเกินออกมาที่ช่องข้างๆได้ไม่เกินเท่าไร ถ้าทุกคนรวมทั้ง DTAC ทำตามมาตรฐาน แล้ว BTS มีปัญหา ก็เป็นหน้าที่ของ BTS ที่ต้องแก้ไขระบบของตัวเอง ไม่ใช่ว่าคนที่อยู่มาก่อนจะได้สิทธิพิเศษกว่าคนอื่น ถ้าไม่มีมาตรฐานระหว่างประเทศ กสทช ก็มีหน้าที่ที่ต้องกำหนดมาตรฐานดังกล่าว ดังนั้น “เงื่อนไขภาระการต้องติดตั้งตัวกรองสัญญาณให้กับระบบรถไฟความเร็วสูงจากจีน” จึงเป็นการผลักภาระให้ผู้อื่น ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

เรื่องที่ 4 ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ไม่รู้
บริษัทโทรศัพท์มือถือ จะไปรู้เรื่องทางเทคนิคของระบบรถไฟความเร็วสูงจากจีนได้ยังไง เมื่อไม่รู้ ก็มีความเสี่ยง ไม่มีใครกล้าเสี่ยงกับความไม่รู้หรอก และในกรณีนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน แต่เอาคอไปขึ้นเขียง

เรื่องที่ 5 ความเห็นท่าน >> "เรามีทางเลือกมากกว่า 1 ทางในการจัดสรรคลื่นความถี่ให้รถไฟความเร็วสูง
การตัดสินใจจัดสรรคลื่น 900 MHz ที่ขาดแคลนเพื่อเทคโนโลยีที่กำลังจะตกยุคอาจเป็นเรื่องที่ต้องร่วมกันหาทางออกโดยเร็ว ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป ไม่เช่นนั้น อีกไม่กี่ปีเราก็อาจจะต้องลงทุนเพิ่มเพื่อเปลี่ยนจากเทคโนโลยีที่จะตกยุค ทั้งที่เพิ่งลงทุนไปได้ไม่นาน">>

ผมไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกไหม คือ ระบบรถไฟความเร็วสูงจากจีน ถูกกำหนดให้ผูกขาดโดยจีนอยู่แล้ว ให้แม้กระทั่ง ม.44 เราไม่ได้เป็นผู้เลือก จีนต่างหากที่เป็นผู้เลือก เทคโนโลยีจะทันสมัยหรือล้าสมัย ก็อยู่ที่ฝ่ายจีน เราไม่ได้มีทางเลือกอะไรเลย สิ่งที่ฝั่งไทยทำได้ก็เพียงแค่ ไม่ให้ซื้อน็อตตัวละ 20 ล้าน ก็เท่านั้นเอง

GSM-R 900 MHz เป็นระบบเก่าใช้กันทั่วโลกมาร่วมสามสิบปีแล้ว ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ระบบ BTS ต่างหาก ที่ว่าเป็นระบบทางสะดวกแบบใหม่ (Virtual Block) ใช้กับความถี่ย่าน 2.4 GHz WIFI หรือ ยุค 3G ที่ทันสมัยใหม่กว่า GSM-R 900 MHz แล้วทำไมระบบที่ทันสมัยกว่ามีปัญหาสาหัสกว่าระบบเก่าที่ล้าสมัยล่ะ ผมไม่เข้าใจจริงๆ

By: Higps
iPhoneWindows
on 11 August 2018 - 12:44 #1065273

หากไม่มีใครประมูล คลื่นก็เสียเปล่า ยกให้หน่วยงานรัฐ เช่น TOT หรือ CAT ดันให้เป็นผู้บริการมือถืออีกค่าย โดย คิดราคาที่เป็นธรรม คนธรรมดาที่ใช้แต่โทรอย่างเดียวก็มีเยอะนะครับ ให้คนส่วนใหญ่ใช้ครับ แต่อย่าเอาไปปล่อยเช่าอีกหล่ะ